รีวิว Predestination

ช่วงนี้จะเน้นไปที่การรีวิวหนังไซไฟกันสักหน่อยนะครับ เนื่องจากมีปัญหาทางด้านสุขภาพ เลยไม่ค่อยได้มาอัพเดตหนังให้เพื่อนๆ รับชมกันเท่าไร แต่ไม่ต้องห่วงเลยตอนนี้จัดหนักจัดเต็ม มาพร้อมกับหนังไซไฟแนวล่าข้ามเวลา ทะลุเวลากันให้รับอ่านรีวิวกันแบบเต็มๆถึงใจ ซึ่งหนังเรื่องนี้ ทำให้เราต้องต้องคำถาม ในหนังเองก็ตั้งคำถามนี้กับคนดูเช่นเดียวกัน แต่ใช้คำถามง่ายๆแต่ตอบยากๆว่า “ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน”  หาคำตอบได้ที่ ดูหนังออนไลน์

ตัวอย่างหนังของ PREDESTINATION สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดซะเหลือเกินว่ามันเป็นหนังแอ็คชั่นยิงกันหูดับตับไหม้ ไล่ล่ากับผู้ร้ายข้ามช่วงเวลา โดยมีฉากหลังเป็นโลกอนาคตสุดอลังการแปลกตา แต่เปล่าเลยตัวหนังเนื้อแท้ของมันบอกเล่าเรื่องราวที่เรียบกว่า นิ่งกว่า และให้ผู้ชมปะติดปะต่อเหตุการณ์ในเรื่องเข้ารวมกันทีละเล็กทีละน้อย เพื่อทำความเข้าใจกับประเด็นที่อยู่ในหนังทั้งหมด

การเดินทางข้ามเวลาเหมือนจะเป็นพล็อตที่ได้รับความนิยมในหนังไซไฟจากฮอลลีวูดอยู่ไม่น้อย เมื่อเราพบว่า มันยังเป็นสิ่งที่ยังเกิดขึ้นไม่ได้ในปัจจุบัน และมนุษย์วาดฝันว่าสักวันหนึ่งมันจะเป็นจริง การเดินทางที่ข้ามไปสู่อดีต ไม่ก็อนาคต มักไม่ได้ไปเพียงจุดประสงค์เพื่อท่องเที่ยว แต่มักไปอย่างมีจุดประสงค์

 

 

เป็นหนังย้อนเวลาและมิติคู่ขนานที่ตอนดูในโรงคงต้องร้องออกมาตอนที่หนังเฉลยว่า เล่นกันแบบนี้เลยเหรอ! เพราะถือว่าหักทฤษฎีเวลาของหนังส่วนใหญ่พอสมควร รวมถึงยังไม่เคยเห็นใครกล้านำเสนอหนังย้อนเวลาด้วยมุมมองนี้ พูดมากกว่านี้คงสปอยล์และอยากให้ดูรอบแรกเองมากกว่าสำหรับคนที่ยังไม่เคยดู เรื่องย่อก็คือ พระเอกคือเจ้าหน้าที่ทางการที่เรียกว่า Temporal Agent ประจำหน่วยงานที่ชื่อว่า Predestination ที่ทำงานยับยั้งอาชญากรรม ด้วยการเดินทางย้อนเวลาไประงับเหตุก่อนเกิดเหตุการณ์จริง เขาทำหน้าที่ฝึกปรือเจ้าหน้าที่หญิงคนใหม่ ขณะเดียวกันก็เกิดเหตุมือระเบิดอาละวาด ทำให้ทั้งคู่ร่วมมือกันในการตามยับยั้งอาชญากรรายนี้ แต่ก็พบว่าต้องตามหลังอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ

เนื่องจากหนังเปิดเรื่องราวมาที่ตัวละครเดอะบาร์คีปหลังจากที่เขาต้องผ่าตัดใบหน้าเนื่องจากถูกความร้อนจนหน้าเสียโฉม ใบหน้าใหม่ที่เขาได้รับมาจึงมีหน้าตาแบบอีธาน ฮอว์ค หลังจากนั้นตัวหนังก็วกกลับไปเล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง (ซาร่าห์ สนู๊ค) เด็กกำพร้าที่ถูกคนเอามาปล่อยทิ้งไว้ เมื่อเธอเติบโตขึ้น เธอกลับรู้สึกว่าตัวเองนั้นแปลกแยกกว่าเด็กคนอื่นๆ ทว่าความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อน ทำให้เธอถูกรังเกียจจากสังคม

นักแสดง: Ethan Hawke, Sarah Snook, Christopher Kirby, Christopher Sommers ผู้กำกับ: Michael and Peter Spierig (Jigsaw, Daybreakers, Winchester) ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: ทุนสร้างไม่ปรากฎ / 4 ล้านเหรียญฯ หมวดของความไซไฟ: หนังย้อนเวลา-มิติคู่ขนาน-หักมุม

 

รีวิว Predestination-1

 

รีวิว Predestination เนื้อเรื่องโดย

ภาพยนตร์เรื่อง Predestination ยึดเวลาล่าอนาคต เปิดเรื่องราวมาที่ เจ้าหน้าที่พิเศษ ที่มีหน้าที่ในการเดินทางย้อนเวลาเพื่อหยุดยั้งอาชญากรรมก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจริง โดยภารกิจสุดท้ายของเขาก็คือการเดินทางกลับไปหาตัวเองสมัยเด็ก เพื่อพยายามชักชวนให้ตัวเองสมัยเด็กเข้ามาทำงานเหมือนเขาในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้เขายังมีภารกิจในการการตามล่าหาอาชญากรข้ามเวลาปริศนา ที่ทั้งชีวิตนี้ของเขา เขาไล่ตามจับมาตลอด

เจ้าหน้าที่พิเศษ Temporal Agent (รับบทโดย Ethan Hawke) จากหน่วยงาน Predestination หรือ T.R.E. ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ซึ่งมีหน้าที่ในดูแลรักษาความสงบสุขของ Time Line บนโลกใบนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถเดินทางข้ามการเวลาไม่ว่าจะอดีตหรืออนาคตได้ 53 ปี เพื่อใช้เป็นหนทางในการหยุดยั้งอาชาญกรรมที่เคยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีองค์กรหนึ่งได้รับสมัครเจ้าหน้าที่หญิงในการเดินทางไปนอกโลกทำให้เธอเข้าฝึกฝนและกลายเป็นตัวเลือกแรกๆที่ทีมงานต้องการตัว แต่แล้วเธอก็ต้องผิดหวังเมื่อสุดท้ายองค์กรก็ไม่เลือกเธอเพราะเหตุทะเลาะวิวาท ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นกับเธอ เมื่อเธอได้ตั้งท้องและพบวาตัวเองนั้นมีอวัยวะเพศชายอยู่ในตัวเองด้วย หลังจากทำคลอดและพบว่าลูกของเธอโดนขโมยไปในคืนวันดังกล่าว มิหนำซ้ำโชคร้ายยังถาโถมไม่หยุดหย่อนเมื่อหมอแจ้งว่าเธอจะต้องถูกตัดรังไข่ทิ้งและต้องใช้อวัยวะเพศชายในการทำหน้าที่แทน

 

 

ตัวแทนสายลับคนนี้ คนนี้ ได้ถูกส่งไปยังห้วงเวลาต่างๆ ในช่วงยุค 90 เพื่อปฏิบัติภาระกิจลับและหยุดยั้งเหตุการณ์ก่อการร้ายจากอาชญากรต่างๆ มากมาย แต่มีเพียง มือระเบิดฉายา Fizzle bomber เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เขาไม่สามารถตามจับได้ ด้วยเพราะเหตุผลอะไรบางอย่างจึงทำให้ชายคนดังกล่าวมักนำเขาก้าวหนึ่งเสมอ

จะเห็นได้ว่าตัวละครหญิงของเรื่องนั้นต้องพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่หนักหนาสาหัสมาก เมื่อชีวิตของเธอนั้นต้องต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมตั้งแต่เด็กจนโต และที่ยากยิ่งกว่าคือการรับสภาพในการสูญเสียความเป็นแม่พร้อมกับต้องยอมรับความเป็นชายในวันเดียวกัน ตัวละครนี้เรียกได้ว่าเป็นคนที่สูญเสียอัตลักษณ์ทางเพศไปแบบไม่ทันตั้งตัว และความพยายามจะเป็น “ผู้ชาย” นั้นก็ค่อยๆหล่อหลอมให้เธอเปลี่ยนแปลงทัศนคติตัวเองทีละเล็กทีละน้อย

พล็อตของหนังที่เล่นกับเวลามักทำให้คนดูอย่างผมสับสนได้ง่าย และต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นเพื่อจะตามติดและเข้าใจเรื่องราว จนอาจหลุดหรือละเลยรายละเอียดบางอย่างจนออกมานอกโรงนี่ล่ะ จึงมาถึงบางอ้อ ครึ่งหลังของหนังเรียกว่า เข้าขั้นสนุกลุ้นได้พอสมควร แม้เรื่องราวมันจะเฉลยก่อนจบพอประมาณก็ตาม แต่กระนั้น พล็อตเรื่องก็ดูแปลกและน่าสนใจทีเดียว อึ้งไปกับการที่ได้พบว่า ทำไมเขาคิดพล็อตแบบนี้ขึ้นมาได้

แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อ สุดท้ายแล้วเขาจะสามารถทำภารกิจได้สำเร็จตามเป้าหรือไม่ กับภาพยนตร์เรื่อง Predestination ยึดเวลาล่าอนาคต ต้องติดตามกันที่ ดูหนัง

 

รีวิว Predestination-2

 

ความน่าประทับใจของหนังเรื่องนี้

การ “วนซ้ำ” ของ PREDESTINATION นั้นคือการหมุนอยู่กับที่แบบไม่มีที่สิ้นสุดตราบใดก็ตามที่ “ตัวเอง” ในวัยแก่ของตัวละครอีธาน ฮอว์คหรือซาร่า สนู๊คยังคงเลือกจะฆ่าตัวเองทิ้งในตอนท้าย เหตุการณ์ทั้งหมดก็ยังคงจะเกิดซ้ำซากเช่นนี้ตลอดไป นั่นหมายความว่าเขาไม่อาจจะตัดบ่วงชีวิตของตัวเองทิ้งและหนังเรื่องนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นมานั่นเอง

หนังเรื่องนี้ เหมือนทำมาเพื่อเอาใจคอหนังไซไฟโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังต้องขอบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้มีความสนุก น่าติดตามมาก เนื้อหาของหนังมีความซับซ้อน เรียกได้ว่าดูไปต้องคิดตามไปด้วย ในส่วนของฉากแอคชั่น ก็แน่นอนค่ะว่าหนังทำมาได้ดีเลย ทั้ง ภาพ เสียง CG แต่อาจจะต้องขอเตือนไว้สักนิดเองจากเนื้อหาหนังค่อนข้างซับซ้อน เราจึงต้องตั้งใจดู เพื่อไม่ให้หลุดโฟกัส

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นEthan Hawke ที่มารับบทเป็น เจ้าหน้าที่พิเศษ ที่มีหน้าที่ในการเดินทางย้อนเวลาเพื่อหยุดยั้งอาชญากรรมก่อนที่มันจะเกิดขึ้น โดยภารกิจสุดท้ายของเขาก็คือการเดินทางกลับไปหาตัวเองสมัยเด็ก เพื่อชักชวนให้เข้ามาทำงานเหมือนเขา คนต่อมาคือ Sarah Snook จอห์น และ เจน บุคคลคนเดียวกัน ที่ด้วยความผิดปกติทางเพศสภาพที่มี 2 เพศ มาตั้งแต่เกิด ทำให้ช่วงชีวิตแรกเป็นผู้หญิงในชื่อ เจน แต่ภายหลังจากตั้งท้องกับ จอห์น ทำให้ได้พบความจริงว่าตัวเธอมี 2 เพศ และได้รับการฝ่าตัดจนกลายเป็นผู้ชายในชื่อ จอห์น

 

 

ในอดีตของจอห์นนั้น เติบโตมาในร่างของ “เจน” เด็กผู้หญิงธรรมดาๆ ภายในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า  ซึ่งถึงแม้เธอจะเป็นเด็กหัวดี เรียนเก่ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอเป็นที่รักหรือโดดเด่นกว่าทุกคนได้เลย เจนพบความจริงที่เปลี่ยนชีวิตของเธอจากหน้ามือเป็นหลังมือ ภายหลังจากเธอพบรักกับชายปริศนาคนหนึ่ง และทำให้เธอตั้งท้อง จนทำให้เธอไม่สามารถวิ่งตามความฝันที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนักบินอวกาศได้อีกต่อไป และเมื่อเจนคลอดลูกสาว ลูกของเธอได้ถูกลักตัวไปโดยใครคนหนึ่งอีกครั้ง ซ้ำร้ายความจริงเรื่องความผิดปกติของเธอก็มาถึง ซึ่งทำให้เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้งจนมาอยู่ในร่างผู้ชายโดยสมบูรณ์อย่างปัจจุบัน

แม้การย้อนเวลาในแต่ละครั้งจะก่อให้เกิดผลกระทบทางประสาทต่อตัวของ Agent  เอง แต่เขาก้ยังคงทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งก็คือ การลักพาตัวของลูกของเจนไปยังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และส่งมอบหน้าที่ของ Temporal Agent ไปสู่จอห์น

ส่วนในเรื่องของตัวหนังนั้น แม้ภาพลักษณ์ที่เห็นตอนโปรโมทจะชวนให้แอบคิดว่า อาจจะเป็นหนังทริลเลอร์ที่มีการต่อสู้เก๋าๆ เล็กๆ (จากโปสเตอร์ที่มีถือปืนในมือ) ตามประสาพระเอกแก่ที่เห็นได้ในหนังสมัยนี้ แต่เมื่อได้ดูแล้วกลับพบว่า มันช่างเป็นหนังทริลเลอร์จริงๆ!! ย้ำว่า “จริงๆ” เสียนี่กระไร หนังความยาว 97 นาที มีแค่ยิงไม่กี่โป้ง กับระเบิดเล็กๆ ที่วนลูปถึง 2 ครั้งแค่นั้น รีวิวหนังไซไฟ

 

 

ชื่อภาพยนตร์: Predestination

ยึดเวลา ล่าอนาคต

ผู้กำกับ : Michael Spierig, Peter Spierig

ผู้เขียนบท : Michael Spierig, Peter Spierig, Robert A. Heinlein (story “All You Zombies”)

นักแสดง : Ethan Hawke, Sarah Snook, Noah Taylor, Paul Moder, Christopher Kirby, Christopher Sommers

ความยาว : 97 นาที

รับชมได้ที่ ดูหนังออนไลน์

ประเภท: Drama, Mystery, Sci-Fi, Thriller

อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1

เรท: ไทย/ , MPAA/R

ผลิตโดยประเทศ: ออสเตรเลีย

วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 26 กุมภาพันธ์ 2558

สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Screen Australia, Screen Queensland, Blacklab Entertainment, M Pictures

เขียนบทรีวิวนี้โดย รีวิวหนังไซไฟออนไลน์