รีวิว ALIEN ทุกภาค

ถ้าพูดถึงหนังไซไฟ สำหรับคนที่มีอายุมานิดนึง คงจะคิดถึง เรื่อง เอเลี่ยนอย่างแน่นอน ซึ่งตอนแรกผม ลังเลอยู่ว่าจะรีวิวเรื่องนี้ ดีไหม เพราะว่า ไอเจ้าหนังเรื่องนี้ มันมีหลายภาคซะเหลือเกิน เป็นเหมือนมหากาฬเอเลี่ยน อย่างไงอย่างนั้น และเจ้าหนังเรื่องนี้แหละครับ ที่ตอบโจทย์ จินตนาการ ความเป็น เอเลี่ยน ที่อยู่ในสามัญสำนึก ของคนเรา (ที่ยังไม่เคยเห็นเอเลี่ยนจริงๆสักที) ดูหนังออนไลน์

หนังเรื่องเกี่ยวกับยานขนส่งของมีค่าที่แต่ละคนได้รับคำสั่งให้ทำหน้าที่ของตัวเอง แต่ปรากฏว่าพวกเขาได้รับสัญญาณทำให้ถูกสั่งให้ลงไปสำรวจ พวกเขาส่งกลุ่มลงไป 3 คนเพื่อไปสำรวจหาสิ่งผิดปกตินั้น เคน หนึ่งในสมาชิกถูกทำร้ายโดยสิ่งมีชีวิตประหลาดที่เกาะติดหน้าเขา พวกเขาจึงรีบพากลับยานเพื่อนำไปรักษาทันที ในตอนแรกสมาชิกในยานไม่เปิดให้เข้าตามกฎกักกันเชื้อโรค แต่สุดท้ายอีกคนก็เปิด ปล่อยให้เพื่อนและสิ่งมีชีวิตประหลาดนี้เข้ามาในยาน

เรื่องดำเนินไปด้วยการตรวจดูเคน และพบว่าสิ่งมีชีวิตประหลาดนี้มีกรดที่สามารถทำลายตัวยานได้อย่างง่ายดาย พวกเขาไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากค่อยๆช่วยเคนและรอเวลา ในที่สุดเคนก็ฟื้นขึ้นมา พวกเขากินข้าวก่อนจะจำศีลยาวก่อนกลับถึงโลก เว็บดูหนังฟรี

รีวิว ALIEN ทุกภาค-1

ตำนานหนัง sci-fi thriller “Alien” ต้อนรับภาคใหม่อย่าง Alien : Covenant ที่หลายคนรอคอยมานาน ว่ากันว่าดู ภาค Covenant แล้วจะฟินเวอร์เพราะเป็นการเฉลยว่า Alien ที่เราเห็น ๆ กันมาตั้งปี 1979 นั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

1. ต้องบอกก่อนว่า หนังเอเลี่ยนที่เราเคยดูๆ กันตั้งแต่ปี 1979 ถึงปี 1997 ทั้ง 4 ภาคถือเป็นจักรวาลเอเลี่ยนฉบับแรก แต่หนังภาคใหม่อย่าง Prometheus กับ Covenant ที่ลุง Ridley Scott กลับมาทำใหม่นี่ ถือเป็นการรีบูตจักรวาลหน่อยนึง เพราะงั้นน่าจะมีบางอย่างต่างกันไปจ้ะ

2. Alien ภาคแรกฉายปี 1979 เป็นฝีมือกำกับของ Ridley Scott เจ้าพ่อหนังไซไฟสายบู๊ เล่าถึงโลกอนาคตที่มนุษย์เราออกไปตั้งอาณานิคมในดาวต่างๆ โดยมีบริษัทเอกชนอย่าง Wayland-Yutani เป็นผู้บุกเบิก แต่แล้วมนุษย์ก็ไปเจอะเอากับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นคือเจ้า Xenomorph ซึ่งแม่งโหดมาก เลือดเป็นกรด แพร่พันธุ์ได้ไว อึด ตายยาก ชอบล่ามนุษย์

3. เอเลี่ยนฉบับดั้งเดิมทั้ง 4 ภาค หลักๆก็จะเป็นเรื่องการหนีเอาตัวรอดของมนุษย์ โดยเฉพาะนางเอกของเราคือ เอลเลน ริปลีย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทคนหนึ่งที่เดินทางมากับยาน Nostromo ในภาคแรกพร้อมลูกเรือคนอื่น แต่ระหว่างเดินทางกลับโลก ยานได้สัญญาณบางอย่างจากดาว LV-426 ที่ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นสัญญาณ SOS

 

 

4. เมื่อยาน Nostromo ไปถึงดาว LV-426 ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่มนุษย์ได้เจอกับไข่ประหลาด ซึ่งฟักออกมาเป็นตัว face hugger ที่เข้ามาเกาะหน้าทีมสำรวจคนหนึ่งเพื่อฝังตัวอ่อน แล้วตอนหลังแหวกอกคนออกมากลายเป็นเจ้า Xenormorph แล้วมันก็ตามหลอนเราเรื่อยมาทั้ง 4 ภาค โดยที่เจ๊ริบลีย์

นางเอกเราสามารถรอดตายมาเรื่อยๆ แต่พอถึงภาค 3 ก็เจอว่าตัวเองโดนฝังตัวอ่อนเอเลี่ยนเข้าแล้ว เลยตัดสินใจฆ่าตัวตายไปพร้อมกัน ก่อนที่เจ้า Xenormorph จะแหวกอกออกมาในตอนจบ

5. แต่ภาค 4 บริษัทก็คืนชีพให้ริบลีย์ด้วยการสร้างร่างโคลนขึ้นมา เพื่อดึงเอาตัวอ่อนของ Xenormorph มาทำวิจัย แล้วเอเลี่ยนก็มาไล่ฆ่าคนกันอีกตามสูตรหนัง แล้วก็จบที่อาเจ๊ริบลีย์(โคลน) รอดตายมาได้ หนังก็จบไป 4 ภาคในปี 1997 โดยที่ไม่ได้เฉลยที่มาของเจ้า Xenormorph ซักเท่าไหร่ สตูดิโอ Fox ปล่อยให้มีการทำภาคเสริมอย่าง Alien vs Predator กับเนื้อหาอื่นๆ ที่เอาเอเลี่ยนไปยำจนสนุกสนาน

 

รีวิว ALIEN ทุกภาค-2

 

รีวิว ALIEN ทุกภาค มาทำความรู้จักกับหนังเอเลี่ยนกันก่อนครับ

6. มีเรื่องเมาท์มอยด์เล็ก ๆ มาจนทุกวันนี้ ว่าลุงริดลีย์จะไม่ค่อยปลื้มหนังภาคต่อ 2-3-4 เท่าไหร่ (3 ภาคหลังเปลี่ยนคนกำกับนะ) แบบว่ามันไม่ใช่อะ ชั้นวางบทไว้แล้วว่า เอเลี่ยนต้องมาจากไข่ แล้วไข่ก็มาจากการกลายพันธุ์ ตั้งแต่ภาค1 ไม่ใช่มีตัวแม่มาวางไข่แบบภาคหลังๆ (เว้ย) แถมเอาไปยำกันเละเทะเป็นหนังวิ่งหนีผีปอบ ไม่เหลือคราบความเป็นไซไฟเท่ๆเลย ลุงแกทนไม่ไหว เลยลุกขึ้นมารีเซ็ทจักรวาลใหม่ด้วยโปรเจ็ค Prometheus (2012)

7. Prometheus จะเป็นเหตุการณ์ก่อน Alien 1 หลายสิบปี ซึ่งในตอนต้นของหนังภาคแรกทีมสำรวจไปที่ดาว LV-426 นอกจากจะเจอไข่ประหลาดในยานทรงประหลาด แล้วก็ยังได้เจอกับซากสิ่งมีชีวิตต่างดาวตายคาที่นั่งนักบิน เลยเรียกกันว่า Space Jockey (ภาคใหม่เรียกว่า Engineer) โดยเชื่อกันว่าเป็นเผ่าพันธุ์ทรงภูมิปัญญาที่สร้างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในจักรวาล

โดยเฉพาะเจ้า Xenormorph ก็น่าจะเป็นผลงานของพวกนี้ด้วย แต่ทำไมยานถึงมาตกอยู่ที่นี่ แล้วพวกนี้มันเป็นใครมาจากไหน ภาคใหม่นี้จะเป็นการเฉลยปริศนาของจักรวาลเอเลี่ยนอย่างแท้จริง(ซะที)

8. ในภาค Prometheus เราจะเห็นฉากที่ชาว Engineer คนหนึ่งสังเวยตัวเองด้วยการดื่มสารบางอย่างเพื่อสลายร่างกายตนเองบนดาวเคราะห์แห่งหนึ่ง นัยว่าเพื่อกระตุ้นให้เกิดสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนั้น แล้วก็ตัดเรื่องมาที่โลกมนุษย์ในปี 2089 (ก่อนเหตุการณ์ภาคแรกหลายสิบปี) ดร.เอลิสซาเบ็ธ ชอว์ นักโบราณคดีและทีมงานได้ขุดพบลายแทงดวงดาวที่ชี้ไปยังดาว LV-223 (คนละดวงกับ LV-426 ภาคแรกนะ) ซึ่งเชื่อว่าพวก Engineer น่าจะทิ้งร่องรอยไว้ให้มนุษย์ตามไปหา ร่วมค้นหาความจริง และดูหนังเรื่องนี้เลย เว็บดูหนังฟรี4k

 

 

9. ดร.ชอว์ร่วมมือกับบริษัท Wayland Corporation ของมหาเศรษฐี Peter Wayland ตั้งทีมสำรวจ แล้วเดินทางไปที่ดาว LV-223 ด้วยยานที่ชื่อ Prometheus โดยจุดประสงค์ของ ดร.ชอว์ คืออยากรู้ว่าพวก Engineer สร้างมนุษย์ขึ้นมาทำไม แต่มหาเศรษฐี Peter ซึ่งแก่ใกล้ตายแล้ว มีจุดประสงค์อื่น คือต้องการถามวิธีเป็นอมตะจากพวก Engineer ปู่แกเลยแอบซ่อนในยานมาด้วย

10. พอไปถึง ทีมสำรวจก็ได้เจอกับยานอวกาศทรงคล้ายกับในภาคแรก ข้างในมีซากศพพวก Engineers ที่ตายอย่างปริศนา พร้อมกับกองภาชนะบรรจุสารเหลวสีดำ (black matter) ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าดีเอ็นเอของ Engineers ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก

11. ส่วนหุ่นเดวิด ซึ่งเป็นแอนดรอยด์ประจำยาน ได้แอบไปเปิดหลอดบรรจุสารสีดำ แล้วแอบเอาไปผสมน้ำให้แฟนของ ดร.ชอว์ ดื่ม (ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องให้กิน คาดว่าจะเฉลยในภาคนี่เช่นกัน) ปรากฎว่าคุณแฟนเจอพิษของ black matter เล่นงานจนกลายร่าง เลยต้องเผาด้วยไฟ ส่วน ดร.ชอว์ (ซึ่งแอบไปซั่มกับคุณแฟนหลังจากดื่ม black matter) ก็ดันเกิดท้องเป็นตัวประหลาดเลยต้องผ่ามันออก

12. ต่อมาเดวิดพาปู่และทีมงานไปเจอกับ Engineer ที่ยังไม่ตายและนอนจำศีลอยู่ แต่พอปลุกมันขึ้นมาก็เกิดคลั่ง หักคอเดวิด และไล่ฆ่าพวกมนุษย์ แถมยังจะขับยานไปโลกมนุษย์เพื่อทำลายมนุษย์ทิ้งซะ กัปตันยาน Prometheus เลยสละชีพขับยานพุ่งชนจนร่วงทั้งคู่

 

 

13. ดร.ชอว์ หนีกลับมาที่ยานได้ แต่ Engineer ที่ยานตกก็ยังตามมาฆ่าเธอ แต่ดันถูกเจ้าตัวประหลาดที่ ดร.ชอว์ ผ่าทิ้งไว้ในห้องผ่าตัดแล้วยังไม่ตาย แถมขยายขนาดใหญ่ขึ้น ลากเข้าไปฝังตัวอ่อน แล้วสุดท้ายฟักตัวออกมาเป็นเอเลี่ยน ส่วน ดร.ชอว์ รีบหนีออกจากยานไป

14. สุดท้ายทั้งทีมเหลือ ดร.ชอว์ ที่รอดมาคนเดียว เธอตามไปเก็บหัวของเดวิดที่ยังทำงานอยู่กลับมา แล้วเดินเครื่องยานอวกาศอีกลำของ Engineers ตั้งเป้าจะตามหาดาวแม่ของพวกมัน เพื่อถามว่าทำไมถึงสร้างมนุษย์ขึ้นมา และทำไมถึงต้องการทำลายล้างพวกเรา

15. ในภาคใหม่ Alien: Covenant (2017) จะเป็นเรื่องหลังจาก Prometheus สิบปีให้หลัง ซึ่งเดวิด และ ดร.ชอว์ เดินทางไปหาพวก Engineers ถึงบ้าน แต่เรื่องจะโฟกัสไปที่ยาน Covenant ที่เกิดเหตุการณ์บางอย่างจนยานต้องลงจอดที่ดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง ซึ่งจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ก็ไว้รอดูกันจ้ะ ไปตามชมที่ ดูหนังออนไลน์4k

 

 

ผมขอแนะนำให้ดู ภาค 1 กับ 2 นะครับ 

แรกเริ่มเดิมที Ridley Scott ได้แฝงปรัชญาอะไรหลาย ๆ อย่างเอาไว้ในหนังภาคแรก ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหัวของ Xenomorph ที่มีลักษณะอวัยวะเพศชาย แล้วเจ้า Xenomorph ก็เป็นคู่แค้นกับริปลีย์ตัวเอกซึ่งเป็นหญิงมาโดยตลอด รวมไปถึงลักษณะร่างกายของ xenomorph นั้นจะเป็นแบบ biomechanical หรือจักรกลชีวะ สังเกตได้จากตัวของ Xenomorph จะมีลักษณะลวดลายคล้ายเครื่องจักรอยู่ทั่วทั้งตัว

ซึ่งก็ความหมายได้อีกว่าท้ายที่สุดแล้วในยุค 4.0 เอ้ย ยุคอุตสาหกรรมแบบนี้สิ่งที่จะดำรงอยู่รอดได้และแข็งแกร่งที่สุดคือเครื่องจักร ที่ไม่รู้จักความเหน็ดเหนื่อย (Xenomorph แรงดีไม่มีหยุดเลย) นอกจากนี้แล้วยังมีอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง ลูกเพจมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างมาคุยกัน

 

 

ชื่อ Prometheus นี่ก็มีที่มาไม่ธรรมดานะจ๊ะ เพราะเป็นชื่อของเทพกรีก ที่สร้างมนุษย์เดินดินแบบเราๆขึ้นให้มีลักษณะเหมือนกับทวยเทพทุกประการ ให้สติปัญญามากกว่าสรรพสัตว์ทุกชนิด แถมยังปีนขึ้นโอลิมปัสไปขโมยไฟจากเทพเจ้ามาให้มนุษย์อีก ซึ่งก็น่าสนใจว่าการที่ปู่ริดเลย์เลือกชื่อเทพองค์นี้มาใช้ปู่ต้องการจะสื่อถึงอะไร จะหมายถึง engineer ที่สลายร่างตัวเองเพื่อเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย หรือจะหมายถึงดรอยด์เดวิดที่ว่ากันว่าเป็นต้นเหตุของการกลายพันธ์ของ xenomorph หรือจะอย่างไร ก็ต้องติดตามในภาคใหม่นี้นะจ๊ะ รีวิวหนังไซไฟ