รีวิว Divergent 2014

วันนี้ผมจะมารีวิวสุดยอดหนังไซไฟ ที่ได้รับการทำเป็นภาคต่ออย่างมากมาย หนังคล้ายๆ Hunger Games เลยครับ สนุกๆมันส์ มีการแบ่งฝ่าย พรรคพวก พอฝ่ายนี้มีอำนาจก็จะพยายามเอาฝ่ายนี้ไปด้วย มีแยกดีเลวชัดเจน  นับว่าเป็น ภาคต่อของภาพยนตร์แนวดิสโท ไซไฟ แฟนตาซี เปียสร้างจากนวนิยายขายดีชื่อดัง ชื่อเดียวกัน  Divergent ที่เนื้อเรื่องแยกเป็น 2 พาร์ท สามารถติดตามชมได้ทุกภาคทุกตอน ที่ ดูหนังออนไลน์ฟรี 2021 เต็มเรื่อง พากย์ไทย

โดยเรื่องนี้เป็นพาร์ทแรกและดำเนินเรื่องต่อจาก 2 ภาคแรกโดยทันที เนื้อเรื่องเล่าถึง ทริซ และ โฟร์ หลังจากที่ต่อสู้เพื่อก้าวข้ามกำแพงเมืองชิคาโกออกไป พวกเขาและกลุ่มเพื่อนต้องรับมือกับด้านฝั่งของอีกโลกที่ร้ายแรงกว่า และต้องเผชิญหน้ากับจุดแตกหักของผู้คนแต่ละกลุ่มที่จะเปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล ด้านเนื้อหายังจัดได้ว่าเข้มข้นอยู่พอสมควร ถึงแม้การบอกเล่าถึงการโหยหาโลกในอุดมคติที่มีความหวังว่ามนุษย์จะมีความเท่าเทียมกัน ของตัวละคร และคู่ซี้คู่โหด ของพระเอกนางเอก ที่เป็นจุดแข็งของทั้งเรื่องจะดูดรอปลงไปบ้าง

 

 

แต่นับว่าเป็นประเด็นเนื้อหาที่สื่อถึงความไม่สมบูรณ์แบบมนุษย์ ระหว่างการทำรัฐประหาร แบบไม่มีคุณภาพ และไม่เกิดประโยชน์ ต่อประเทศชาติ แต่เรื่องนี้กลับสามารถ ดูหนังออนไลน์ ถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม จุดที่น่าเสียดายเห็นทีจะเป็นตัวร้ายที่ขาดความน่าเกรงขามดังเช่น เจนีน ใน 2 ภาคแรกและตัวละครบางตัวที่เป็นเหมือนตัวประกอบฉากเท่านั้น โดยรวมยังถือว่าเป็นภาคต่อที่ยังคงความระทึกและพร้อมที่จะเล่าเรื่องผ่านบทสรุปในภาคถัดไปครับ

Allegiant คือ ครึ่งแรกของหนังปิดไตรภาค Divergent ซึ่งในภาคนี้ ทริซ และ โฟร์ จะได้เดินทางออกจาก ชิคาโก้ ไปเห็น โลกนอกกำแพง เป็นครั้งแรก หลังจากที่บรรพบุรุษของพวกเขาถูกขังเอาไว้ในกำแพงมาเป็นเวลานานกว่า 200 ปี

Divergent หรือในชื่อไทยว่า ‘คนแยกโลก’ หนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของ กลุ่มสังคมที่ดำเนินโดยบุคคล 5 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้กล้า (Dauntless)  นึกว่าหนังการ์ตูน ฮา คนกลุ่มนี้ทำหน้าที่ปกป้องรักษาเมือง, กลุ่มผู้ยึดถือความถูกต้อง (Candor) เป็นกลุ่มของทนายและผู้พิพากษา, กลุ่มผู้มีปัญญา (Erudite) ทำหน้าที่เกี่ยวกับข้อมูลและการบริหารจัดการ, กลุ่มผู้รัักความสงบ (Amity) ทำหน้าที่เพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มผู้เสียสละ (Abnegation) ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้อื่น

 

 

ตอนที่อายุครบ 16 ปี จะมีพิธีการเลือกในสิ่งที่ตนเองต้องการ ในการทดสอบมี 2 ขั้นตอนคือ ดูหนังออนไลน์2021 พากย์ไทย การใช้สารเคมี กระตุ้น บางชนิด เพื่อที่จะทดสอบสภาวะจิตใจ และในขั้นสุดท้ายคือให้เจ้าตัวตัดสินใจเอง ปัญหาเกิดขึ้นตรงนี้แหละ ซึ้งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นต้อง ติดตามชม ที่เว็บไซต์ดูหนังของเรา

ในขณะเดียวกัน ที่ชิคาโก้เองก็เกิดเรื่องราวความขัดแย้งระหว่าง เอฟเวอลีน ผู้นำกลุ่มไร้สังกัด และ โจฮันนา หัวหน้ากลุ่มรักสันติ ซึ่งอาจจะนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้ทุกเมื่อ

 

รีวิว Divergent 2014-1

 

รีวิว Divergent 2014 เนื้อเรื่องเหมือนจะตามสูตรแต่แปลกใหม่

หนังเดินเรื่องต่อจากภาคที่แล้วเมื่อ ทริช (Shailene Woodley) เอาชีวิตรอดจาก SIM และเพื่อที่จะตามหาและแก้ปมความลับของครอบครัวเธอเองนั้นเก็บซ่อนและไม่เคยบอกใครมากกว่า 200 ปี และเธอได้รู้ว่า นอกกำแพงที่เธอใช้ชีวิตอยู่ยังมีออีกกลุ่มคนที่ต้องการ Divergent หรือสิ่งที่เธอเป็นนั่นเอง

การที่ Divergent ต้องถูกกำจัดทางฝ่ายบริหารให้เหตุผลว่า บุคคลที่เป็น Divergent มีความคิดที่หลากหลาย ควบคุมได้ยาก เป็นภัยต่อสังคมที่สงบสุข โชคดีที่ผู้ทำหน้าที่ทดสอบให้กับเธอช่วยเอาไว้ จึงไม่มีใครจับได้ เมื่อถึงเวลาที่เธอต้องตัดสินใจเอง เธอเลือกที่จะอยู่กลุ่มผู้กล้า หลังจากที่เลือกแล้วว่าจะอยู่กลุ่มไหน ว่าจะทำอย่างไรหากกลุ่มที่เลือกไม่ใช่ครอบครัว ก็จะต้องแยกและไม่ได้อยู่กับครอบครัวอีก ไม่แน่ใจว่าทำไมต้องตั้งกฏกันขนาดนี้ ใจร้ายมากก โดยสิ่งที่ทุกคนต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ ‘แก๊งค์สำคัญกว่าสายเลือด’

บีทรีซ พยายามที่จะทำทุกอย่างให้เธออยู่รอดในกลุ่มของผู้กล้า โดยเธอเปลี่ยนชื่อเป็น ทรีส (Tris) และพยายามฝึกซ้อมอย่างมุ่งมั่นเพื่อให้ผ่านการทดสอบและได้รับการยอมรับในกลุ่ม ที่นี่เอง ทรีส ได้พบกับพระเอกของเรื่องคือ โฟร์ (Four) รับบทโดย ธีโอ เจมส์ (Theo James) ซึ่งเป็นครูฝึกของเขานั่นเอง

 

 

ตั้งแต่ที่พบกันตอนแรกเขาและเธอดูเหมือนจะถูกชะตากัน และโฟร์ก็คอยช่วยเหลือ เว็บดูหนังออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง ทรีส ในเรื่องต่างๆ มาตลอด แต่ในที่สุด ทรีส ก็ถูกจับได้ว่าเป็น Divergent หลายคนคงสงสัย ทำบททดสอบแล้วจะให้เลือกเองอีกทำไม เอาเป็นว่า เขาให้โอกาสได้เลือกเจตจำนงของตนเองก็แล้วกัน

แน่นอนว่า ทริส (Shailene Woodley) นางเอกของเราทำแบบทดสอบแล้ว ไม่อาจจะจับไปอยู่กลุ่มไหนได้ เธอจึงเป็น “Divergent” ไปโดยปริยาย ซึ่งผู้คุมกฎนี้ เจนีน (Kate Winslet) มองว่าพวกนี้คือภัยต่อสังคมและต้องถูกกำจัด เธอจึงต้องปิดบังทุกคนเพื่อเอาตัวให้รอด และในที่สุด เธอก็เลือกกลุ่มที่แสนจะเซอร์ไพรส์ต่อทุกๆ คน

การเลือกของเธอ ก็ทำให้ได้พบกับ โฟร์ (Theo James) หนุ่มสุดเก่งที่แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรเท่าไหร่นักต่อเธอ แต่ภารกิจในกลุ่มใหม่ก็ดูแสนจะยากเย็นสำหรับผู้มาใหม่อย่างเธอไม่น้อย แต่ความเป็น “Divergent” ในตัวเธอต่างหากที่พาให้เธอก้าวต่อไป ส่วนจะสำเร็จหรือล้มเหลว อันนี้ คงต้องลองไปพิสูจน์กันดู

เรียกได้ว่าหนัง ‘คนแยกโลก’ เป็นเหมือนโลกที่ดูไม่คุ้นเคย การจับคนเป็น 5 กลุ่มแยกจากกันอย่างเด็ดขาด แม้จะเคยเป็นครอบครัวเดียวกันมา ถึงเวลาก็ต้องพรากจาก หนังพยายามจะเน้นไปที่ปม “กลุ่มข้นกว่าเลือด” อยู่มากพอสมควร มองออกไปก็ดูไม่ต่างจากอุดมการณ์ของคนต่างกลุ่มในยุคนี้ แม้แต่ครอบครัวก็อาจล่มสลายได้ รีวิวหนังไซไฟ จากขั้วความคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน

 

 

ความคิดเห็นส่วนตัวหลังดูเรื่องนี้จบ

หนังเรื่องนี้ในส่วนของภาคนี้ เป็นผลงานกำกับของ Neil Burger ภาคต่อไปหลังจากที่ ทรีส และ โฟร์ หนีรอดจากการจับกุม เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อ และ นีลยังกำกับอยู่หรือไม่ แม้ภาคนี้จะไม่ประทับใจเท่าที่ควร แต่ก็จะติดตามในภาคต่อไปอีกแน่นอน

ส่วนตัว ผมไม่ได้อ่านหนังสือนิยายเล่มเดียวกันนี้ แต่จากการดูหนังมา 2 ภาค ผมค่อนข้างชอบ เนื้อหา และแนวคิด การสร้าง ของเรื่องที่ว่าด้วยการแบ่งมนุษย์ออกเป็นกลุ่มๆ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาหลายๆ อย่าง เพราะสุดท้ายแล้ว มนุษย์เราทุกคนก็ควรจะมีสิทธิเลือก เส้นทางชีวิต ของตัวเองได้อย่างอิสระ มากกว่าที่จะถูกระบบมาจำกัดทางเลือกเอาไว้

 

แต่ทั้งนี้ ระหว่างดูผมก็ยังรู้สึกติดในรายละเอียดหลายๆ อย่างของเรื่อง ที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ รีวิวหนังไซไฟออนไลน์ ซึ่งก็รวมถึงในภาคนี้ด้วย นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกว่า การแก้ปัญหา ในสถานการณ์คับขันต่างๆ ของตัวละครมันก็ดูไม่ท้าทายเท่าไหร่ ประมาณว่า พอถึงทางตันไปไหนไม่ได้แล้ว ก็แค่เอาปืนยิงไปที่หม้อแปลง ก็สามารถไปต่อได้แบบสบายๆ อะไรประมาณนั้น

แต่สำหรับภาคนี้ ด้วยความที่หนังต้องถูกแบ่งออกเป็นสองภาคด้วยเหตุผลทางการตลาด หนังก็เลยมีเนื้อเรื่องไม่มาก และมันก็เลยทำให้ยิ่งเห็นรูโหว่พวกนี้ชัดเจนมากขึ้น หนังมีความยาวกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง (140 นาที) ค่อนข้างยาวทีเดียว โดยรวมแล้วดูได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับเสียความรู้สึก ไม่ถึงกับน่าเบื่อ แต่ก็อาจจะไม่ประทับใจเท่าที่ควร การเล่าเรื่องดูไม่ค่อยต่อเนื่อง เหตุและผลของเนื้อเรื่องยังนำเสนอได้ไม่เฉียบคม ในช่วงของฉากสำคัญๆ ยังดึงอารมณ์ได้ไม่สุด ฉากบู๊ก็ไม่เต็มที่นัก ฉากรักก็ไม่ค่อยซาบซึ้งกินใจ ฉากที่จะต้องลุ้นก็ยังไม่ตื้นเต้นสักเท่าไร

 

รีวิว Divergent 2014-3

 

ชื่อภาพยนตร์: Divergent / คนแยกโลก

ผู้กำกับภาพยนตร์: Neil Burger

ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Evan Daugherty (screenplay), Vanessa Taylor (screenplay),

นักแสดงนำ: Shailene Woodley, Theo James, Kate Winslet, Ashley Judd

แนว/ประเภท: Action, Adventure, Sci-Fi

ความยาว: 139 นาที

เรท: ไทย/ , USA/

วันเข้าฉายในประเทศไทย: 20 กุมภาพันธ์ 2557

ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Summit Entertainment, Red Wagon Entertainment