รีวิว Bulgasal

หนังแฟนตาซี ดราม่า ที่ได้รับความนิยมนั้น มักจะเป็นหนังที่เกี่ยวกับโลก อนาคต หรือเทคโนโลยี ซะส่วนใหญ่ หรือไม่ก็จะเน้นเป็นพลังเวทย์มนต์วิเศษไปเลย แน่นอนว่าพล๊อตเรื่องทำนองนี้ น่าจะถูกใจใครหลายๆคนเลยครับ แต่เรื่องที่ผมจะมารีวิวให้ทุกคนได้อ่านในวันนี้ เป็น การฉีกกฎของหนังแฟนตาซีกลายๆ เพราะเป็นหนังแฟนตาซี ย้อนยุคครับ กับซีรี่ย์เกาหลี เรื่องนี้  Bulgasal รับชมที่ ดูหนัง

ชวนคุณย้อนกลับยุคโครยอตอนปลาย หรือยุคก่อนราชวงศ์โชซอน ซึ่งตรงกับอาณาจักรสุโขทัยตอนปลายในสมัยนั้น ช่วงเวลาที่เกาหลีโดนญี่ปุ่นบุกโจมตีและชาวเมืองต้องอพยพหนีตายท่ามกลางความเหน็บหนาวแร้นแค้น ไหนต้องรับมือกับปีศาจตามป่าเขาดักซุ่มกินมนุษย์อีกต่างหากระหว่างที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังอพยพหนีตายก็พบดันเจอกับโจมากู (Joe Magu) ปีศาจสามตาเผ่าพันธุ์หนึ่งที่กินซากศพเป็นอาหาร

หนังเรื่องนี้ Bulgasal:Immortal Souls มีชื่อไทยว่า “วิญญาณอมตะ”เป็นซีรีย์เกาหลี ความยาว 16 ตอน ผลงานของผู้กำกับฯ จางยองอู (จาก Entourage) จับมือ 2 นักเขียนบท ควอนโซราและซอแจวอน (จาก The Guest ปี 2018) ส่งผลให้เป็นซีรีส์ได้รับความสนใจอย่างมาก บวกกับกระแสร้อนแรงต่อเนื่องจนติดอันดับท็อป 10 ของ Netflix รับชมที่ ดูหนังออนไลน์

บุลกาซัล’ (Bulgasal) เป็นปีศาจในตำนานพื้นบ้านของเกาหลี ที่มีชีวิตด้วยการดื่มกินเลือดมนุษย์ แม้เป็นวิญญาณอมตะคล้ายกับแวมไพร์ แต่เรื่องนี้คุณจะได้เห็นปมดราม่าในชีวิตของบุลกาซัลและการตามล่าฆ่าล้างตระกูลนานกว่า 600 ปี เพื่อล้างแค้นและล้างคำสาปของบุลกาซัล

 

 

ถ้าใครเป็นคนดูหนัง สายคัลท์ที่ชอบ ปีศาจใน ตำนานพื้นบ้าน ไม่อยากให้พลาด เรื่องนี้ที่ ผสมผสานความ เมโล ดราม่าและ แฟนตาซีเข้าด้วยกัน แต่สำหรับ คนไม่ชอบดราม่าหนักๆ หวังจะเห็นซีนโรมานซ์หรือชีวิตโหยหาความบันเทิงแนะนำให้ เรื่องนี้อาจจะ ไม่เหมาะสำหรับคุณสักเท่าไรนัก  

Bulgasal  Immortal Souls ซีรีส์แนวแฟนตาซีเรื่องใหม่ทาง Netflix นำแสดงโดย อีจินอุค และ ควอนนารา ซีรีส์บอกเล่าเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตในตำนานที่มาพร้อมความอมตะ และการพบกันระหว่างชายหนุ่มผู้มีชีวิตมานานถึง 600 ปีที่เต็มไปด้วยไฟแค้น กับหญิงสาวที่เกิดใหม่กี่ครั้ง ก็ไม่เคยลืมความทรงจำในภพชาติเก่า เรื่องราวแนวดาร์กแฟนตาซี ปนสยองขวัญ ของเกาหลี เรื่องนี้บอกเล่า เกี่ยวกับ ความแค้นและความสัมพันธ์ แบบข้ามภพ ข้ามชาติ ที่มีศูนย์กลาง อยู่ที่ชายหญิง คู่หนึ่ง

สิบปีผ่านไป เด็กคนนั้น ใช้ชีวิตหลบๆ ซ่อนๆ จากชาวบ้าน และในหมู่บ้าน มีผู้คนล้มตาย ชาวบ้านทั้งหลาย ใครๆก็คิดว่าเป็นฝีมือ ของปีศาจบุลกาซัล จึงคิดจะฆ่าเด็กคนนั้นทิ้ง มีผู้หญิง ชุดแดงลึกลับ คนหนึ่งมาช่วยเด็กคนนั้นไว้ แต่เธอโดนแทง เมื่อเธอตาย เด็กคนนั้นเริ่มร้องไห้ จากนั้น ท่านแม่ทัพดันกึกมา ช่วยเด็กคนนั้นเอาไว้ จากการถูกประหาร จากชาวบ้าน และเขาได้รับเลี้ยงเด็กคนนั้นเป็นลูก โดยตั้งชื่อให้ว่า “ฮวัล” แปลว่าการเกิดใหม่ ซึ่งเด็กคนนี้แหละครับ ตัวแปรสำคัญของเรื่อง

ฮวัลตามหาบุลกาซัล และเขาได้พบกับผู้หญิงลึกลับชุดแดงที่เคยช่วยเขาไว้ตอนเด็ก ฮวัลเชื่อว่าเธอคือบุลกาซัล และจากการที่ฮวัลพยายามจะจัดการบุลกาซัล ทำให้ภรรยาและลูกชายของเขาต้องเสียชีวิตด้วยน้ำมือของบุลกาซัล เป็นฉากที่สะเทือนใจเป็นอย่างมาก ขณะที่เขาคร่ำครวญกับการจากไปของคนในครอบครัว เขาถูกบุลกาซัลแทง แต่เขาฟื้นขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์ เหมือนว่าเขากำลังจะกลายเป็นบุลกาซัล

 

 

ที่น่าสนใจก็คือ ตัวละครที่เคยพบและมีความเกี่ยวข้องผูกพันกันในยุคอดีต ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในแบบที่ดีหรือเลวร้าย พวกเขาก็จะกลับมาพบกันใหม่ในโลกยุคปัจจุบัน และมีความเกี่ยวข้องกันอีกครั้งไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง รีวิวหนังแฟนตาซี

ดันฮวัล แสดงโดย อีจินอุค ชายหนุ่มผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กต้องคำสาปตั้งแต่เกิดว่าเขาถูกปีศาจในตำนานอย่าง บุลกาซัล ตามล่าเอาชีวิต สุดท้ายแล้วเขากลายเป็นอมตะและจะมีชีวิตด้วยการดูดกินเลือดมนุษย์ เป้าหมายของเขามีเพียงอย่างเดียวคือตามหาหญิงสาวปริศนาที่มีส่วนทำให้เขาต้องคำสาปจนกระทั่งมาถึงยุคปัจจุบัน

มินซางอุน แสดงโดย ควอนนารา หญิงสาวปริศนาผู้ที่มีชีวิตอยู่มาหลายร้อยปีและกลับชาติมาเกิดอีกครั้ง ทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับบุลกาซัล ถูกสังหารไปในยุคอดีตและกลับชาติมาเกิดในยุคปัจจุบัน ซึ่งเธอก็ต้องการค้นหาปริศนาความลับของปีศาจบุลกาซัลและหาทางเอาชีวิตรอดให้ได้

 

รีวิว Bulgasal-2

 

รีวิว Bulgasal ความน่าสนใจของเนื้อเรื่อง

สำหรับปีศาจ “บุลกาซัล” ในเรื่องนี้ เหมือนได้รับแรงบันดาลใจมาจากเอาภูติผีปีศาจหลายแบบมายำรวมกัน โดยเฉพาะแวมไพร์ผสมซอมบี้ และเหมือนได้แนวทางแบบ Highlander มาผสมผสานด้วย ดังนั้นตอนที่ดูเรื่องนี้ หากเป็นคนที่ดูหนังสยองขวัญ หนังปีศาจ หนังคัลท์มาเยอะๆ เราจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายอะไรพวกนี้แฝงอยู่ในหนังค่อนข้างเยอะ

การเล่าตำนานของบุลกาซัลและปีศาจตัวอื่น ๆ จัดได้ว่าดีทีเดียวค่ะ มีการต่อสู้ที่บู๊กระจาย ฟาดกันแหลก ฟาดฟันกันอย่างฉูดฉาด ถึงพริกถึงขิง เลยทีเดียว แต่ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วความแฟนตาซีและแอ็กชันเลือดท่วมยังน้อยกว่าความดราม่าเป็นไหน ๆ เพราะมีการผูกโยงความเชื่อเรื่องปีศาจโบราณของเกาหลีตั้งแต่ยุคโชซอน กับความแร้นแค้นและยากลำบากของชีวิตโดยให้แพะรับบาปเป็นใครสักคนที่ไร้ทางสู้ ประหนึ่งตำนานผีปอบที่บอกว่า “ยายสามันเป็นปอบ” แล้วรุมขับไล่ เข่นฆ่าเพื่อกำจัดเสนียดออกไปจากหมู่บ้านยังไงยังงั้น

แต่พี่เกาเขาโหดกว่าก็ตรงที่แพะตัวนั้นเป็นเด็กตาดำ ๆ ที่ถูกทำนายว่าต้องคำสาป แถมพ่อและแม่ก็ตัดช่องน้อยแต่พอตัว เรียกว่าเป็นการจิกกัดสังคมไปกลาย ๆ ว่าด้านมืดของใจมนุษย์นั้นยากแท้หยั่งถึง เพราะเมื่อเข้าตาจนกันเมื่อไหร่ ก็พร้อมจะกล่าวโทษใครสักคนเพื่อโยนบาปนั้นให้แบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง หนำซ้ำพอโตมาเขาก็กลายเป็นปีศาจไปจริง ๆ จากการกระทำของคนอื่น

 

 

ซังอุนก็พยายามตามหาดาบที่สามารถฆ่าบุลกาซัลได้ ซึ่งเป็นดาบที่เคยฆ่าเธอในอดีตชาติที่เธอเป็นบุลกาซัล ซังอุนออกตามหาตามร้านขายของโบราณ ระหว่างทางกลับ มีปีศาจมาตามล่าเธอ ซึ่งปีศาจตนนั้นก็คือปีศาจที่เธอเจอตอนเด็ดบนรถบัส ซังอุนสามารถเอาตัวรอดจากปีศาจมาได้อีกครั้ง

นอกจากฮวัลจ้างนักสืบเพื่อตามหาตัวซังอุนแล้ว เขายังให้นักสืบตามหาคนที่อดีตชาติเป็นปีศาจที่เขาเคยฆ่าแล้วกลับชาติมาเกิด ปีศาจที่เกิดใหม่เป็นคนก็ยังตามฆ่าคนเหมือนเดิม ฮวัลตามล่าเพื่อไม่ให้ปีศาจเหล่านั้นเอาวิญญาณของเขาจากร่างของซังอุนไปก่อนเขา

ฮวัลได้เจอกับยางมัดผมที่ซังอุนทำหล่นไว้ ฮวัลสัมผัสและเห็นภาพที่เกิดขึ้น ทำให้รู้เบาะแสของซังอุนว่าเธอน่าจะอยู่แถวที่ที่ใช้ผงซักฟอกเยอะๆ ซึ่งนำพาให้ฮวัลตามไปถึงโรงงานซักผ้าที่ซังอุนทำงานอยู่ ฮวัลได้เจอกับซังอุน และได้ช่วยเหลือเธอ แต่ฮวัลไม่รู้ว่าเป็นซังอุน เพราะเธอสวมหน้ากากเนื่องจากกำลังปฏิบัติงาน

ดันฮวัล เติบโต เป็นขุนศึกปราบปีศาจ คนสำคัญของโครยอ แต่ก็ดันเก่งเกินไป จนไปสะดุดตา ชาวบ้านขึ้นมา ก็ย่อมมีคนหมั่นไส้เป็นธรรมดา เก่งเกินก็ผิดอี๊ก วันหนึ่งเขาตามล่าฆ่าบุลกาซัลสาวสวย (รับบทโดย ควอนนารา) จนสำเร็จ แต่แล้วเขา กลับโดนคำสาป ของบุลกาซัล ทำให้วิญญาณ ถูกพรากไปจนดันฮวัลกลายเป็นวิญญาณอมตะและปีศาจตนสุดท้ายที่ขอตามฆ่าเธอไปทุกชาติภพ
600 ปีผ่านไปไวชั่วพริบตา ปีศาจสาวเกิดเป็น ‘มินซังอุน’ (รับบทโดย ควอนนารา) คนธรรมดาที่ยังจดจำเรื่องราวในทุกชาติภพของตัวเองได้ดี รวมถึงเธอยังต้องใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ เพื่อปกป้องครอบครัวและคนรอบข้างจากการไล่ฆ่าของดันฮวัล พร้อมกับการค้นหาความลับของบุลกาซัลเพื่อเอาชีวิตรอด

 

รีวิว Bulgasal-3

 

ความคิดเห็นส่วนตัว

ด้านนักแสดงนำหลักสองคนคือ อีจินอุค และ ควอนนารา เล่นได้ดี น่าติดตาม ทั้งการแสดงทางสีหน้าท่าทาง บางทีไม่ต้องมีบทพูดที่เค้นพลังมากแต่ก็รู้สึกได้ถึงการส่งอารมณ์ได้ดีเยี่ยม ส่วนนักแสดงสมทบคนอื่นก็ทำได้ดีเช่นกัน

สำหรับภาพรวมความสัมพันธ์ตัวละครในเรื่องนี้จะเน้นการโยงใยความสัมพันธ์แบบข้ามชาติภพของเหล่าตัวละคร ว่าใครเคยมีการสร้างกรรมใดกับผู้คนไว้ในชาติภพก่อน ชาติต่อมาก็มักจะต้องวนเวียนมาเจอกันอีกจนได้ ซึ่งพลอตในสไตล์นี้คนไทยเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วจากละครไทยหลายเรื่อง แล้วก็ทำให้เห็นว่าฝั่งเกาหลีก็ชอบพลอตแนวนี้เหมือนกันครับ โดยเรื่องนี้จัดว่าทำไดัดีในระดับหนึ่งเลยในการโยงความเกี่ยวข้องของตัวละคร

 

 

เรื่องนี้ทั้งเอฟเฟคและCG ของเขาดีเยี่ยมเลยค่ะ ฉากบู้แอคชั่นก็สุดมากจริง ๆ ต่อสู้กันจนเลือดทะลักเลยก็ว่าได้ ยิ่งฉากฮวัลโดนดาบแทง ทั้งปักหลัง ทะลุตัว ปักกลางอก ถ้าตัวเป็นรูได้ก็คงไม่มีที่ว่างแล้วค่ะ รวมไปถึงดนตรีประกอบใช้เสียงได้หลอนหูมากเลยค่ะ ยิ่งถ้ารับชมตอนกลางคืนต้องมีขนลุกกันบ้างล่ะ รีวิวหนังแฟนตาซี

เมื่อปริศนาการฆ่าบุลกาซัลด้วยบุลกาซัลเป็นเรื่องที่น่าติดตามสุด ๆ เมื่อฮวัลที่มินซังอุนคิดว่าเขาคือคนที่ทำร้ายพี่สาวและแม่ของเธอ เป็นคนที่พี่สาวได้สั่งไว้ก่อนตายว่าให้ตามหาผู้ชายที่มีแผลเป็นบนมือขวาเพราะเขาคือดาบที่จะใช้ฆ่าบุลกาซัลได้ เนื้อเรื่องบางตอนได้เฉลยมาว่าในยุคปัจจุบันมีบุลกาซัล 2 ตน เราก็เลยแอบสงสัยว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร เมื่อมินซังอุนได้ขอร้องให้ฮวัลช่วยเหลือเธอจากบุลกาซัลอีกตน ส่วนทางฮวัลเองก็ต้องการที่จะหลุดจากบ่วงกรรมนี้สักที แล้วบุลกาซัลอีกตนคือใครและมีความเกี่ยวข้องกับมินซังอุนอย่างไรเมื่อเขาต้องการที่จะทำลายดวงวิญญาณของมินซังอุน