รีวิว CHILDREN OF MEN

หนังไซไฟที่ได้รับกระแสนิยม และได้รับการยกย่องว่าดีที่สุด ในยุค ปี21 นี้ มีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน และเรื่องที่จะมองข้ามไปไม่ได้อย่างยิ่งเลย คือ Children of Men (2006) พลิกวิกฤต ขีดชะตาโลก Director: Alfonso Cuarón Genres: Adventure Drama  Sci-Fi Thriller IMDb 7.9/10 แนะนำให้ไปดูห้ามพลาดด้วยประการ ทั้งปวง รับชมทุกตอน ดูหนังชัดๆ ภาพ HD ที่ ดูหนังออนไลน์ 

 

ทำไมหนังเรื่องนี้ ถึงเป็นหนังไซไฟชั้นยอด ต้องขอบอกว่า ด้วยความที่ หนังบรรยากาศโลกล่มสลาย ผลงานชิ้นโบว์แดงอีกเรื่องของผู้กำกับ Alfonso Cuarón ที่หลังจากเรื่องนี้เป็นต้นมาก็มีแต่หนังชั้นดีระดับล่ารางวัลทั้งสิ้น แตกต่างกันไป แต่เพียงว่าจะเป็น หนังดรามาหรือว่าหนังแอ็กชันไซไฟ เรื่องนี้ใครอยากรู้ ขอให้ไปดูแล้วตัดสินใจเอาเองครับ ถ้าเกิดคุณชอบ ผมก็โอเค เว็บดูหนังฟรี

Children of Men เป็นหนังไซไฟที่ไม่ได้อยู่ในกระแสเมนสตรีมมากนัก แม้เนื้อหาจะขายแนวนั้นได้เลยก็ตาม อาจเพราะผู้กำกับมาจากสายอินดี้ และเอฟเฟกต์ไม่เน้นเวอร์แต่สมจริง หนังมีฉากที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบ Long-Take 6 นาทีอันลือลั่นและกลายเป็นสไตล์ของ Cuarón ตลอดมา หนังได้เข้าชิงออสการ์สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม (มือหนึ่ง Emmanuel Lubezki 3 รางวัลออสการ์ 3 ปีซ้อน) ตัดต่อยอดเยี่ยม และบทดัดแปลงยอดเยี่ยม

 

รีวิว CHILDREN OF MEN-1

 

หนังเรื่องนี้สร้างมาจากนิยายผู้แต่ง P.D. James ในชื่อเดียวกันนั้น ที่ได้สร้างโลกที่ไร้เสียงเด็ก เนื่องจากผู้หญิงทุกคนบนโลกไม่สามารถมีลูกหรือตั้งท้องได้ ซึ่งเป็นแบบนี้มานานถึง 18 ปี และยังคงเป็นเช่นนี้ตลอดไปอย่างมิอาจแก้ไขอะไรได้ จนกระทั่ง ธีโอ (Clive Owen) ได้พบกับเด็กสาวผิวสี (Clare-Hope Ashitey) ที่เผอิญตั้งครรภ์และกำลังเป็นที่จับจ้องจากคนหลายกลุ่ม เพราะโลกที่ไร้เด็กเกิดใหม่ไม่ต่างกับการสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ เมื่อใครหรือฝ่ายไหนให้เกิดเด็กได้ก็ย่อมหมายถึงการรักษาเผ่าพันธุ์ หรือการมีอำนาจที่เหนือกว่าผู้ใดในโลกนี้

ใครอยากรู้เรื่องราวทั้งหมดแอดแนะนำให้ไปหาเรื่องนี้มาดูโดยด่วน บอกไว้ก่อนว่าไม่ใช่หนังสยองขวัญนะ ไม่น่ากลัวดูได้ หนังระทึกขวัญชั้นเยี่ยมเลยแหละ ลุ้นระทึกนาทีเป็นนาทีตายอะไรเทือกนั้น สมจริงสุดๆใจนี้เต้นตุ้บๆๆเลย โดยเฉพาะฉาก Long Take ที่ถ่ายออกมาได้สมจริงมากๆเป็นที่กล่าวขานมาจวบจนทุกวันนี้ นี่คือหนึ่งในผลงานเรื่องเยี่ยมของผู้กำกับฝีมือออสการ์อย่าง Alfonso Cuarón (Gravity และ Roma) ใครยังไม่เคยดูบอกเลยห้ามพลาด

 

 

“ท่ามกลางนรก เสียงทารกคือ สรวงสวรรค์”

“ท่ามกลางซากศพ มารดาผู้อุ้มบุตรคือพระเจ้า”

“เมื่อความหวังแทบสูญสิ้น พระเจ้าจะปรากฎ”

“เมื่อทุกอย่างเคยสูญหาย พอกลับมาคือ เสียงดนตรีจากสรวงสวรรค์

 

รีวิว CHILDREN OF MEN

 

รีวิว CHILDREN OF MEN เรื่องราวโดยย่อ

ผู้หญิงทุกคนบนโลกพากันแท้งลูกพร้อมๆกัน ใครจะตั้งครรรภ์ก็แท้งๆ ไม่สามารถตั้งท้องได้อีกเลยทำให้โลกของเราเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ของเผ่าพันธุ์มนุษย์เป็นที่สุด กว่า 18 ปีแล้วที่ไม่มีผู้หญิงคนไหนบนโลกตั้งครรภ์อีกเลย เด็กที่อายุน้อยที่สุดบนโลกคือเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่มีอายุ 18 ปี และในที่สุดเขาก็เสียชีวิตลง ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนทั่วทั้งโลก เด็กน้อยที่มีอายุน้อยที่สุดได้เสียชีวิตลงแล้ว หรือว่านี่โลกของเรามันได้เดินทางมาถึงกาลอวสานดั่งคำทำนาย

โดยหนังจะเล่าเรื่องราวของโลกเราในปี 2027 ผู้คนต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความรุนแรงของสังคม ภาวะสงคราม ท่ามกลางความหวาดกลัวต่างๆมากมาย โลกที่กฎหมายแทบไม่มีราคา ต่างคนต่างหนีเอาชีวิตรอดในแต่ละวัน ผู้ชายก็เข่นฆ่ากัน ส่วนผู้หญิงก็ตั้งท้องไม่ได้ โลกจึงเต็มไปด้วยคนแก่ คนสูงวัย และคนวัยกลางคน วัยรุ่นหรือเด็กน้อยแทบไม่มีให้เห็นเลย ว่าแต่มันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกันแน่ ทำไมโลกเราในอนาคตถึงได้พังทลายเสื่อมโทรมได้ถึงขนาดนี้ แล้วจะมีผู้หญิงคนไหนสามารถตั้งครรภ์ได้อีกหรือไม่ กว่า 18 ปีแล้วนะไม่มีคนท้องเลย

 

 

โลกอนาคตปี 2027 ประเทศอังกฤษมีการพิพาทระหว่างฝ่ายรัฐบาลและประชาชนในปัญหาเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา การอพยพ ทำให้เกิดสงคราม การต่อต้าน ความรุนแรง ก่อความวุ่นวายไม่จบสิ้น

“ธีโอ” หนุ่มใหญ่ที่ชีวิตคู่ล้มเหลว หลังจากลูกชายเพียงคนเดียวต้องจบชีวิตด้วยโรคระบาดในครั้งนั้น ต้องช่วยเหลือ “คี” หญิงสาวที่ตั้งท้องเพียงคนเดียวในโลก หลบหนีให้รอดพ้นจากสงครามอันโหดร้าย จากคำขอร้องของอดีตภรรยาที่เป็นผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลให้ช่วยนำหญิงสาวคนนี้ไปขึ้นเรือให้ได้อย่างปลอดภัย เพื่อความหวังของมวลมนุษยชาติ

หนังเล่าถึงเหตุการณ์โรคระบาดที่ได้ฆ่าชีวิตคนทั่วโลกและเด็กทารกทุกคนตายหมด โลกดำเนินไปเกือบๆ 10 ปี ที่บนโลกใบนี้ไม่มีเด็กทารก ไม่มีหญิงตั้งครรภ์ โรคระบาดนี้ทำให้ผู้หญิงทุกคนเป็นหมัน โลกเต็มไปด้วยความโหดร้ายป่าเถื่อน ถ้าเด็กเปรียบเป็นความอ่อนโยน โลกใบนี้ก็ขาดสิ่งนี้จนผู้คนหลงลืมไปแล้วว่าเสียงเด็กร้องเป็นยังไง แต่แล้วก็เหมือนมีแสงอาทิตย์เล็กๆสาดแสงทะลุเมฆดำที่ปกคลุมมานานด้วยการที่มีผู้หญิงคนหนึ่งตั้งครรภ์ ที่เหลือไปตามดูกันเอาเอง

หนังเรื่องนี้ควรค่าแกการดูหรือไม่

หนังเรื่องนี้ เสมือนหนังไซไฟในยุคที่ มืดบอดและสิ้นหวัง ที่ชวนให้รู้สึก พ่ายแพ้ โดยสมบูรณ์ ทว่าความหวังได้เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามและความวุ่นวาย กระนั้นเกิดคำถามว่าแล้วยังไง ในเมื่อสังคมยังชิงดีชิงเด่นไม่เลิกลาหรือยอมรับต่อกัน หนึ่งในตัวละครที่เข้าใจโลกในยุคนั้นเป็นอย่างดีคือ แจสเปอร์ (Michael Caine) เพื่อนของธีโอที่ถอยห่างจากเมืองเพื่อมาใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในพื้นป่า แม้จะเป็นการหลบสายตาจนเหมือนแอบ ทว่าเป็นการสื่อถึงการป้องกันอันตรายจากโลกภายนอก ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลหรือกฎเกณฑ์บังคับให้มากมาย เพราะเชื่อว่าถ้าให้ความไว้ใจก็ย่อมอยู่ร่วมกันได้จริง

ถ้าพูดถึงฉาก Long take ที่น่าจดจำ เรื่องนี้จะต้องขึ้นมาเป็นลำดับต้นๆ อย่างแน่นอน มันทำให้เรารู้สึกลุ้น ระทึก เหมือนดึงเราเข้าไปอยู่ในหนังโดยไม่รู้ตัว เป็นหนังดราม่า ทริลเลอร์ ที่ทุกอย่างลงตัว ทั้งตัวนักแสดงที่ถ่ายทอดออกมา ทีมงาน ผู้กำกับ ฉากสงครามและความรุนแรงต่างๆ มันทำให้เรารู้สึกหวาดกลัว หดหู่ ได้แบบสุดจริงๆ

อาจไม่ใช่หนังดูง่าย แต่ก็ไม่ได้ดูยากเกินไป เพียงแค่ต้องตั้งใจดู เก็บรายละเอียดในทุกๆ ฉากให้ดี เพราะมันจะแฝงมุมมอง แง่คิด หลักคำสอน ใครที่นับถือศาสนาคริสต์น่าจะเข้าถึงในบางฉากได้ดี ลองดูครับว่า ถ้ามนุษย์ไม่สามารถมีลูกหลานได้ อาจจะสูญพันธุ์ในไม่ช้า แต่สุดท้ายแล้วก็ยังมีความหวังและแสงสว่างอยู่ดี แม้จะริบหรี่ก็ตาม เหมือนกับทุกปัญหาต้องมีทางออกอยู่เสมอ แค่เราจะพบเจอช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

หากใครเคยดู แน่นอนว่าสิ่งที่น่าจดจำพอๆกับเนื้อหานั้นก็คือฉาก Long Take ขั้นเทพ แบบที่อยากจะจับผู้กำกับ อัลฟรองโซ กัวลอน เขย่าแรงๆว่ามึงทำได้ยังไงวะ เทพชิบหาย เรื่องนี้ผมดูครั้งแรกน่าจะช่อง 7 เอามาออกตอนเช้า นับตั้งแต่นั้นมาเวลาเห็นหนังเรื่องนี้ทีไรผมมักกลับไปดูตลอด

นำแสดงโดย

ไคลฟ์ โอเวน (Clive Owen) รับบท เป็น  ทีโอ (Theo)

จูเลียน มัวร์  (Julianne Moore) รับบทเป็น   จูเลียน (Julianne)

แคลร์ โฮป แอชทีย์  (Clare-Hope Ashitey)   รับบทเป็น  คี (Kee)

กำกับโดย อัลฟอนโซ กัวรอน (Alfonso Cuaron) ชาวสเปน

ฉายเมื่อปี 2549 เขียนบทรีวิวนี้โดย รีวิวหนังไซไฟออนไลน์