รีวิว Dark City

ดาร์ก ซิตี้นั้น จัดว่าเป็นหนังไซไฟในยุคคลาสสิค มีสไตล์ที่จัดจ้านเป็นของตนเอง โทนเรื่องนั้นเป็นแนวดาร์ก ๆ สมชื่อ แต่ก็แฝงไว้ซึ่งทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์มากมาย มีกลิ่นอายความเป็นแฟนตาซีค่อนข้างมาก

“Dark City” ของ Alex Proyas คล้ายกับ “มหานคร” ที่เงียบงันเมื่อถามว่าสิ่งที่ทำให้เราเป็นมนุษย์และเหตุใดจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยพระราชกฤษฎีกา ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกเท็จที่สร้างขึ้นเพื่อสร้างสังคมอุดมคติ และในกลไกของผู้ปกครองทั้งสองก็ถูกทำลายโดยหัวใจของผู้ปกครอง ทั้งสองเป็นคำอุปมาที่อาวุธอันตรายโจมตีลำดับของสิ่งต่าง ๆ : มนุษย์อิสระที่สามารถเห็นสิ่งที่เป็นจริงและตั้งคำถาม “Dark City” มีภัยคุกคามที่น่ากลัวยิ่งกว่าความน่าสะพรึงกลัวใด ๆ ใน “Metropolis” เพราะผู้ปกครองของเมืองสามารถควบคุมความทรงจำของพลเมืองได้ ถ้าเราเป็นผลรวมของทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับเราแล้วเราจะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเรา?

ใน “Dark City” (1998) ความทรงจำของมนุษย์ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นใหม่เมื่อเข็มนาฬิกาถึง 12 เข็ม ซึ่งหมายถึง “เที่ยงคืน” แต่คำนี้ใช้หลอกลวงได้ เพราะมีเที่ยงวัน “ความมืดมาก่อน ต่อมาคือคนแปลกหน้า” เราได้รับการบอกเล่าในการบรรยายตอนต้น ในตอนแรกไม่มีแสงสว่าง จอห์น เมอร์ด็อก ฮีโร่ ถามบัมสเตด ตำรวจสายสืบ: “ครั้งสุดท้ายที่คุณจำได้ว่าทำอะไรบางอย่างในระหว่างวันคือเมื่อไหร่” บัมสเตดประหลาดใจกับคำถาม “คุณรู้อะไรไหม” เมอร์ด็อกถามเขา “ฉันไม่คิดว่าดวงอาทิตย์จะมีอยู่ในที่นี้ด้วยซ้ำ ฉันตื่นมาหลายชั่วโมงแล้ว และค่ำคืนไม่เคยสิ้นสุดที่นี่” ดูหนังออนไลน์

รีวิว Dark City

คำบรรยายอธิบายว่า Strangers มาจากกาแล็กซีอื่นและรวบรวมกลุ่มมนุษย์เพื่อศึกษาพวกมัน อารยธรรมของพวกเขากำลังจะตาย พวกเขาพยายามค้นหาความลับของหัวใจหรือจิตวิญญาณของมนุษย์ หรืออะไรก็ตามที่อยู่นอกเข็มทิศของพวกเขา พวกเขาสร้างเมืองเทียมขนาดมหึมา ซึ่งสามารถประดิษฐ์หรือ “ปรับแต่ง” ได้ทุกเมื่อที่ต้องการทำการทดลองอีกครั้ง

เราเห็นการปรับจูนเกิดขึ้น มนุษย์ทุกคนหมดสติ เครื่องจักรทั้งหมดหยุดทำงาน มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในเมือง ตึกระฟ้าถูกอัดขึ้นรูปจากวัสดุดั้งเดิมของยมโลก มีการออกแบบสถาปัตยกรรม ห้องต่างๆ เตรียมไว้สำหรับผู้อยู่อาศัย มีการจัดวางอุปกรณ์ประกอบฉาก โดยได้รับความช่วยเหลือจากนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นมนุษย์ เหล่า Strangers ได้ฉีดความทรงจำที่หน้าผากของตัวทดลอง เมื่อมนุษย์ตื่นขึ้น พวกเขาไม่มีความทรงจำของวันก่อน ทุกสิ่งที่พวกเขาจำได้ถูกฉีดจากธนาคารหน่วยความจำส่วนกลาง หากวันหนึ่งชายผู้หนึ่งก่อเหตุฆาตกรรมแล้วได้รับอัตลักษณ์ใหม่ เขาจะยังสามารถก่อเหตุฆาตกรรมได้หรือไม่? ผู้ชายโดยเนื้อแท้แล้วดีหรือชั่ว หรืออยู่ที่ว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับตัวเอง? คนแปลกหน้าจำเป็นต้องรู้

เมอร์ด็อก (รูฟัส ซีเวลล์) ได้พัฒนาภูมิคุ้มกันต่ออุปกรณ์ของคนแปลกหน้า การฉีดหน่วยความจำครั้งล่าสุดของเขาไม่สมบูรณ์ บริหารงานโดย Dr. Schreber (Kiefer Sutherland) นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานให้กับ Strangers แต่ไม่มีความรักต่อพวกเขา เมอร์ด็อกตื่นขึ้นมาในห้องพักของโรงแรมพร้อมกับศพของหญิงสาวที่เสียชีวิต สคริปต์สำหรับวันนั้นทำให้เขากลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องของโสเภณี Schreber เตือนเขาว่าเขาเป็นผู้ทดลอง แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดื้อต่อมัน คนแปลกหน้ากำลังมาหาเขา และเขาต้องหนีไป

รีวิว Dark City

นั่นทำให้เรื่องราวเคลื่อนไหว: เมอร์ด็อคเดินเตร่ไปทั่วเมือง พยายามค้นหาธรรมชาติที่อยู่เบื้องล่าง นักสืบบัมสเตด (วิลเลียม เฮิร์ต) พยายามจับตัวเขา แต่คำถามของเมอร์ด็อกจะค่อยๆ เอาชนะ (เขาถูกตั้งโปรแกรมให้เป็นตำรวจ แต่ก็ไม่ใช่คนดีนัก เขาเอาแต่บ่นว่า “ไม่มีใครฟังฉันเลย”) จากนั้นก็มีนักร้องคบเพลิง เอ็มมา (เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี) ผู้ซึ่งจำได้ว่าเธอเป็นภรรยาของจอห์นและรักเขา และพวกเขาก็พบกันที่หาดเชลล์ ทุกคนบอกว่าพวกเขารู้วิธีไปที่เชลล์บีช แต่ดูเหมือนไม่มีใครสามารถบอกได้ชัดเจนว่าอยู่ที่ไหน

คนแปลกหน้าครอบครองร่างของซากศพมนุษย์ ส่วนใหญ่สูง คนหนึ่งอยู่ในร่างเด็กแต่ไม่ใช่เด็ก ตัวเอเลี่ยนเองที่อาศัยอยู่ภายในซากศพดูเหมือนแมงมุมที่ทำจากบะหมี่ที่น่ากลัว พวกเขาสามารถลอยได้ พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องของเมืองได้ตามต้องการ พวกเขามีองค์กรแมลงรังผึ้ง พวกเขารวมตัวกันในถ้ำใต้ดินเพื่อปรับเมืองโดยรวม ถ้ำแห่งนี้มีภาพที่ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์ของฟริตซ์ แลงก์สองเรื่อง: กลไกใต้พิภพใน “มหานคร” (1927) และ “เอ็ม” (1931) ของเขาด้วยใบหน้าซีดของอาชญากรที่ลุกขึ้นยืนแถวเหนือแถวไปสู่ความมืดมิด

ในเดือนตุลาคม ฉันไปเที่ยว “Dark City” ทีละภาพเป็นเวลาสี่วันที่เทศกาลภาพยนตร์ฮาวาย โดยมีผู้ชมภาพยนตร์ที่อยากรู้อยากเห็นเหมือนกับฉัน เราแช่แข็งเฟรม เราผ่าเอฟเฟกต์พิเศษ เราอภิปรายความหมายของภาพยนตร์เรื่องนี้ และตัวเลขของเรายังรวมถึงจิตแพทย์ที่เล่าให้เราฟังถึงแดเนียล ชเรเบอร์ คนเดิมที่เป็นโรคจิตเภทซึ่งหนังสือเกี่ยวกับสภาพของเขามีอิทธิพลต่อฟรอยด์และจุง

บางครั้งระหว่างการวิเคราะห์ทีละช็อต เราเพียงแค่หยุดเฟรมและพิจารณา ฉากถนนบางฉากสะท้อนภาพวาดโดย Edward Hopper หรือ Jack Vettriano นี่ไม่ใช่เพียงภาพยนตร์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นภาพยนตร์ที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งให้ความลึกและจินตนาการที่เข้มข้น และรายละเอียดมากกว่าที่จำเป็นจริงๆ ในการบอกเล่าเรื่องราวมากมาย แปลกใจเล็กน้อยที่ชื่อ Bumstead ปรากฏขึ้น บางทีอาจเป็นเกียรติแก่ Henry Bumstead ผู้กำกับศิลป์ฮอลลีวูดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง โลกที่สร้างโดยคนแปลกหน้าดูเหมือนยืมมาจากฟิล์มนัวร์ในทศวรรษที่ 1940; เราเห็นหมวกฟาง บุหรี่ ป้ายไฟนีออน รถยนต์ รถยนต์รุ่นเก่า (และรุ่นใหม่กว่า โลกไม่สอดคล้องกัน) Proyas เขียนบทภาพยนตร์ร่วมกับ David S. Goyer และ Lem Dobbs; บทภาพยนตร์ที่ Dobbs เขียนให้ “Kafka” และ Goyer เขียนให้ “Batman Begins” มีโน้ตบางตัวที่ฟังเหมือนกันที่นี่ ดูหนังออนไลน์

รีวิว Dark City

Proyas ชอบองค์ประกอบที่มีโฟกัสชัดลึก พื้นที่ภายในจำนวนมากมีความยาวและแคบ ภายนอกมองลงไปที่ถนนสายหนึ่งไปยังจุดที่หายไป จากนั้นกล้องก็หมุนเพื่อมองไปยังถนนอีกสายหนึ่งซึ่งยาวเท่ากัน แสงไฟมีโทนต่ำและอารมณ์แปรปรวน โทนสีขึ้นอยู่กับสีดำ สีน้ำตาล เงา และสีซีดของคนแปลกหน้า สีที่อุ่นกว่ามีอยู่บนใบหน้าของมนุษย์ ในป้ายไฟนีออน และบนป้ายโฆษณาของ Shell Beach “ฉันแค่รู้สึกขอบคุณสำหรับภาพนี้” ฉันพูดในฮาวายมากกว่าหนึ่งครั้ง “มันทำได้ดีมากเท่าที่จะทำได้” ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอื่นๆ หลายเรื่องให้ความรู้สึกแบบเดียวกัน นั่นคือผู้สร้างของพวกเขาถูกพาตัวไปไกลเกินกว่าความต้องการที่แท้จริงของงาน ไปสู่ความหลงใหลในการสร้างสรรค์สิ่งที่ยอดเยี่ยม

ฉันเชื่อมากกว่าที่เคยว่า “Dark City” เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สมัยใหม่ที่ยอดเยี่ยม มันนำหน้า “The Matrix” ไปหนึ่งปี (ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องใช้ฉากเดียวกันไม่กี่ฉากในออสเตรเลีย) และด้วยงบประมาณที่น้อยกว่าด้วยเอฟเฟกต์พิเศษที่เป็นหนี้จินตนาการมากพอ ๆ กับเทคโนโลยี ทำในสิ่งที่ “The Matrix” ต้องการ ทำก่อนหน้านี้และด้วยความรู้สึกมากขึ้น

ความฉุนเฉียวของ “Dark City” ปรากฏในเรื่องราวความรัก ณ จุดสำคัญ จอห์น เมอร์ด็อกบอกเอ็มมาว่า “ทุกสิ่งที่คุณจำได้ และทุกสิ่งที่ฉันควรจำ ไม่เคยเกิดขึ้นจริง” เอ็มม่าไม่คิดว่ามันจะเป็นจริง “ฉันจำได้แม่นมากที่ได้พบคุณ” เธอกล่าว “ผมจำได้ว่าตกหลุมรักคุณ” ใช่ เธอจำได้ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้พบกัน “ฉันรักคุณจอห์น” เธอกล่าว “คุณไม่สามารถปลอมอะไรแบบนั้นได้” และเมอร์ด็อกก็พูดว่า “ไม่ได้ คุณทำไม่ได้” คุณสามารถแจ้งคนที่พวกเขารักได้ และนั่นคือสิ่งที่คนแปลกหน้าทำด้วยการเติมความทรงจำ แต่สิ่งที่เธอรู้สึกไม่สามารถฉีดเข้าไปได้ นั่นคือส่วนที่คนแปลกหน้าไม่เข้าใจ เอ็มม่ามีบทบาทเล็กน้อยแต่เป็นหัวใจของหนังเรื่องนี้ เพราะเธอรู้จักความรักอย่างแท้จริง จอห์นยังต้องค้นพบมัน เพื่อเรียนรู้จากเธอ

คนแปลกหน้าไม่ได้ชั่วร้าย พวกเขาเพียงแค่ดำเนินการตามสมมติฐานของมนุษย์ต่างดาว พวกเขาไม่ได้มีอำนาจทุกอย่าง ด้วยเหตุนี้ Murdoch, Bumstead และ Schreber มีอิสระในการเคลื่อนย้ายเมือง ในตอนท้ายเรารู้สึกเสียใจเล็กน้อยสำหรับพวกเขา พวกเขาจะตายท่ามกลางสิ่งมีชีวิตที่มีความสุขซึ่งความลับที่พวกเขาไม่สามารถค้นพบได้

สังเกตการยิงประตูที่เข้าใกล้หน้าต่างโรงแรมซึ่งเราพบกับเมอร์ด็อก หน้าต่างเป็นโดมทรงกลมในกรอบสี่เหลี่ยม อย่างชัดเจนที่สุด ดูเหมือน “ใบหน้า” ของ Hal 9000 ใน “2001” ฮัลเป็นคอมพิวเตอร์ที่เข้าใจทุกอย่าง ยกเว้นสิ่งที่เป็นมนุษย์และมีอารมณ์ “Dark City” พิจารณาเรื่องเดียวกันในภาพยนตร์ที่สร้างโลกเทียมโดยสมบูรณ์ที่มนุษย์สอนตัวเอง รีวิวหนังฮีโร่ออนไลน์

รีวิว Dark City

สรุปแล้วควรค่าแก่การดูหรือไม่

Dark City กำกับโดย Alex Proyas ผู้กำกับหนังระทึกขวัญเรื่อง The Crow ผมต้องดูหนังเรื่องนี้ นี่คือภาพยนตร์ต้นฉบับ มืดมน มีส่วนร่วม และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในปี 1998

เป็นเรื่องราวที่ดีที่สุด ผู้ชายที่ตื่นขึ้นในอ่างอาบน้ำไม่มีความทรงจำเลย เขาพบว่ามีสิ่งมีชีวิตที่เป็นลางร้ายกำลังตามเขามา พวกเขาเป็นใคร? พวกเขาต้องการอะไร? และที่สำคัญ เขาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมหลายคดี เมื่อเรื่องราวคลี่คลาย ก็ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น รูปลักษณ์ของเมืองค่อนข้างเป็นภาพที่เห็น มันมีความรู้สึกของหนังสือการ์ตูนโรงเรียนเก่า สไตล์ของทุกอย่างเป็นสไตล์ที่ดีในปี 1940 ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงรถยนต์

เมื่อเราติดตามฮีโร่ของเรา เราเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเขา…หรือเรา อะไรจริง? ของปลอมคืออะไร? คำถามยังคงเกิดขึ้น แต่คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ทั้งหมดมีหรือไม่? ที่แปลกไปกว่านั้นคือ เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน เมืองจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างในขณะที่ทุกคนหลับใหล

ฮีโร่ของเราตามมาด้วยนักสืบผู้ซื่อสัตย์ Insp บัมสเตดผู้ต้องการคำตอบในคดีฆาตกรรมและเข้าไปพัวพันกับปริศนาด้วยเช่นกัน ฮีโร่ของเราต้องการมองหาสถานที่แห่งหนึ่งที่สามารถไขปริศนาให้ทุกสิ่งได้ มันจะเป็นอะไร? รีวิวหนังไซไฟออนไลน์

จุดแข็งอีกอย่างที่นี่คือการแสดงที่ยอดเยี่ยม Rufus Sewell เล่นบทบาทของเขาด้วยความเชื่อมั่นและความหลงใหล การหล่อไม่มีที่ติ

คำสุดท้าย: สะบัดที่น่ากลัว เป็นหนังที่มีอาหารสมองชั้นเยี่ยม มันทำให้คิด….หลายอย่าง คุณมักจะดูสิ่งนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อค้นหาทุกสิ่ง ไม่มีปัญหา. หนังเรื่องนี้ไม่มีวันเก่า แนะนำเป็นอย่างยิ่ง