รีวิว Harry Potter 1 (2001) แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์

ถ้าให้เรานึกถึงหนังเก่าๆ สักเรื่องที่เกียวกับ โลกของเวทมนต์ ผมว่าทุกๆคนต้องคิดถึง เรื่องนี้แน่นอน Harry Potter วันนี้ผมจะมา ชวนคิดถึงภาค แฮ ร์ รี่ พ่อ ต เตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ 037 แรกกันก่อนเลยละกัน คือเรื่อง Harry Potter and the Sorcerer’s Stone หรือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์ ซึ่งเรียกได้ว่าทำให้ผมและเหล่าเด็กๆยุค 90 – 2000 ได้ฝันเกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนต์กันแน่แท้ โดยภาคนี้จะเล่าถึงการไปโรงเรียนฮอกวอร์ต แล้วก็เรื่องวุ่นๆที่เกิดขึ้น ของเหล่านักเรียน คุณครู และการแข่งขันกีฬา ภายในโรงเรียนฮอกวอร์ต  และการค้นหา ความลับถายในโรงเรียน
Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) เด็กชายผู้กำพร้าพ่อแม่ เขาเป็นเด็กชายผู้รอดชีวิตหนึ่งเดียว จากการที่ เจ้าแห่งศาตร์มืด ต้องการจะกำจัด และฆ่าล้างพ่อมดแม่มดที่ต่อต้านในยุคนั้นให้เกลี้ยง Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) เด็กชายที่เติบโตมาในห้องใต้บันไดแคบๆ เล็กๆ เขาไม่เคยได้ที่จะยินเรื่องของโรงเรียนฮอกวอตส์มาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อเขามีอายุครบ 11 ปี และนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวของ เรื่องนี้ ดูหนังออนไลน์ฟรี
รีวิว Harry Potter 1 (2001) แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์

รีวิว Harry Potter 1 (2001) แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์

Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) เด็กชายกำพร้า ผู้มีแผลเป็นรูปสายฟ้า อยู่ตรงหน้าผาก เขาอาศัยอยู่กับครอบครัว เดอร์สลีย์ ซึ่งเลี้ยงดูเขาราวกับไม่มีตัวตน และใช้งานอย่างหนัก แฮร์รี่พอตเตอร์ ทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ว่าแฮร์รี่ มีบางอย่างที่ทำให้พวกเขามองว่า Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) เป็นตัวประหลาด จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รู้ว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดาเหมือนเด็กๆ ทั่วไป เขาสามารถคุยกับงูได้ และทั้งนี้เขายังได้รับจดหมายที่จ่าหน้าว่ามาจาก Hogwarts (ฮอกวอตส์) เพื่อเชิญให้ Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) นั้นเข้าเรียนในโรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ แต่ครอบครัว เดอร์สลีย์ ก็พาเขาหนี จนมีชายร่างยักษ์คนหนึ่งปรากฏตัวขึ้นพร้อมเค้กฉลองวันเกิดปีที่ 11 ของแฮร์รี่ พอตเตอร์
ชายร่างยักษ์คนนั้นนามว่า Rubeus Hagrid ( รูเบอัส แฮกริด )  ได้บอกเล่าเรื่องราวในอดีตให้ Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) ฟังว่า ที่จริงแล้ว Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) คือเด็กที่เกิดจากครอบครัวพ่อมดแม่มด  ก่อนจะยื่นจดหมายให้เค้า Harry Potter  ( แฮร์รี่ พอตเตอร์ ) จึงทราบว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นพ่อมดที่โด่งดัง และพ่อแม่ของเขาก็ไม่ได้เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์เหมือนที่ป้าเพตทูเนียว่าไว้ Rubeus Hagrid ( รูเบอัส แฮกริด )  ได้เล่าเรื่องราวให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฟังว่า รอดชีวิตจากฝีมือของพ่อมดศาสตร์มืด ลอร์ดโวลเดอมอร์ ซึ่งเป็นคนสังหารพ่อและแม่ของเขา และทิ้งรอยแผลให้แฮร์รี่ ซึ่งตอนนี้เขาหายไปและไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ไหน และเมื่อถึงวันเปิดเทอม ระหว่างทางเขาก็ได้เจอกับรอน และเฮอร์ไมโอนี่ ซึ่งทั้งสองก็ได้มากลายเป็นเพื่อนของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตลอดเรื่อง  ดูหนังไม่มีโฆษณาฟรี
รีวิว Harry Potter 1 (2001) แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์
เมื่อมาถึงห้องโถงของโรงเรียนศาสตราจารย์ มักกอน นากัลป์ ก็ได้พาเด็กใหม่มายังงานเลี้ยงห้องโถง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็ได้เจอกับ มัลฟอย ที่กลายเป็นคู่ปรับของพวกเขาในเวลาต่อมา ประวัติ แฮ ร์ รี่ พ่อ ตเตอร์  ศาสตราจารย์ มักกอน นากัลป์ ก็ได้ชี้แจงให้เด็กใหม่ให้ทราบว่าก่อนจะเข้าร่วมงานเลี้ยงเปิดเทอมจะต้องเข้าพิธีคัดสรรโดยหมวกคัดสรรจะเลือกเองว่าใครจะไปอยู่บ้านในในสี่หลัง ซึ่งมีบ้านกริฟฟินดอร์, ฮัลเฟิลพัฟ, เรเวนคลอร์ และ สลิธิริน โดยแฮร์รี่ พอตเตอร์ เขานั้นตั้งใจที่จะอยู่กริฟฟินดอร์ แม้หมวกจะแนะนำว่าถ้าไปอยู่บ้านสลิธิรินจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน หมวกคัดสรรจึงส่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ ให้ไปอยู่บ้านกริฟฟินดอร์ตามคำขอ พร้อมกับรอน และเฮอร์ไมโอนี่
เมื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้มาเรียนที่นี่ เขาก็ได้รู้จักกับสเนป อาจารย์สอนวิชาการปรุงยา ซึ่งมีท่าทีว่าเกลียดแฮรี่ และยังได้พบกับโอลิเวอร์ วู้ด นักเรียนปีห้ากัปตันทีมควิชดิชประจำบ้าน และวู้ดก็ได้ฝึกสอนแฮร์รี่ให้ในฐานะผู้เล่นตำแหน่งซิกเกอร์คนใหม่ของบ้านกริฟฟินดอร์ โดยที่เขาสอนเรื่องกฎเบื้องต้นและลูกบอลสี่ชนิด แต่สิ่งที่วู้ดอยากให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ สนใจมากที่สุดคือลูกโกลเด้นสนิช ซึ่งถ้าสามารถคว้าได้ก็เท่ากับชนะเกม
 Harry Potter 1 (2001) แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์
เกมควิชดิชนัดแรกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็ได้เริ่มต้นขึ้นในภาคนี้ ซึ่งขณะที่กำลังแข่งขันไม้กวาดของ แฮร์รี่พอตเตอร์ หนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ดันผิดปกติ และเฮอร์ไมโอนี่ก็ได้สังเกตว่าเสนปกำลังร่ายมนต์อยู่ เฮอร์ไมโอนี่จึงไปยังฝั่งที่นั่งอาจารย์ก่อนจะจุดไฟจนเกือบลามเสื้อคลุมเกือบไหม้ ทำให้ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับมาคุมไม้กวาดได้อีกครั้งก่อนจะสามารถชิงหยิบลูกโกลเด้นสนิชได้และพาทีมคว้าชนะ หลังเกมควิชดิชจบลง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เริ่มปะติดปะต่อเรื่องราว ตั้งแต่ตู้นิรภัย 713, รอยแผลที่ขาของสเนปที่คาดว่าน่าจะฝ่าด่านของหมาสามหัว, สเนปสาปไม้กวาด แฮร์รี่ พอตเตอร์ จนเริ่มสงสัยว่าที่โรงเรียนกำลังซ่อนของอะไรไว้อยู่ รูเบอัส แฮกริด จึงเตือนทั้งสามว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เด็กต้องเข้ามายุ่ง
ในที่สุดเฮอร์ไมโอนี่ก็เจอเรื่องราวของ นิโคลัส เฟลมเมล ซึ่งเขาคือผู้ประดิษฐ์ศิลาอาถรรพ์ ซึ่งสามารถทำเป็นยาชุบชีวิตเพื่อให้มีชวิตเป็นอมตะได้  แฮร์รี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ 2565 ก่อนจะปะติดปะต่อว่าสเนปต้องการเพื่อที่จะเอาไปให้ลอร์ดวอร์เดอมอล์ นั่นเองแต่เมื่อแฮร์รี่ตามแกะรอยมาถึงด่านสุดท้ายก็พบว่าคนที่รอไม่ใช่ศาสตราจารย์สเนป แต่เป็นศาสตราจารย์ควีเรลจอมติดอ่าง ก่อนที่จะเปิดเผยตัวเองว่าเป็นโวลเดอมอร์ จนเกิดการสู้กันเพื่อชิงศิลาอาถรรพ์ ก่อนที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ จะสังหารลงในที่สุด รีวิวหนังไซไฟ

สรุป แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์

ถ้าให้พูดถึงการที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกแล้ว ผมว่าต้องมาหลายท่าน ต้องคิดเหมือนกับผมมั่งละ (เรื่องนี้ดูครั้งเดียวไม่มีทางพอ ) ต้องมีกลับมาดูซ้ำๆ แน่นอน ถ้าให้ผมให้คะแนนในตอนนี้ต้องบอกเลยว่า แฮร์รี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ 2565 เต็มเรื่อง มีเท่าไรให้ไปได้ทั้งหมด ถ้าน้องๆ พี่ๆ หรือ เพื่อนๆท่านไหนยังไม่เคยดู ( จะมีจริงๆหรอ คิดในใจ ) ต้องขอบอกว่ารีบหาดูเลยนะครับ สนุกจริงๆ ถึงกับต้องบอกว่า เก็บกระเป๋าของคุณสู่ฮอกวอร์ตกันเถอะ 555  รีวิวหนังดีดี
แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซี ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2001 กำกับโดย คริส โคลัมบัส และจัดจำหน่ายโดย วอร์เนอร์บราเธอส์พิกเจอส์ ดัดแปลงจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของเจ. เค. โรว์ลิง
วันที่ออกฉาย: 14 พฤศจิกายน 2544 (อเมริกา)
ผู้กำกับ: คริส โคลัมบัส
เพลงเด่น: Prologue
บทภาพยนตร์: สตีฟ โคลฟส์
ประพันธ์ดนตรีโดย: จอห์น วิลเลียมส์
เรื่องโดย: เจ. เค. โรว์ลิง