รีวิว Captain America

Captain America The First Avenger ภาคแรกนี้ เป็นภาพยนตร์ฮีโร่ ที่มีบรรยากาศแตกต่าง จากภาพยนตร์ ฮีโร่ในจักรวาล มาร์เวล เรื่องอื่นอย่างสิ้นเชิง หลายคนแซวว่า ภาพยนตร์มาร์เวล นั้นแทบจะเป็นภาพยนตร์ ตลกอยู่แล้ว แต่ในเรื่องกัปตันอเมริกานั้นเรากลับแทบจะไม่ได้สัมผัสกับความตลกเลยแม้แต่น้อย เรื่องราวนั้นเต็มไปด้วยความตึงเครียด กดดัน และความดราม่า มันจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เมื่อกัปตันอเมริกามาพบเจอกับเจ้าพ่อมุกตลกอย่างไอรอนแมนแล้วทั้งสองคนจะไม่ถูกกัน การทดลองจะเป็นแบบไหน ติดตามที่ ดูหนัง

หลังจากที่ผ่านไอรอนแมนไปแล้ว วันนี้เรามาดูว่า ทางฝั่งสีฟ้าของค่ายมาเวล ภาคแรกนั้นจะมีความน่าสนใจขนาดไหน ผมรู้สึกสนใจภาพยนตร์เรื่อง Captain America The First Avenger หรือกับตันอเมริกาภาคแรก เพราะพล็อตเรื่องการเปลี่ยนมนุษย์ตัวแห้งร่างกายอ่อนแอเป็นทหารหนุ่มร่างกายแข็งแรงด้วยวิธีการทดลองแบบวิทยาศาสตร์ ติดตามชมได้ที่ เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว Captain America-1

 

ด้วยความที่เราคุ้นเคยกับตัวละครอยู่ก่อนเเล้ว เลยทำให้เราต่อเรื่องราวได้ติดทันที เนื้อเรื่องเล่าได้เร็วในช่วงแรก และก็มีแผ่วบ้างในช่วงกลาง แล้วอินไปกับมัน ทุกอย่างดีงามไปหมด และเป็นหนังที่ค่อนข้างจริงจังและเข้มข้นที่สุดใน MCU ทั้งหมด เพราะความคิดของแต่ละคนมีเหตุผลในตัว ซึ่งถ้าเรามองในมุมมองของใคร เราก็เข้าใจทำไมถึงทำแบบนั้น โทนี่รู้สึกยังไง สตีฟรู้สึกยังไง จุดยืนได้ถูกแบ่งฝั่งออกไป Avengers แตกหักเพราะอะไร ทำไมโทนี่ถึงเลือกคนละด้านกับสตีฟ หนังค่อนข้างตึงและเครียดที่สุด มากๆในบรรดาหนัง MCU ถ้าเทียบกับหนังทั้งหมดในขณะนั้น ที่เคยสร้างออกมา

ด้วยความที่ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทุกคนต่างก็รู้ดีอยู่แล้วเรื่องราวจะมีบทสรุปอย่างไร ทำให้เนื้อเรื่องไม่ได้มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกอยากรู้อยากเห็น เพียงแต่นำเอาตัวละครสมมติอย่างองค์กรไฮดราเข้ามาเพิ่มความน่าตื่นเต้นและความลุ้นระทึกในการทำภารกิจของกัปตันอเมริกาเท่านั้น และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือเรารู้ดีอยู่แล้วว่าสุดท้ายกัปตันอเมริกาจะถูกแช่แข็งในมหาสมุทรเพราะดันเปิดเรื่องมาด้วยเหตุการณ์ในปัจจุบัน การติดตามเรื่องราวจึงเป็นการติดตามว่าในระหว่างทางตั้งแต่ต้นจนจบนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

 

ตัวหนังบอกได้เลยว่ายาวเกินความจำเป็นไปเยอะเลยมันเลยทำให้หนังดูครึ่ง ๆ กลาง ๆ เดี๋ยวเอื่อย เดี๋ยวได้ลุ้น อ้อผมขอวิจารณ์ในส่วนของช่วงที่สตีฟจะแปลงร่างหน่อยนะครับ  ค่อนข้างคาดหวังว่าจะเห็นความทรมานจากการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์มากกว่านี้ เพื่อที่จะให้ผมรู้สึกอินกับกัปตันอเมริกามากกว่านี้หน่อย แต่สิ่งที่ได้คือ เข้าตู้ไป มีแสงวูบวาบ ออกมาตู้ม กลายเป็นกัปตันอเมริกา คือมันง่ายไปมั้ย

ถือว่าเป็นภาพยนตร์ ที่สามารถดึงดราม่า ได้เป็นอย่างดี มีการเล่าถึง สภาวะสงคราม ที่ส่งผลกระทบ ต่อกลุ่มคนมากมาย การจัดการของรัฐบาล ที่ต้องการจะเอาเงินทุน จนทางให้ในช่วงแรก ของการสร้างสุดยอด ทหารอย่างกัปตันอเมริกา กับกลายมาเป็น มาสคอตแทน อยู่หลายเดือน โดยรวมแล้วถือว่าเ ป็นภาพยนตร์เปิดตัวที่ สามารถทำได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่ทั้งนี่ก็เป็นภาคแรกของกัปตันอเมริกาที่ผมไม่เคยถูกใจเท่าไหร่ แต่ถ้าถามว่ามีภาคต่อ จะไปชมไหม แน่นอนว่าต้องไปชมครับ เพราะว่าผมเป็นแฟน หนังมาร์เวลนั่นเอง และหวังว่าภาคที่สอง  ถ้าทำได้ดีขึ้น ผมก็พร้อมให้อภัยครับ เขามีความซื่อและความน่ารักที่ทำให้ผู้รับชมรู้สึกเอาใจช่วย และต้องไปดูกันที่ ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว Captain America-2

 

รีวิว Captain America ภาคแรกปฐมบทอเวนเจอร์

Captain America: The First Avenger จะเล่าถึงเรื่องราวในยุคปัจจุบันที่หน่วยสำรวจของ Shield ได้ตรวจพบร่างมนุษย์ฝังอยู่ใต้น้ำแข็งในมหาสมุทร พวกเขาได้กอบกู้ร่างดังกล่าวขึ้นมาและพบว่าร่างนั้นเป็นร่างของกัปตันอเมริกา ไอคอนนิคในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีผู้คนนิยมเป็นจำนวนมากมาจนถึงในปัจจุบัน และที่สำคัญเมื่อละลายน้ำแข็งออกแล้วเขายังมีชีวิตอยู่อีกด้วย

ภาพยนตร์จะพาเราย้อนกลับไปในอดีตเพื่อให้เราทราบว่ากัปตันอเมริกาไปพบเจออะไรมาถึงได้ฝังอยู่ใต้น้ำแข็งลึกลงไปในมหาสมุทร ทุกอย่างเริ่มต้นจากชายหนุ่มรูปร่างผอมและตัวเล็กอย่างสตีฟ โรเจอร์ ตัดสินใจเข้าร่วมสมัครเป็นทหารเพื่อรับใช้ชาติ แต่ด้วยความที่ร่างกายของเขาไม่สมบูรณ์แบบเขาจึงถูกคัดเลือกให้เข้าไปเป็นกลุ่มทดลองโครงการสร้างทหารสุดยอดที่ทางกองทัพสหรัฐกำลังดูแลอยู่ ผู้ควบคุมการทดลองเป็นดอกเตอร์อับราฮัม ด้วยจิตใจที่เต็มไปด้วยความกล้าหาญและความมุ่งมั่น เขาจึงไม่ได้มีความกลัวที่จะเอาร่างกายของตนเองไปทดลองแต่อย่างใด

หนังเล่าถึง สตีฟ โรเจอร์ เด็กผู้ชายตัวผอมแห้งแถมยังขี้โรคแต่ดันอยากเป็นทหาร เขาพยายามเข้าโปรแกรมการฝึกในแบบที่ทหารทั่วไปทำ แต่ด้วยสภาพร่างกายของเขาที่ไม่ไหว ทำให้กองทัพปฎิเสธและเขาถูกล้อเลียนจากเพื่อนทหารอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่และจริงจังของสตีฟ ทำให้นายพลเชสเตอร์ ฟิลลิปส์ ซึ่งมีโครงการทดลองเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของร่างกายมนุษย์สนใจและในความมุ่งมั่นของสตีฟ เพราะเขามองว่าคนที่อ่อนแอจะเห็นคุณค่าของความแข็งแกร่ง

ในส่วนของเนื้อเรื่องไม่ได้มีอะไรโดดเด่นเยอะแยะ เนื้อเรื่องหลายอย่างค่อนข้างเดาง่ายมากด้วยซ้ำ เพราะหนังภาคนี้ส่วนมากจะเทความสนใจไปในเรื่องของอดีตซะเยอะ มุกตลกมีสอดแทรกมาบ้างแต่ก็ไม่ได้เยอะมาก แต่ก็เสริมจุดดราม่าเข้ามาเล็กน้อยแต่ไม่ได้ถึงกับน้ำตาร่วง แต่ผิดคาดไปนิดหน่อยว่าสตีฟจะได้แปลงร่างช้ากว่านี้และอาจจะให้คนดูได้เอาใจช่วยและเรียกคะแนนสงสารให้กับสตีฟ แต่หนังตัดจบให้สตีฟแปลงร่างไวไปหน่อย

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ สตีฟ โรเจอร์ ชายหนุ่มที่มีร่างกายผอมแห้งแรงน้อยแต่ใจสู้ ต้องการจะเป็นทหารเพื่อปกป้องประเทศชาติ เขาจึงได้รับข้อเสนอให้เป็นหนูทดลองในโครงการ “ซูเปอร์โซลเจอร์” เพื่อแลกกับการได้เป็นทหาร ขณะเดียวกัน ชมิดต์ ทหารนาซีผู้ทะเยอทะยาน ได้ครอบครอง เทสเซอแรกต์ วัตถุลึกลับที่มีพลังเหนือจินตการ และเขาต้องการจะใช้มันเพื่อเอาชนะสงครามครั้งนี้ และแน่นอนว่ากัปตันอเมริกาไม่มีทางยอมให้มันเกิดขึ้น

หลังจากเข้ารับการทดลองแล้วร่างกายของเขานั้นก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากเด็กหนุ่มที่ผอมแห้งแรงน้อยก็กลายเป็นชายร่างยักษ์ที่มาพร้อมกับพลังเกินขีดจำกัดของมนุษย์ทั่วไป แม้ว่าเขาจะกลายเป็นสุดยอดทหารแล้วแต่ทางรัฐบาลกลับไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากเขาเป็นอย่างไร แทนที่ชายหนุ่มผู้มุ่งมั่นคนนี้จะได้เข้าร่วมรบอย่างสมศักดิ์ศรีกลับต้องมาเป็นเครื่องมือในการหาทุนทรัพย์เพื่อทำสงครามแทน กองทัพได้นำเขาตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ขวัญกำลังใจกับทหาร ไม่เพียงเท่านั้นเขายังกลายมาเป็นไอคอนนิคในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้ทุกคนนั้นฮึกเหิมและต่อสู้กับศัตรูอย่างเต็มที่

หลังจากสตีฟแปลงร่างเป็นกัปตันอเมริกาเรียบร้อย แน่นอนว่าเขามีอาวุธประจำกายคือโล่นั่นเอง ช่วงแรกกัปตันยังไม่มีประโยชน์อะไรเท่าที่ควรจะเป็น เหมือนเป็นเครื่องปลุกใจให้ชาวอเมริกันฮึกเหิมมากกว่า ดูไปดูมาเหมือนหนังสงครามดราม่ามากกว่าครับ แต่เอาตีมฮีโร่มาสอดไส้ปูเสื้อ เพราะว่าจุดประสงค์น่าจะกะเอาไว้ทำภาคต่ออยู่แล้วครับ

ภาพยนตร์ที่กลับมาติดอันดับและได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ หรือแพลตฟรอมสตีมมิ่งต่างๆ ที่ได้รับความนิยม มากที่สุดในประเทศไทย ขณะนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ ภาพยนตร์มาร์เวล มากมายกลับมา ได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะจักรวาลฮีโร่อย่าง Avengers แต่จากการจัดอันดับภาพยนตร์ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในประเทศไทยบน แอพพลิเคชั่น ดังกล่าวนั้น คือภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาพยนตร์รวมฮีโร่แต่อย่างใด แต่กลับเป็นภาพยนตร์ของกัปตันอเมริกาภาคแรกอย่าง Captain America: The First Avenger

 

 

ข้อมูลของหนัง

ชื่อภาพยนตร์ : Captain America: The First Avenger / กัปตันอเมริกา ภาค 1
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Joe Johnston
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ : Christopher Markus (screenplay), Stephen McFeely (screenplay),Joe Simon (comic books) และ Jack Kirby (comic books)
นักแสดงนำ : Chris Evans, Hayley Atwell, Hugo Weaving, Tommy Lee Jones, Dominic Cooper
แนว/ประเภท : Action, Adventure, Sci-Fi
เรท : USA/PG-13, ไทย/น13+
ความยาว : 124 นาที
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย : 28 กรกฎาคม 2554
ปี : 2554/2011 รับชมได้ที่ ดูหนัง

 

 

ความรู้สึกส่วนตัวหลังดูจบ

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเปิดตัวกัปตันอเมริกาโดยจะเล่าย้อนกลับไปตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่าที่มาที่ไปของชายที่ถูกแช่แข็งเป็นเวลาร่วม 70 ปีผู้นี้เป็นอย่างไร ด้วยความที่ตัวละครกัปตันอเมริกานั้นเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภาพยนตร์รวมฮีโร่อย่าง The Avengers ตีคู่มากับไอรอนแมน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจนักภาพยนตร์ต้นกำเนิดของฮีโร่สงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้นี้จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ รีวิวหนังไซไฟ

กัปตันอเมริกานั้นหากเทียบกับฮีโร่คนอื่นในจักรวาลเดียวกันเขาแทบจะเป็นคนธรรมดาคนนึงที่มีพละกำลังและร่างกายที่แข็งแรงมากเป็นพิเศษ แต่ไม่ได้มีพลังพิเศษในการเหาะเหินเดินอากาศแต่อย่างใด เมื่อเทียบความสามารถในการต่อสู้แล้วเขากลับเป็นอีกหนึ่งคนที่มีทักษะการต่อสู้ที่โดดเด่น ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นฮีโร่ที่มีความเด๋อด๋าเพราะถูกแช่แข็งมาเป็นเวลายาวนานกว่า 70 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่โลกนั้นพัฒนาเทคโนโลยีไปแบบก้าวกระโดด

ในขณะเดียวกันหัวหน้าหน่วยไฮดร้าของนาซีอย่างกะโหลกแดงนั้นก็ต้องการที่จะใช้ลูกบาศก์พลังงานจักรวาลในการทำลายล้างโลก หากไม่มีการยับยั้งสุดท้ายแล้วทหารฝั่งนาซีก็จะกลายเป็นผู้ชนะในที่สุด เหตุการณ์เลวร้ายมากขึ้นเมื่อกัปตันอเมริกาพบว่าเพื่อนของเขาอย่างบักกี้ถูกจับเป็นเชลย เขาจึงได้บุกเข้าไปที่แนวหน้าเพื่อช่วยเหลือเพื่อนออกมาจนทำให้ผู้การเชสเตอร์ยอมรับในตัวเขา และในที่สุดกัปตันอเมริกาผู้นี้ก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้ในสงครามหลังจากที่ต้องเป็นมาสคอตมานาน แต่เรื่องราวยังไม่จบลงเท่านั้นเพราะทางไฮดร้ายังมีแผนการชั่วร้ายรอคอยเวลาที่จะทำร้ายโลกใบนี้ให้สิ้นซาก เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปสามารถติดตามรับชมได้ในภาพยนตร์

หลัง ๆ มานี้มาร์เวลขยันมากที่จะปล่อยหนังซูเปอร์ฮีโร่ออกมาสู่สายตาแฟน ๆ และบอกเลยว่านี่เป็นหนึ่งในจักรวาล หลักของมาร์เวลที่จะมาครองใจแฟนคลับอีกตัวหนึ่งแน่นอน และลำดับแรกเลยคือCG ที่น่าสนใจสุด ๆ ก็คือการนำคริส อีแวนส์พระเอกหนุ่มร่างบึ้กมาย่อส่วนเหลือนิดเดียวเหมือนเป็นเด็กชายขี้โรคที่แคระแกร็น ตัวเขาเองอยากเป็นทหารที่แข็งแรง ช่วยชาติต่อสู้กับนาซี แน่นอนว่าไม่มีใครให้เข้าผ่านไปเป็นแม้แต่ทหารเกณฑ์ด้วยซ้ำ เพราะด้วยน้ำหนักส่วนสูงและสภาพร่างกายแบบนั้นไปฝึกก็มีแต่ตายเปล่า แต่เหมือนโชคช่วยที่ยังมีคนเห็นความพยายามและจิตใจที่มุ่งมั่นของเขา

1. คนอ่อนแอก็มักจะคู่ควรกับพลังที่แข็งแกร่ง ยกตัวอย่างจากพระเอกของเรื่องอย่างสตีฟเลยครับ เพราะมีนายพลทหารที่เล็งเห็นว่าพลังที่แข็งแกร่งคู่ควรกับคนอ่อนแอที่ต้องการมันนั่นเอง

2. สตีฟไม่เย่อหยิ่งในพลังของตน หลังจากที่เขากลายร่างเป็นกัปตันอเมริกา แทนที่เขาจะเบ่งใส่พวกเพื่อทหารที่เคยล้อเลียนเขา แต่เขาก็ไม่เคยที่จะไปเบ่งหรือเอาคืนเลย เพราะจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายของเขาคือเป็นทหารที่ดี

แล้วติดตาม กับตันอเมริกา ภาคสอง ที่ผมจะมา รีวิวให้ทุกคนดูอีกได้ในบทความหน้านะครับ กับ Winter soldier รีวิวหนังฮีโร่ออนไลน์