รีวิว ready player one

เรื่องราวของหนังเรื่องนี้ ว่าในปี ในปี ค.ศ. 2045 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนสรรหาที่จะหนีจากโลกแห่งความจริง ไปยังโลกเสมือนในจักรวาลสื่อบันเทิง ที่ชื่อว่า OASIS ซึ่งมันถูกสร้างขึ้นมาโดย “James Halliday” และ “Ogden Morrow” จากบริษัท ‘Gregarious Games’  โอเอซิสทั้งหมดให้กับคนแรกที่ได้กุญแจทั้ง 3 ดอก เพื่อเปิดประตูสู่ไข่อีสเตอร์ดิจิตอลที่เขาซ่อนไว้ในสถานที่ ความท้าทายของเขาทำให้เกิดเกมที่มีการแข่งขันขึ้นทั่วโลก  แต่เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปีกระดานคะแนนกลับยังว่างเปล่า ดูหนังออนไลน์

หลายคนก็มีข้อถกเถียงและมุมมองที่แตกต่างกันว่าในโลกอนาคตนั้นจะเป็นอย่างไร บ้างก็จินตนาการไปว่าเป็นโลกที่ทันสมัยและงดงาม แต่บางคนก็อาจจะมองว่ามันอาจจะแย่ลงจากปัจจุบันจนเป็นกลียุค แต่ในเรื่อง Ready Player One ผู้กำกับมองมันเป็นโลกที่ขาดแคลนทรัพยากรเป็นโลกที่ไม่ค่อยน่าดำรงชีวิตอยู่เท่าไร แต่ก็แทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสุดยอดจากเกมที่สร้างโลกเสมือนจริงที่สวยงามน่าอยู่ขึ้นมาให้ผู้คนได้สัมผัสกับประสบการณ์อันน่าทึ่ง แถมด้วยภารกิจสุดตื่นเต้นที่จะทำให้ได้เป็นเจ้าของเกม เรื่องราวจะน่าสนใจขนาดไหนนั้นเราลองมาอ่านบทความนี้ก่อนไปรับชมหนังกันครับ

เวด วัตส์ เด็กหนุ่มที่เกิดและโตขึ้นมาโดยอาศัยอยู่กับป้าของเขาในเมืองโคลัมบัส โอไฮโอ เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยพึงประสงค์ในการดำรงชีวิตอยู่เท่าไรแอบเป็นแนวสลัมนิดๆ เขาสูญเสียพ่อและแม่ไปในเหตุการณ์การจลาจลเมื่อในอดีต หนังเรื่องนี้เกิดขึ้นในปี 2045 โลกอนาคตซึ่งก็ไม่ค่อยได้น่าอยู่สักเท่าไร แต่แล้วก็มีชายสองคนที่ชื่อว่า ฮัลลิเดย์กับมอร์โรว์ พวกเขาตั้งบริษัทเกมขึ้นมาที่ทำให้ชีวิตคนทั้งโลกต้องเปลี่ยนไป เขาได้สร้างเกมที่เหนือจินตนาการขึ้นนั่นก็คือโลกเสมือนจริงที่ชื่อว่า ดิ โอเอซิส โดยการสวมแว่น VR ในปัจจุบันนี้แล้วเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่ทำให้เราสามารถสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่ จะเป็นใครก็ได้ จะไปที่ไหนก็ได้ เป็นเกมที่ใครหลายๆคนใฝ่ฝันถึงและอยากได้มาครอบครองเลยละครับ เว็บดูหนังฟรี

 

 

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2045 ช่วงที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการล่มสลาย แต่ผู้คนพบทางรอดชีวิตที่ดิ โอเอซิส ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริง อันกว้างใหญ่ที่เราสามารถไปที่ไหนก็ได้ ทำอะไรก็ได้

เป็นใครก็ได้ ดิ โอเอซิสสร้างขึ้นโดย เจมส์ ฮัลลิเดย์ (มาร์ค ไรแลนซ์) เวด(ไท เซอริแดน) ร่างอวตารชื่อพาร์ไซวัล อาศัยอยู่กับป้าอลิสในสลัม วันๆเขาไม่ทำอะไรนอกจากอาศัยอยู่ในโลก วีอาร์

เพื่อหวังว่าการตามหาของในเกมส์ ในโลกของโอเอซิส ที่ผู้สร้างเจม ฮัลลิเดย์ ทิ้งข้อความเอาไว้ก่อนตาย ระบุใครค้นหาไข่อีสเตอร์ที่ถูกซ่อนไว้อย่างมิดชิดได้ จะกลายเป็นผู้ร่ำรวย แต่ต้องออกตามหากุญแจสามดอก ให้ได้ครอบครองซะก่อน ดูหนังออนไลน์

เขาและเพื่อนๆ ได้เดินเรื่องในโลกวีอาร์ แห่งโอเอซิส ด่านแรกก็ตันทุกรายไม่ผ่านคิงคองยักษ์ทุกครั้ง กฎของโลกนี้คือใครตายในเกมส์ ต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ สิ่งของทั้งหลายก็จะหายไปหมดด้วย ระหว่างนี้เขาพบกับร่างอวตารในวีอาร์ อาร์ทิมิส ผู้โด่งดัง และช่วยเธอไว้ไม่ให้หลงกลคิงคอง

ในโลกอนาคตอันใกล้ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรให้น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่นั้น ยังมีโลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นมาสองเพื่อนผู้ให้กำเนิด มันถูกเรียกว่า “ดิ โอเอซิส” ที่อยู่คนหนึ่งก็หายตัวไป อีกคนก็ได้ข่าวว่าเสียชีวิตไปแล้ว ทิ้งไว้แต่โลกเสมือนที่สุดอลังการกว้างใหญ่จนหลายคนติดมันแทบไม่อยากออกมาเผชิญหน้ากับโลกจริง

รีวิว ready player one-1

รีวิว ready player one เนื่อเรื่องโดยย่อ

เวด อาสาซ่อมรถมอไซค์ให้ โดยให้เพื่อนเขา ฟินาเล่ช่วยซ่อม และไปยังห้องสมุดเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตจริงของผู้สร้าง เพราะอาจจะมีคำใบ้เกมส์ซ่อนอยู่ เขาก็พบเหตุการณ์ที่ อ๊อกเดนและเจม ทะเลาะกันเกี่ยวกับเกมส์ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เวด เอาชนะด่านแรกได้ โดยการวิ่งถอยหลังตอนสตาร์ท เวดโด่งดังชั่วพริบตา และเป็นเป้าหมายให้โนแลนด์ เจ้าของไซเบอร์ ไอโอไอ หมายซื้อตัวมาเป็นพวก แต่เวดรู้ดีว่าโนแลนด์ไม่มีจรรยาบรรณและความประพฤติไม่ดี จึงไม่เอาด้วย ทำให้โนแลนด์ จ้างไอร๊อค ตัวร้ายในเกมส์ คอยตามหาร่างจริงในโลกจริงเพื่อคอยขัดขวาง

ข้อเสียของหนังก็มาจากความบันเทิงที่อัดแน่นของมันนี่ล่ะ เพราะเนื้อเรื่องถูกทำให้กระชับมากจนบางซีนอารมณ์ หนังก็ไม่มีเวลาให้ตัวละครได้รู้สึกเท่าไหร่ก็ต้องเข้าซีนใหม่แล้ว ทั้งยังทำให้หนังดำเนินไปด้วยเหตุบังเอิ๊ญบังเอิญแบบแฟนตาซีอยู่หลายที คือถ้าไม่จับผิดกันมากมองว่าเป็นหนังบันเทิงแบบหนังเด็กมันก็ไม่มีปัญหาอะไรมากหรอก แค่เตือนคนที่เข้าไปแสวงหาความสมบูรณ์แบบเป๊ะเว่อนี่คงมีหงุดหงิดพวกตรรกะหลายฉาก 555

เวดและอาร์ทิมิส ไปพบกันในงานเต้นรำ ระหว่างนี้เวด ดันบอกชื่อจริง และเหล่าพวกไอโอไอตามมาจัดการร่าง พาร์ไซวัล เพื่อให้เขาต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ มาร์ทิมิสเตือนว่าใครจะโง่บอกชื่อจริงกันเพราะจะทำให้เกิด อันตรายแก่ตนเอง ไอร๊อคเมื่อรู้ว่าเวดคือใครจึงแจ้งข่าวให้โนแลนด์ โนแลนด์จึงสั่งให้โดรนไปรอบวางระเบิดบ้านเขา โชคร้ายป้าและกิ๊กตายเขาไปช่วยไม่ทัน สแมนท่า แนะนำตัวเองในโลกจริงให้เวดรู้ ว่าเธอคืออทิมิส และบอกว่าปานที่หน้า อาจทำให้เวดผิดหวัง เพราะโลกเออาร์กับโลกจริงมันต่างกัน

ฮเลน โชว์ ไดโตะ ก็เปิดเผยตัวจริงให้พระเอกรู้ และร่วมกันเล่นเกมส์เพื่อให้ได้กุญแจทั้งสามดอก ในช่วงตามหากุญแจดอกที่สอง พ่อบ้านที่แนะนำวิดีโอได้ให้เหรียญทองกับเวดไว้หนึ่งเหรียญ เมื่อได้กุญแจมาทั้งสองดอกแล้ว กำลังจะตามหาดอกที่3 ไอร๊อคและโนแลนด์ ก็กางบาเรียคุ้มLV99 คุ้มกันไม่ให้ใคร ผ่านเข้ามา เวดจึงประกาศให้ผู้เล่นทุกคนมาช่วย และยับยั้ง แผนการของโนแลนด์ (ฉากนี้สนุกมาก) สแมนท่าถูกบริษัทไอโอไอจับไปในโลกจริง เธอต้องทำงาน

ใช้หนี้ที่พ่อติดค้างไว้ แต่ด้วยความช่วยเหลือของพระเอก ทำให้ปลดล๊อคสแมนท่าได้ แต่เธอก็ยังขอช่วยเวดก่อน โดยยังไม่หนีออกมา สุดท้ายกุญแจดอกที่3ต้องเอาชนะ เกมอาตารีรุ่นดึกดำบรรพ์ให้ได้ซะก่อน เวดเอาชนะได้ แต่โนแลนด์ในโลกวีอาร์ใช้ระเบิดทำลายร้าง มีผลทำให้ผู้เล่นทุกคนในเกมส์ตามเรียบ รวมทั้งไอร๊อคด้วย แต่เวดฟื้นคืนชีพเพราะได้เหรียญจากพ่อบ้าน

เหรียญนี้คือเหรียญชุบชีวิตนั่นเอง เขาไขปริศนาได้หมด และได้ไข่อีสเตอร์ แต่ก็ยังสงสัยว่า เจมส์ นั้นคืนตัวจริง ตายจริงๆแล้วหรือเป็นแค่อวตาร สุดท้ายโนแลนด์ก็โดนจับ และพ่อบ้านนั้นก็คือหุ้นส่วน ที่ช่วยสร้างเกมส์กับเจมส์นั่นเอง

หากคุณกำลังกังวลว่า ถ้าไม่ใช่คอเกมส์ หรือสายเกมส์จะดูหนังเรื่องนี้รู้เรื่องและเข้าใจไหม บอกได้เลยว่าไม่เกี่ยวกันเลยครับเพราะหนังให้อารมณ์ของการผจญภัยมากกว่า แต่ถ้าใครที่เป็นสายเกมส์หรือเกมเมอร์ก็จะค่อนข้างได้อรรถรสเป็นพิเศษครับ หลังจากผมชมตัวอย่างก็แอบคิดว่าตัวอย่างโอเคมาก จะมีดีแค่ตัวอย่างไหม บอกได้ตามตรงเลยว่านะ่นเป็นเพียงแค่น้ำจิ้มเท่านั้น คือของจริงในหนังตัวเต็มรือจัดเต็มยิ่งกว่านี้มาก และหนังเพิ่มความฟินให้คนดูด้วยการนำตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องดัง Anime คือขนกันมาเยอะมากครับ

รีวิว ready player one-2

ความคิดเห็นหลังดูเรื่องนี้

ถึงแม้ว่าจุดเด่นหรือพล็อตเรื่องของตัวหนังเอง อาจเป็นสิ่งที่เราเคยๆเห็นกันอยู่แล้วในหนังหลายๆเรื่องในสมัยนี้ ซึ่งนั่นก็อาจเป็นสิ่งที่หลายๆคนอาจจะคิดว่ามันไม่น่าจะออกมาปังหรือสนุกได้มากเท่าไหร่นัก ทว่าสิ่งที่ผู้กำกับใส่เข้ามานั้นมันคือความกลมกล่อมและความสนุกที่หลายๆเรื่องอาจไม่มีเท่าเรื่องนี้

ตัวหนังเองมีการดำเนินเรื่องที่รวดเร็ว กระชับ ลืนไหลและแทบไม่มีสะดุดเลยแม้แต่น้อย ไม่ซับซ้อนมากมาย สามารถดูและเข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นฉากที่อยู่ในโลกความจริง หรือใน The Oasis หรือแม้กระทั่งการตัดสลับฉากไปมาก็ทำออกมาได้ลื่นไหลมากฃ

งานภาพก็คงไม่ต้องพูดถึง เพราะระดับ สตีเว่น สปีลเบิร์กอยู่แล้ว ภาพจึงออกมาสวยและงดงามตาอย่างมาก งานทุกอย่าง ฉากทุกฉาก Easter Egg ทุกตัวก็ล้วนแล้วแต่เก็บรายละเอียดได้อย่างหมดจดจนน่าขนลุก ยิ่งดูก็ยิ่งทำให้นึกถึงวัยเด็กๆด้านซาวด์ประกอบก็มองข้ามไม่ได้ เพราะฉากที่ลุ้นก็ลุ้นจริงๆ ฉากที่สนุกก็มีเพลงสนุกๆมาให้ฮำกัน บางเพลงก็เป็นเพลงเก่า บางซาวด์ก็เป็นซาวด์จากเกม ภาพยนตร์เก่าๆที่เราๆต่างคุ้นเคยกันดี ฉากระทึกก็ระทึกจริง รีวิวหนังไซไฟ

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รวบรวมเอาอายธรรมจากยุค 80-90 มาใส่ไว้ในเรื่อง ซึ่งทั้งหมดนี้จะเห็นได้จากฉากต่างๆที่ปรากฎภายในเรื่อง ทั้งในอนิเมะ เกม หรือภาพยนตร์ เช่น  มอเตอร์ไซด์จากอนิเมะญี่ปุ่นเรื่อง Akira / หุ่นยนต์ยักษ์จาก The Iron Giant /  การไล่ล่าแบบภาพยนตร์เรื่อง Tron (1982) / ความแฟนตาซีแบบ  Lord of the Rings  / รถเก๋งย้อนเวลาจาก  Back to the Future หรือสุดยอดวายร้ายอย่าง เฟรดดี้ ครูเกอร์ จาก Nightmare on Elm Street เป็นต้น ซึ่งนี่ยังไม่รวมไปถึงรายชื่อเพลงแต่ละเพลงที่ผู้กำกับเลือกมาใส่ในแต่ละฉากที่มีเป็นสิบเพลงอีกด้วย บวกกับ

เชื่อว่าหลังจากที่ดูตัวอย่างแล้วหลายๆคนอาจจะมีความคิดเล็กคิดน้อยที่ว่าถ้าเราไม่ได้เล่นเกม ดูหนังหรือดูหรือฟังเพลงในยุคนั้นจะดูรู้เรื่องไหม คำตอบคือรู้เรื่องและแทบไม่มีผลกระทบอะไรมากเลย ส่วนถ้าใครเป็นติ่งอยู่แล้วหรือว่าดู ฟัง เล่นมาตั้งแต่เด็กก็จะได้ความฟินไปอีกขึ้นนึงเลยก็ว่าได้ เพราะสิ่งเหล่านี้มันเก็บรวบรวมความทรงจำวัยเด็กของใครหลายๆคนเอาไว้ไม่มากก็น้อย

และสิ่งที่ได้เห็นในตัวอย่างนั้นถ้าใครคิดว่าเยอะแล้ว พอดูหนังเรื่องนี้จบจะรู้ว่าจากตัวอย่างนั้นมันเป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้น เพราะในหนังจริงๆมี Easter Egg หรือตัวละครจากอนิเมะ ภาพยนตร์ และเกมส์อีกเพียบ คือมันเยอะมาก เยอะจนบางครั้งก็รู้สึกว่าถ้าหนังออกแผ่นมาสเตอร์ออกมา จะลองไล่ดูก็ไม่รู้จะครบหรือเปล่า (ถ้าอยากรู้จริงๆต้องรอ ผู้กำกับออกมาแจ้งเอาเอง) รีวิวหนังไซไฟ