รีวิว Looper

หนังไซไฟทะลุมิติ เรื่องราวชั้นยอด ที่เกี่ยวกับการทะลุเวลา ข้ามมิติอะไรแบบนี้ นับว่าขายได้มากเลยสำหรับคนดูยุคใหม่ แต่หนังแนวนี้ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นพล๊อตเรื่องที่ ตรงตรงตามสูตรแล้วยังพลิกแพลงอะไรได้ยากอีกด้วย ทำให้ ต้องคอยลุ้นว่าจะดีหรือไม่ดีกันแน่ 555555 ถ้าอยากดูแล้ว ไปดูที่เว็บ ดูหนังออนไลน์ ได้เลยครับ

โจ (บรูซ วิลลิส) จาก Die Hard 1-4 และ Red ตัวเขาเอง ในโลกอนาคต ที่ส่งตัวกับมา ทำให้ โจในโลกปัจจุบันต้องร่วมกัน เอาตัวรอดจากการตามล่าของแก๊งค์มาเฟียในโลกอนาคต

นี่คือผลงานหนังที่ทำให้ผู้กำกับ Rian Johnson เข้าตาค่ายหนังใหญ่จนได้สร้าง Star Wars เรื่องราวของ “โจ” ผู้มีอาชีพที่เรียกว่าลูปเปอร์ มือปืนที่คอยฆ่าเหยื่อที่ถูกส่งมาจากอนาคตปี 2072 ห่างจากปีที่โจอยู่ 30 ปี แต่เหยื่อรายล่าสุดที่ทำให้โจทำงานพลาดก็คือ ตัวของเขาเองที่ถูกส่งมาจากอนาคต โจเด็กจึงต้องหาทางกำจัดโจแก่ ดูหนัง

 

 

(ผู้ที่คิดว่าโจแก่ควรตายได้แล้วตามลูปที่วนซ้ำ) แต่โจเด็กก็ยังสับสนเพราะโจแก่ก็คือตัวของเขาที่ฆ่าไม่ลง ขณะโจแก่นั้นเก๋าและรู้ไต๋โจเด็กดีทุกอย่าง และมีแผนการบางอย่างเพื่อจะเปลี่ยนอนาคตด้วย หนังชวนลุ้นกับเส้นไทม์ไลน์ที่หักทฤษฎีเวลาของหนังเรื่องอื่นไปพอสมควร แต่ก็ทำให้ได้ลุ้นเพราะอนาคตใหม่อาจไม่เหมือนกับอดีตเดิม ๆ ก็ย่อมเป็นไปได้

แต่สำหรับคนที่คาดหวังความมันส์ระห่ำจากหนังเรื่องนี้ อาจทำให้คุณ ต้องผิดหวังเป็นได้ เพราะฉากแอคชั่น ในเรื่องนี้นำเสนอประมาณ 30 % เท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการขายไอเดียของผู้กำกับในการเดินทางข้ามเวลา ซ่ะเป็นส่วนใหญ่ ซึ้งก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกใจทุกคนรึเปล่า

ภาพยนตร์เรื่อง Looper ทะลุเวลา อึดล่าอึด เป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น ไซไฟ ผลงานการกำกับของ ไรอัน จอห์นสัน บอกเล่าการเดินทางข้ามเวลา ไล่ล่าผ่านโลกคู่ขนาน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นโจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ ที่มารับบทเป็น โจ วัยหนุ่ม ชายที่ทำงานให้กับแก๊งมาเฟียในโลกอนาคต

โดยเขาถูกเรียกว่า ลูปเปอร์ ทำหน้าที่ในการกำจัดเป้าหมายที่ถูกส่งตัวข้ามเวลากลับมา คนต่อมาคือบรูซ วิลลิส มารับบทเป็น โจ วัยแก่ คนต่อมาคือเอมิลี่ บลันท์ มารับบทเป็น ซาร่า คนต่อมาคือพอล ดาโน่ มารับบทเป็น เซธ คนต่อมาคือไพเพอร์ โพราโบ มารับบทเป็น ซูซี่ และคนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือเจฟฟ์ แดเนียล มารับบทเป็น เอ็บ ภาพยนตร์ Looper ทะลุเวลา อึดล่าอึด เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2555

 

รีวิว Looper-1

 

รีวิว Looper เนื่อเรื่อง ความน่าสนใจของหนัง

เปิดเรื่องมาด้วยการร่ายสรรพคุณของอาชีพ LOOPER อาชีพนี้มีหน้าที่ ในการฆ่าคนที่อยู่ดีๆซี้ซั๊ว มั่วซั่ว  ที่ถูกส่งมาจากอนาคต ง่ายๆไม่มีอะไรมาก หนังก็พาเราไปดูชีวิตพระเอกที่ชื่อโจ (Joseph Gordon-Levitt) ที่ใช้ชีวิตเที่ยวเตร่ไปวันๆหลังจากฆ่าคน แต่โจก็มีความฝันของตัวเขาเองว่าอยากเก็บเงินไว้ใช้ในอนาคตกับสาวบริการคนหนึ่ง แต่สาวนั่นไม่เอาด้วย แต่เดิม โจเป็นเด็กกำพร้ามีปมแต่เด็ก โดนไอหัวหน้า LOOPER จับมาทำงานด้วยตั้งแต่ยังเล็กจากการที่โจดันไปปล้นร้านขายนาฬิกาที่เปิดบังสำนัก LOOPER นั่นเอง

มาอธิบายเรื่องการฆ่าตัวเองจากอนาคตกันก่อน ในหนังเรียกวิธีนี้ว่าการปิดลูป การปิดลูปมีไว้สำหรับLOOPERที่ต้องการจะหยุดทำอาชีพนี้ โดยต้องฆ่าตัวเองจากอนาคตและจะได้ใข้ชีวิตไปอีก30ปีพร้อมเงินโบนัส

มาต่อกันที่หนัง มาถึงตอนที่เพื่อนพระเอกตกใจไม่กล้ายิงตัวเองจากอนาคตเพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่าเป็นตัวเอง ทำให้ปิดลูปไม่สำเร็จ ปล่อยให้ตัวเองที่ถูกส่งมาให้ฆ่า หนีไปได้ เพื่อนคนนี้หนีมาหาพระเอก แล้วเล่าให้ฟังว่า ตัวเองที่มาจากอนาคตบอกว่า มีคนชื่อ “rainmaker” เข้ามายึด LOOPER แล้วสั่งปิดลูปทั้งหมด (ส่งอดีต LOOPER ทั้งหมดมาฆ่า)

 

สุดท้ายเจ้าเพื่อนพระเอกนี่ก็ไม่รอดเพราะทำผิดกฎที่ปล่อยให้เป้าประหารหนีไปได้จึงถูกสั่งเก็บซะ โดยฉากนี้หนังทำให้เห็นว่าถ้าคนในปัจจุบันเป็นอะไรไป คนที่มาจากอนาคตก็จะเป็นแบบนั้น ถ้าคนปัจจุบันโดนตัดนิ้ว คนจากอนาคตก็นิ้วหายไปเช่นกัน

มาถึงคราวโจเจอกับตัวเองในอนาคตบ้าง (ลุงบรู๊ซ วิลลิส) โจผู้ทำตามกฎอย่างเคร่งครัดตั้งใจจะยิงตัวเองจากอนาคต แต่ตัวเองจากอนาคตต่อสู้และหนีไปได้ โจสลบอยู่นานพอได้สติก็เริ่มออกตามหาโจผู้มาจากอนาคต จากนั้นหนังก็พาเราไปว่าอนาคตมันเกิดอะไร ทำไมโจผู้มาจากอนาคตไม่ถูกคลุมหัวตอนถูกส่งกลับมาฆ่า

Looper หนังแอคชั่นไซไฟ ที่บทและไอเดียยอมเยี่ยม ด้วยแนวคิดของผู้กำกับ ด้วยการตั้งคำถามกับหนังว่า “จะทำยังไงถ้าคนที่คุณต้องฆ่า คืออนาคตของตัวคุณเอง? ” ทำให้จุดๆนี้ กลายเป็นจุดที่หน้าสนใจของหนังขึ้นมาทันที

ภาพยนตร์เรื่อง Looper ทะลุเวลา อึดล่าอึด เปิดเรื่องราวมาที่ โจ ชายหนุ่มผู้ที่มีอาชีพเป็นนักฆ่า โดยเขาถูกเรียกว่า ลูปเปอร์ มือปืนที่คอยฆ่าเหยื่อที่ถูกส่งมาจากอนาคตปี 2072 ห่างจากปีที่โจอยู่ 30 ปี แต่เหยื่อรายล่าสุดคนนั้นก็กลับทำให้โจทำงานพลาด นั้นคือ ตัวของเขาเองที่ถูกส่งมาจากอนาคต โจหนุ่มจึงต้องหาทางกำจัดโจแก่

แต่โจหนุ่มก็ยังสับสนเพราะโจแก่ก็คือตัวของเขาที่ฆ่าไม่ลง ขณะเดียวกัน โจแก่ เขาก็มีความเก๋าและรู้ทันโจหนุ่มดีทุกอย่าง และเริ่มมีแผนการบางอย่างเพื่อจะเปลี่ยนอนาคตตัวเอง ผ่านกับเส้นไทม์ไลน์ที่หักทฤษฎีเวลาของความเป็นจริงไปพอสมควร แต่ก็ทำให้ได้เห็นอนาคตใหม่ที่อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แล้วบทสรุปของเรื่องจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามชมทาง Netflix กับภาพยนตร์เรื่อง Looper ทะลุเวลา อึดล่าอึด

 

รีวิว Looper-2

 

ความคิดเห็นหลังชมหนังจบ

หนังเริ่มต้นให้เรางงๆ อยู่พักเล็กๆ ปะติดปะต่อเรื่องได้พอเลาๆ ก่อนจะพาเราไปพบกับอะไรที่มากกว่านั้น เมื่อคนๆ เดียวกันที่ต่างวัยกันมาเจอกัน ต่างคนต่างมีภารกิจของตัวเองที่เราไม่แน่ใจได้เลยว่า ตกลงเขาจะทำยังไงต่อกัน เพราะการตายของคนหนึ่งก็มีผลต่อความเป็นของอีกคนหนึ่ง หรือความตายของคนหนึ่งก็มีผลถึงความตายของอีกคนหนึ่งเช่นกัน นอกจากนี้ ยังพาเราไปพบกับบุคคลที่สาม ที่สี่ ที่ห้า

แต่ถ้าว่าหนังต้องการนำเสนอเน้นเรื่องราวของตัวละครในการเดินทางข้ามการเวลา ทำให้ความเป็นไซไฟและฉากบู้ของหนังลดลงไป แต่ไม่ถึงกับเสียหายมากนัก เพราะด้วยการที่ผู้กำกับไม่นำฉากเผชิญหน้ามายัดใส่รวมกันมากนักทำให้เนื้อเรื่องไม่เกิดความวุ่นวาย สับสน เท่าไหร่

 

 

อาชีพของลูปเปอร์ที่หนังได้กล่าวเอาไว้คือ เมื่อใดที่ลูปเปอร์ นักฆ่าที่สังหารคนจากอนาคต ตัดสินใจหยุดลูปหรือเลิกที่จะทำอาชีพลูปเปอร์แล้ว เมื่อครบสามสิบปีผ่านไป ตัวลูปเปอร์เองจะต้องกลับมาถูกสังหารด้วยน้ำมือของตนเอง และในอนาคตดูเหมือนว่าลูปเปอร์ทุกคนจะโดนหยุดลูปโดยมหาอำนาจคนหนึ่งที่มี ชื่อเรียกว่า เรนเมกเกอร์

ม้ไม่ต้องมองไปถึงเบื้องลึกแต่กพอสังเกตออกว่า โจ นั้นเป็นตัวละครที่โหยหาความรักจากเพศแม่เป็นหลัก เหมือนว่าเขาจะชอบขอให้ ซูซี่ ผู้ให้บริการคนโปรดคนเสยผมให้เหมือนกับที่แม่ของเขาทำให้บ่อย ๆ แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นก็เหมือนกลายเป็นว่าเขาสูญเสียที่ยึดเหนี่ยวอีก อย่างหนึ่งในชีวิตของเขาไป ตั้งแต่แรกแล้ว ดูเหมือนความต้องการของจัน้นคือความรักจากเพศแม่ และเมื่อสูญเสียความหวังเดียวที่จะมีชีวิตดีขึ้นแล้ว ทุกอย่างของเขาก็กลับมาวนเวียนเหมือนเดิม

อันที่จริงแล้วโจเองก็เหมือนกับคนทั่วไป ที่ชีวิตต้องการมีความหมาย มีจุดหมาย และ มีความหวัง แต่ว่าดูเหมือนนับตั้งแต่ช่วงเวลานับจากที่เขาฆ่าเขาจากอนาคตไปแล้ว ช่วงเวลานับจากนั้น 30 ปี ทุกอย่างก็แทบไม่แตกต่างจากเดิม แรกเริ่มเงินจำนวนมหาศาลดูเหมือนจะเพียงพอ แต่พอระยะเวลาผ่านไปทุกอย่างก็ร่อยหรอจนเขาเองก็ต้องกลับมาสู่วัฏจักรเดิม วนซ้ำไปซ้ำมา ไม่มีวันจบ

 

 

ชื่อภาพยนตร์: Looper / ทะลุเวลา อึดล่าอึด

ผู้กำกับภาพยนตร์: Rian Johnson

ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Rian Johnson

นักแสดงนำ: Joseph Gordon-Levitt, Bruce Willis, Emily Blunt, Paul Dano, Noah Segan, Jeff Daniels

แนว/ประเภท: Action, Sci-Fi, Thriller

เรท: ไทย/น18+ , USA/R

ความยาว: 118 นาที

ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: FilmNation Entertainment, EndGame Entertainement

วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 11 ตุลาคม 2555

สามารถรับชมได้ที่ ดูหนังออนไลน์

เขียนบทวิจารณ์ รีวิวภาพยนต์โดย รีวิวหนังไซไฟออนไลน์