รีวิว Glass

หนังแฟนตาซีแนวใหม่ ที่มิติล้ำสุดๆ ที่วันนี้ผมจะมานำเสนอให้ทุกคนได้ดูกัน ใครที่กำลังหาหนังสนุกๆดู แล้วไม่รู้จะดูเรื่องอะไร ผมขอแนะนำหนังเรื่องนี้เลยครับ Glass เปิดจักรวาลฮีโร่ หนังแฟนตาซี เรื่องนี้เล่าถึงเป็นภาพยนตร์แนวแอคชั่นทริลเลอร์สยองขวัญซูเปอร์ฮีโร่จากประเทศสหรัฐอเมริกา รับชมได้ที่ ดูหนังออนไลน์

เรื่องนี้เป็นผลงานชั้นยอดของผู้กับกับมือทอง คนเขียนบทมือทอง และผู้อำนวยการสร้าง มือฉมัง เพราะ ทั้งหมดทั้งมวล มีที่มาจาก คนๆเดียวกัน กำกับ และร่วมอำนวยการสร้างของเอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน เป็นภาพยนตร์ลำดับที่สามและเป็นภาคสุดท้ายในไตรภาคภาพยนตร์ชุดรถไฟสายตะวันออก 177 ซึ่งประกอบด้วย เฉียด ชะตาสยอง 2543 และ สปลิท จิตหลุดโลก 2559 นำแสดงโดย บรูซ วิลลิส และ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน กลับมารับบทเดิมจาก เฉียด…ชะตาสยอง และ เจมส์ แม็กอะวอย ร่วมกับ อันยา เทย์เลอร์-จอย กลับมารับบทเดิมจาก จิตหลุดโลก สมทบโดย ซาราห์ พอลสัน หนังจะสุดยอดขนาดไหน ต้องไปดู ที่ เว็บดูหนังฟรี 

 

รีวิว Glass-1

 

หากมองให้ลึก การที่จะมองหนังเรื่องนี้ ในฐานะประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่ง แต่รัฐบาลไม่ต้องการ ให้คนเชื่อว่าเป็น เรื่องจริงอีกทั้ง พวกเขายังพยายามใส่ความคนโต้งๆอย่าง ดันน์ เควิน และ กลาส ให้กลายเป็นเพียงคนบ้า ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลเผด็จการที่หาเรื่องใส่ไฟคนเห็นต่าง หรือ คนตั้งคำถามกับการบริหารประเทศของรัฐ

จนตรรกะที่ดูเพ้อเจ้อ กลับค่อยๆแข็งแรง ด้วยข้อความแฝง ที่หนังกำลังพูดถึงอย่างมั่นอกมั่นใจนั่นเอง เพราะหากแทน ตัวละครด้วยชนกลุ่มน้อยทั้งหลาย ทั้งคนผิวสี ชนพื้นเมือง หรือชาวต่างชาติ ก็ไม่ต่างจากเรื่องจริง ที่เจอได้ทั่วไปในประเทศอเมริกา

เอาละครับ อ่านมาถึงตอนนี้ ผมขอกล่าวเกริ่นให้เข้าใจกันง่ายๆก่อน หนังเล่าเรื่องราวจากหนังเก่าเรื่อง Unbreakable เมื่อ19 ปีก่อน และรวมกับ Split หรือ 3 ปีก่อน จนมาถึงเรื่องล่าสุดคือ GLASS ซึ่งหากใครสนใจดูหนังเรื่อง Glass แนะนำว่าต้องดูหนังทั้ง 2 เรื่องก่อนหน้านี้มาก่อนเท่านั้นถึงจะไม่งงเป็นไก่ตาแตก ย่อให้สั้นๆเข้าใจง่าย เรียกว่าเหมือนจะเป็นหนังภาค ต่อของทั้งสามเรื่องเลย ครับ ซึ่งถ้าดูครบสามเรื่อง รับรองว่า เข้าใจทุกอนูแน่นอน ซึ่งเรื่องที่เหลือ ผมจะตามมารีวิวให้ทีหลัง ติดตามที่ รีวิวหนังแฟนตาซี

 

 

ชื่อภาพยนตร์: Glass / คนเหนือมนุษย์

ผู้กำกับภาพยนตร์: M. Night Shyamalan

ผู้เขียนบทภาพยนตร์: M. Night Shyamalan

นักแสดงนำ: Anya Taylor-Joy, James McAvoy, Sarah Paulson, Bruce Willis, Samuel L. Jackson, Spencer Treat Clark

ความยาว: 129 นาที

ปี: 2019

แนว/ประเภท: Drama, Mystery, Sci-Fi, Thriller

อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1

ประเทศ: สหรัฐอเมริกา

เรท: ไทย/, MPAA/PG-13

วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 17 มกราคม 2562

สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Walt Disney Pictures, Universal Pictures, Blinding Edge Pictures

รับชมได้ที่ ดูหนัง

 

รีวิว Glass-2

 

รีวิว Glass เนื้อเรื่องโดยย่อ

มันคือบทสรุป 2 ทั้งเรื่องที่ปูมาตั้งแต่ปี 2000  ตัวละครเอกทั้งหมดถูกจับมารวมไว้ในห้องขัง การดำเนินเรื่องในช่วงแรกถือว่า ใช้ได้ มีฉากให้ปะทะกัน สมกับเป็นภาคสุดท้ายจริงๆ แต่พอผ่านไปการดำเนินเรื่องมันช้าลงๆ แต่ตรงนี้ก็พอเข้าใจได้ว่า ทำไม และในตอนไคลแม็คและปิดฉากของเรื่อง เป็นอะไรที่มีทั้งความผิดหวังและเซอร์ไพส์แบบคาดไม่ถึง

หนังจะเป็นการดำเนินเรื่องโดยพุ่งไปที่ 3 ตัวละครหลักที่มีพลังเหนือมนุษย์นั่นก็คือ Kevin Wendell Crumb รับบทโดย James McAvoy จากเรื่อง Split ปี 2016 ชายผู้ใกล้เคียงกับคำว่าปีศาจมากที่สุด เขาเป็นผู้มีบุคลิกที่หลากหลายกว่า 23 บุคลิก และบุคลิกที่ 24 ที่น่ากลัวที่สุดของเขาก็ได้ตื่นขึ้นมาแล้วในท้ายเรื่อง, David Dunn รับบทโดย Bruce Willis จากเรื่อง Unbreakable ปี 2000 ชายผู้ใกล้เคียงกับคำว่าฮีโร่มากที่สุด

เพราะเขามีความ สามารถในการมองเห็นอดีต ของคนได้ โดยการสัมผัสตัวของอีกฝ่าย ไม่พอเขายังเป็นมนุษย์ ที่แข็งแกร่ง ไม่ยอมหัก ไม่ยอมตายอีกด้วย โคตรจะโหด และสุดท้าย Elijah Price รับบทโดย Samuel L. Jackson ชายผู้ใกล้เคียงกับคำว่า วายร้ายมากที่สุด เขาเป็นชาย ที่ร่างกายอ่อนแอมากๆ กระดูดหักง่าย แต่มันก็แลกมาด้วยความฉลาดมากๆที่เขามี เขาผิดหวังจากโลก จึงทำให้ความคิดของเขา กลายเป็นวายร้ายโครอันตราย เขาปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง Unbreakable และในปี 2019 เขากำลังจะกลับมาพร้อมกับหนังที่เป็นชื่อของตัวเขาเอง Glass ที่จะเป็นการรวมหนังอีก 2 เรื่องที่มีก่อนหน้านี้มาอยู่ในจักรวาลเดียวกัน

หนังไตรภาคของ M.night Shamaran ที่ใช้เวลาเดินทางนานถึง 19 ปีจากจุดกำเนิดกำกับหนังเรื่องแรก Unbreakable หนังฮีโร่แนวจิตวิทยาสมจริง และSplit หนังฆาตรที่มีสัญญะแบบปีศาจภายใต้โรคจิตเภทหลายบุคลิก ซึ่งคงเอกลักษณ์ความเป็นเอมไนท์ไว้เต็มคราบ ทั้งองค์ประกอบภาพที่ผิดแปลก เต็มไปด้วยการปิดบัง ภาพที่บิดเบี้ยว การตัดต่อที่เนิบช้ากดดัน และการเล่าเรื่องที่ไม่หวือหวา โดยหันไปให้ความสำคัญกับความนิ่งเฉยในตัวละครต่างๆ ความคิดที่ปะเดปะดังเข้ามาในช่วงเวลาต่างๆ พร้อมกับ Easter Egg ประจำตัวของซีรีย์ที่ทำให้แฟนๆรู้สึกคุ้นเคย

หนังเรื่อง Glass ว่าด้วยเรื่องของการบรรจบของสองเส้นเรื่องระหว่าง ฮีโร่ประจำเมืองฉายา ผู้คุมกฏ ที่ออกเตร่ช่วยเหลือผู้คนใต้ผ้าคลุมฝนกับความมืดมิด และ Split คนหลายบุคคลิกที่มีตัวอันตรายระดับสูง เขาเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่มีพลังทำลายมากกว่ามนุษย์ทั่วไปมาก ที่ทั้งหมดจะลงเอยที่สถาณจิตเวชเรเวน ภายใต้การนำทีมของจิตแพทย์เอลี่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าพวกเขาทั้งสอง และรวมไปถึง ตัวร้ายภาคแรกนั้นสำคัญตนผิดคิดว่าเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ โดยพยายามล้มทฤษฏีของ Glass ที่อธิบายเกี่ยวความน่าจะเป็นของการ์ตูน และใช้เหตุผลที่เป็นไปได้ชักจูงให้พวกเขากลายเป็นคนธรรมดา ดูหนังออนไลน์

 

 

ความคิดเห็นส่วนตัวหลังดูจบ

มีทั้งความรู้สึกชอบตอนจบ และไม่ชอบตอนจบในเวลาเดียวกัน จะรู้สึกขัดแย้งกับวิธีการของอีไลจาแต่ก็เข้าใจจุดประสงค์และความมุ่งหวัง ไว้ไปดูกันแล้วจะเข้าใจว่าทำไมผู้เขียนรุ้สึกแบบนี้

แต่อย่างที่กล่าวไปด้านบน ก็คือเราไม่แน่ใจว่าจะมีภาคต่อหรือไม่ เหมือนหนังจะปูหนังให้สร้างภาคต่อได้ จากหลายๆ ประโยคที่ตัวละครพูด ปริศนาที่ยังไม่คลายปมก็ยังมี ก็ต้องไปตามลุ้นกันต่อว่าจะมีภาคต่อมั้ย ขนาดภาคแรก กับภาคล่าสุดยังห่างกัน 19 ปีเลย

สรุปว่า หนังเรื่องนี้ ควรดูด้วยตัวเอง แล้วเก็บรายละเอียดของหนังให้ดี จะรู้สึกว่าหนังมีอะไรมากกว่าความบันเทิง ดูโดยเปิดใจนะครับ แล้วคุณจะสนุกไปกับมัน

หากชอบบทความรีวิวหนังแฟนตาซี หรือหนังไซไฟ หนังฮีโร่ แบบนี้ สามารถติดตามได้ที่ รีวิวหนังแฟนตาซี