รีวิว inception

สำหรับผม หนังไซไฟ ที่กระตุ้น ความคิดคนดู ได้ดีที่สุด ต้องยกให้เรื่องนี้เลยครับ กับ inception หรือ จิตพิฆาตโลก ใครคิดตามหนังเรื่องนี้ทัน จะรู้สึกสนุกสุดๆเลยละครับ แต่ผมก็ดูหลายรอบอยู่เหมือนกัน บวกกับอ่านบทวิจารณ์ วิเคราะห์ต่างๆ กว่าจะเข้าใจฉากบางฉากได้ เรื่องก็ดูหวือหวา แปลกใหม่ ฉากแอ็คชั่นที่ใส่มาทำให้หนังไม่น่าเบื่อ แนะนำให้ห้ามพลาดเด็ดขาด ไปดูเลยที่ ดูหนังออนไลน์

หนังเรื่องนี้ นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด คิคาปริโอ นักแสดงมากฝีมือ ที่มีสุดยอดผลงานมากมาย ฝากฝีมือไว้หลายเรื่อง คราวนี้ก็มาพร้อมกับบทและความสามารถทางการแสดงที่ยอดเยี่ยมตามเคย กับบทตัวนำเด่นสุดของเรื่อง ที่จะทำให้ทุกคนประทับใจกับบทบาทที่เขาได้แสดงอย่างแน่นอน

คือจะดูเป็นหนังแอ็คชั่นก็สนุก หรือจะดูตามบทหนังแล้ววิเคราะห์ลึกๆลงไปจะรู้ว่า มันแฝงปรัชญา ข้อคิดเอาไว้เยอะมาก ผมว่านี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ หนังเรื่องนี้ ทำรายได้ทั่วโลกมหาศาล แถมยังเข้าชิงออสการ์ 8 สาขา รวมทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพราะ Nolan ทำให้ถูกใจคนดูทั่วไป และ นักวิจารณ์ได้ในเรื่องเดียว ดูหนังที่ถูกในนักวิจารณ์ที่นี่ มีทุกเรื่อง เว็บดูหนัง

 

ฉากต่างๆในเรื่อง โดยเฉพาะฉากจบแบบปลายเปิดที่ทำให้คนดูจบแล้ว ออกจากโรงมาถกประเด็นกันต่อ แบบหนังจบคนไม่จบ คิดทฤษฎีนู่นนี่นั่น หนังฉายไปหลายปีแล้ว คนยังพูดถึงหนังเรื่องนี้อยู่อ่ะครับ และก็อะไรอีกหลายๆอย่างเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ทำให้ใครหลายๆคน ให้ inception เป็นหนังยอดเยี่ยมในใจแน่นอนครับ

ในเรื่องนี้ จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวถึงการเจาะลึกเข้าไปเปลี่ยนแปลงความคิดของคนภาย ในซึ่งเราจะพบได้ถึงการดำเนินเรื่องอย่างชาญฉลาดมีชั้นเชิง ทั้งยังจะมีการออกแบบกราฟิกมีการออกแบบ CG ที่จะทำให้คุณต้องประทับใจ เพราะจะเป็นเรื่องราวเนื้ออาหารเหนือจินตนากา รที่เราจะไม่สามารถหารับชมกันได้โดยง่าย หากคุณอยากรู้ว่าเรื่องราวของภาพยนตร์นี้เป็นอย่างไร ก็สามารถติดตามหารับชมกันได้เลย

เรื่องนี้เต็มเปี่ยมไปด้วย นักแสดงคุณภาย ภายในเรื่องมากมาย ต้องบอกเลยว่า เป็นภาพยนตร์ ที่ใช้นักแสดง เยอะมากๆ และ มีแต่นักแสดงชื่อดังทั้งนั้น อาทิเช่น Leonardo DiCaprio รับบท Dom Cobb หัวหน้ากลุ่มอาชญากรทางความฝัน , Joseph Gordon-Levitt รับบท Arthur ผู้ช่วย Dom

Tom Hardy รับบท Eames ผู้ช่วย Cobb ทำหน้าที่ปลอมแปลงเอกสารและปลอมแปลงตัวตน , Ellen Page รับบท Ariadne นักศึกษาสถาปนิกหัวดีที่เข้ามาร่วมกับกลุ่มอาชญากรรม , Michael Caine รับบทศาสตราจารย์ของ Ariadne , Cillian Murphy รับบท Robert Fischer นักธุรกิจของบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ถือเป็นโจทย์ที่ทีมอาชญากรรมทางความคิดต้องจัดการให้ได้ และยังมีนักแสดงอีกมากมายที่ยังไม่ได้พูดถึง

 

รีวิว inception-1

 

รีวิว inception เนื้อหาภายในเรื่อง

ต้องขอบอกเลยว่า ไอเดีย/พล็อต แปลกใหม่ เปิดโลก เปิดจักรวาลมากๆ นอกจากนั้นยัง คุมอารมณ์หนัง ได้หนักแน่น จริงจัง ขึงขลัง บีบคั้นอารมณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยรวมแล้ว ภาพรวมหนัง สามารถสร้างลายเซ็นต์ เอกลักษณ์  genre เฉพาะกิจ ให้ตัวเองได้  อารมณ์ประมาณว่า ถ้าอนาคตมีหนังเล่าเรื่องสไตล์หรือพล็อตแบบนี้ สามารถพูดได้ว่า นี่มันหนัง inception ชัดๆ

ชายผู้มีปม แต่เชี่ยวชาญในอาชีพที่ท้าทายแม้จะผิดกฏหมายก็ตาม อาชีพนั้นคือการเป็นโจร ขโมยของที่เหนือชั้นกว่าทุกโจรบนโลก เพราะเขาชำนาญในการขโมยสิ่งที่อยู่ในความฝันของคนครับ

เรื่องราวของความฝัน เป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม แต่จะเป็นอย่างไรล่ะ หากเราสามารถควบคุุมความฝันของเราเองและผู้อื่นได้ เรื่องราวของหนังที่มีชื่อเรื่องว่า INCEPTION เป็นเรื่องราวของการโจรกรรมความฝันผ่านทางความคิดโดยอาศัยเครื่องมือบางอย่าง สำหรับหนังเรื่องนี้ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ทำผลงานประเภทภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟมาแล้วมากมาย มากำกับเองเลยโดยเฉพาะ

จุดเริ่มต้นของการทำหนังเรื่องนี้คือ เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน โนแลนมีความสนใจในเรื่องความฝัน และความสัมพันธ์ของชีวิต ระหว่างตอนตื่นนอนและฝัน ทั้งเรื่องความน่ากลัว ความสุข หรือสิ่งมหัศจรรย์ในฝัน ที่ถูกสร้างขึ้นจากจิตใต้สำนึกในใจเรา และสิ่งที่บอกเล่าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของจินตนาการ เขาเลยเริ่มคิดว่าทำยังไงที่มันจะสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาใช้กับหนังแอ็คชั่นฟอร์มใหญ่กับมิติที่มีความเป็นมนุษย์อย่างมากมาย

หัวใจหลัก ของเรื่อง คือความเชื่อว่า ความคิด เป็นสิ่งที่ทรงพลัง และคืนสภาพ ได้มากที่สุด เป็นร่องรอย ที่จะคงอยู่ตลอดไป ที่ไหนสักแห่ง ในความทรงจำ และคิดว่า คนอื่น ก็สามารถมาขโมยความคิดเราได้ ด้วยเหตุผลตามที่กล่าวมานี้ ทำให้เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้ดำเนินการออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

หนังจะเล่าถึงกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า “อาชญากรทางความคิด” ที่ทำหน้าที่ขโมยข้อมูลในความคิดของคนใดคนหนึ่ง โดยเชื่อมโยงความฝันของคนๆนั้นเข้ากับกลุ่มอาชญากร เพื่อเข้าไปยังฝันชั้นต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นมาจนลึกพอที่จะสามารถหาคำตอบนั้นภายใต้โลกความฝันนั้นได้ ซึ่งในภาพยนตร์ภารกิจสำคัญของพวกเขาก็คือการบิดเบือนความคิดของ  Fischer เพื่อให้เขาตัดสินใจล้มธุรกิจอันยิ่งใหญ่ของเขา แต่ปัญหาก็คือ Fischer เคยถูกฝึกให้มีระบบการป้องกันการโจรกรรมทางความคิดอยู่ในฝันของเขา

ดังนั้นสิ่งที่ Cobb ตัดสินใจทำคือการสร้างแผนผังความฝันให้มีความลึกถึง 4 ชั้น โดยมีกฎของเวลาที่ในหนังได้กล่าวถึงคือ การลงไปในฝันเวลาจะยาวนานกว่าชั้นบน 5 เท่า ซึ่งมีความเสี่ยงมากเนื่องจากว่า ถ้าเราตายในความฝันก่อนที่ยาสลบจะหมดฤทธิ์ จะทำให้เราตกลงไปในลิมโบ หรือฝันชั้นที่ลึกมาก และเราจะต้องติดอยู่ในนั้น นานแสนนาน และถ้าหากไม่มีใครลงไปปลุกให้ตื่นก็อาจทำให้เราเป็นเจ้าชายนิทราไปเลย ที่สุดแล้วนั้นภารกิจของพวกเขาจะสำเร็จเป็นไปตามสูตร จะหักมุม หรือจะต้องผิดหวัง ไปรับชมกันด้วยตาของตัวเองที่ ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว inception-2

 

ส่วนตัวแล้วหลังดูเรื่องนี้จบรู้สึกประทับใจมากๆครับ

เนื้อเรื่องค่อนข้างซับซ้อน นอกจาก “ฝัน” ยังมี “ฝันซ้อนฝัน” ซ้อนกันหลายชั้นจนมึนกันไปเป็นแถบ หากสมาธิไม่ดี จิตหลุดชั่วขณะ อาจจะงงๆ ว่ามันไปถึงตรงนั้นได้ยังไง ก็ขอให้อย่าตกใจ ดูซ้ำใหม่อีกทีก็แล้วกัน หลายคนอาจจะคิดว่า “จิตพิฆาตโลก” คือ หนังที่ขายพระเอกอย่าง Leonardo DiCaprio แต่นั่นไม่ใช่ความเห็นที่ถูกนัก

พล็อตนั้นโดดเด่น พระเอกเก่งกาจได้ในด้านโจรกรรมข้อมูลจากฝันของเป้าหมาย แต่วันหนึ่งก็พบว่าตนเองผิดพลาดทำงานไม่สำเร็จ เมื่อเป้าหมายมีกลไกป้องกันการโจรกรรมทางความฝันได้ และกลับกลายมาเป็นผู้ว่าจ้างเสียเอง แถมไม่ได้จ้างแค่โจรกรรมข้อมูล แต่กลับจ้างให้ “ปลูกถ่าย” เชื้อแห่งความทรงจำให้กับเหยื่อหรือเป้าหมายเสียด้วย สิ่งนี้แหละที่เรียกว่า inception

คอหนังน่าจะรู้ว่า เรื่องนี้ขายความเป็น Christopher Nolan ผู้กำกับพลังวิเศษ คนนี้ อย่างชัดเจน เพียงแต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักว่า เขาเป็นใครเท่านั้นเอง ขอแจกแจงเล็กน้อย เผื่อว่าผลงานบางเรื่องจะผ่านสายตาของคุณบ้าง

 

 

ชื่อภาพยนตร์: Inception / จิตพิฆาตโลก

ประเภท: Action/Sci-Fi/Thriller

ผู้กำกับ: Christopher Nolan

ผู้เขียนบท: Christopher Nolan

นักแสดง: Leonardo DiCaprio, Ken Watanabe, Joseph Gordon-Levitt, Marion Cotillard, Ellen Page, Tom Hardy, Talulah Riley, Cillian Murphy, Tom Berenger, Michael Caine

เรท: ไทย น15+, USA PG-13

ความยาว: 148 นาที

วันที่เข้าฉายในไทย: 15 กรกฎาคม 2553

บริษัท/ผู้สร้าง: Warner Bros./Legendary

และนี่คือสุดยอดหนังไซไฟที่ผมนำมาแนะนำให้คุณได้อ่านกันที่ รีวิวหนังไซไฟ