รีวิวหนัง MOONFALL (2022)

 

ถ้าเราจะนึกถึงผู้กำกับหนังแนวโลกล่มสะลาย หายนะของโลกเราคงอดนึกถึงผู้กำกับคนนี้สะไม่ได้กับ Roland Emmerich ( โรแลนด์ เอ็มเมอริช ) ซึ่งได้แจ้งเกิดกับหนังอย่าง ID4, Independence Day moonfall วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก หรือจะเป็นหนังแล้วเอเลี่ยนอย่าง The Day After Tomorrow แล้ว Roland Emmerich ( โรแลนด์ เอ็มเมอริช ) ยังทำให้เราทุกคนต้องกลับมาสนใจปัญหาภาวะโลกร้อน กับหนังหายนะโลก จนมาถึงปัจจุบัน Roland Emmerich ( โรแลนด์ เอ็มเมอริช ) ได้กลับมาอีกครั้งกับหนังเรื่อง moonfall วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก
โดยได้ทีมนักแสดงคุณภาพ เรามาพูดถึงตัวละครใน ไบรอัน ฮาร์เปอร์ (นำแสดงโดย แพทริก วิลสัน Patrick Wilson) อดีตนักบินอวกาศที่เคยบาดหมางกับนาซาจำต้องกลับมาร่วมภารกิจครั้งใหม่กับ โจซินดา ฟาวล์ (นำแสดงโดย ฮัลลี เบอร์รี Halle Berry) ซึ่งเคยเป็น moonfall วันวิบัติจันทร์ถล่มโลกเต็มเรื่อง อดีตเพื่อนร่วมงานของเขาอีกครั้งหลังจากเคซี เฮาส์แมน (นำแสดงโดยจอห์น แบรดลีย์ John Bradley) หนุ่มเนิร์ดที่ได้ค้นพบว่าดวงจันทร์ได้เปลี่ยนเส้นทางการโคจรใหม่และกำลังจะพุ่งเข้ามาชนโลกและนำความวิบัติมาสู่ทุกชีวิตบนโลก ชะตากรรมของโลกจึงได้ตกอยู่ในเอื่อมมือของพวกเขาเหล่านี้  ดูหนังออนไลน์ฟรี

รีวิวหนัง MOONFALL (2022)

 

ถ้าคุณต้องการที่จะดู moonfall วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก ให้สนุกจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องทิ้งตรรกะทางด้านวิทยาศาสตร์หรือแม้กระทั่งความเป็นปกติของมนุษย์ เอาไว้ที่บ้านเสียก่อนที่จะไปเข้าโรงหนังเพราะนี่ไม่ใช่หนังไซไฟจริงจัง แต่เป็นการนำเอาชื่อที่ทุกคนเคยได้รู้จักอย่างนาซามาผสมกับเรื่องเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์อย่างดวงจันทร์ (moon orbit) Moonfall วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก ดู แลัวเขย่าด้วยตรรกะแบบทรานส์ฟอร์เมอร์ว่าด้วยเอเลียนสิงสู่เข้าไปในดวงจันทร์แค่นี้ก็สามารถบอกได้แล้วว่า จะเอาอะไรไปวิทยาศาสตร์ ?
ซึ่งถ้าเราตัดตรรกะทั้งหมดออกจากหัวได้ยอมรับเลยครับว่า Roland Emmerich แกแม่นยำในการเอ็นเตอร์เทนคนดูจริง ๆ แบบถ้าเกิดเริ่มมีบทพูดเยอะ ๆ แกจะเริ่มเล่นมุกหรือเอาอะไรมาล่อความสนใจเสมออย่างเรื่องนี้ก็มีทั้งมุกแป้ก ๆ ที่ให้ตัวละครเคซี เฮาส์แมน ที่ได้นักแสดงจากซีรีส์ ‘Games of Throne’ อย่าง จอห์น แบรดลีย์ Moonfall – Pantip มาแบกความสนุกด้านคอมเมดี้ของหนังแถมยังพ่วงด้วยน้องแมวส้มอีก 1 ตัวที่อยู่ ๆ นางก็กลายเป็นสะพานเชื่อมให้ตัวละครอย่างเฺฮาส์แมนมาเจอกับไบรอัน ฮาร์เปอร์ตัวละครของแพทริก วิลสันด้วยฉี่แมว !
และพอสถานการณ์เริ่มเข้าด้ายเข้าเข็มทีนี้หนังก็ไม่สนความสมจริงหรือตรรกะอะไรทั้งสิ้น อยู่ดี ๆ สองหนุ่มก็ถูกบุกมาเจอโดย โจซินดา ฟาวล์ ตัวละครของฮัลลี เบอร์รี ซึ่งตัวละครฟาวล์นี่นอกจากอดีตจะเป็นคนที่ฮาร์เปอร์ช่วยไว้จากเหตุการณ์ต้นเรื่องแล้ว นางยังเป็นตัวละครหญิงในนาซาที่สวมสูทรับหน้าที่ควบคุมการปล่อยยานซึ่งหาได้ยากที่จะเห็นตัวละครหญิงผิวสีฉลาด ๆ ในหนังไซไฟนอกเหนือจากสวมชุดนักบินอวกาศ  ดูหนังไม่มีโฆษณาฟรี

 

รีวิวหนัง MOONFALL (2022)

รีวิวหนัง MOONFALL (2022)

ซึ่งหนังก็ทำให้เห็นการตัดสินใจฉลาด ๆ ของนางอยู่นะ จนกระทั่งถึงจุดที่เริ่ม มีวิกฤติทีนี้นางสติแตกไล่คนกลับหมดจนเหลือแค่ ฮาร์เปอร์ ฟาวล์ และ เฮาส์แมน แล้วหนังก็ทำให้ภาพของภารกิจกู้วิกฤติในอวกาศเป็นงานปล่อยบุญบั้งไฟทันที ทุกอย่างขึ้นกับดวงชะตาจนความรู้คนดูที่เคยเรียนวิทย์มาตอนมัธยมถูกเอ็มเมอริชขยี้แหลกเป็นผุยผงเพราะบทก็ดันเพ้อเจ้อมั่วนิ่มเอาว่าเออในเมื่อดวงจันทร์ทำให้น้ำขึ้นน้ำลงได้ ถ้าเชื้อเพลิงไม่พอดวงจันทร์ก็คงดึงยานขึ้นได้มั้ง ฮ่ะ ! เอาจริงเหรอ ?

ซึ่งหากทำใจและมีอุเบกขากับความโม้ที่หนังประเคนใส่มากพอยอมรับเลยนะครับว่า ‘Moonfall’ คืองานดูคลายเครียดที่ตีตั๋วดูแล้วไม่เสียดายตังค์เลย แม้จะพ่วงมาด้วยความมั่วนิ่มกับการเฉลยเรื่องราวที่ประหนึ่งเอ็มเมอริชก็อยากจะทรีบิวต์ (Tribute) ‘2001 : A Space Odyssey’ หนังไซไฟขึ้นหิ้งของสแตนลี คิวบริค (Stanley Kubrick) ด้วยการพูดถึงต้นกำเนิดของมนุษย์บ้างแม้มันจะแถจนเราแอบเขินแทนก็เถอะ และใครคิดว่าผมสปอยล์เนื้อหานะ บอกไว้ก่อนว่าหนังครึ่งหลังคือหลุดโลกทะลุจักรวาลแบบไอ้ที่เล่ามาครึ่งเรื่องแรกแทบไม่มีผลกับบทสรุปหนังเลย

ด้านนักแสดงต้องบอกว่ามันน่าจะเป็นการแจ้งเกิดให้ จอห์น แบรดลีย์ ได้ไม่ยากเลยเพราะในขณะที่เราเห็นการแสดงแบบปล่อยจอยของแพทริก วิลสันที่ไม่สนใจจะสร้างความน่าเชื่อถือให้คาแรกเตอร์ตัวเอง เป็นแบรดลีย์นี่แหละที่คอยแบกความสนุกของหนังไว้เลย ส่วนฮัลลี เบอร์รี ก็ทำให้เห็นว่านักแสดงที่มีเสน่ห์นี่ต่อให้อายุมากขึ้นแค่ไหนเธอก็สร้างเสน่ห์ให้คนดูจดจำได้ แม้ตัวละครของเธอจะพาหนังให้ดูตรรกะวิบัติแค่ไหนก็ตาม รีวิวหนังไซไฟ

 

 

รีวิวหนัง MOONFALL (2022)

อ้อลืมไป ! มันวิบัติตั้งแต่บทพูดในหนังแล้วนี่หว่า วิบัติถึงขึ้นรอบสื่อที่อเมริกาเอามาทวีตกันรัว ๆ โดยเฉพาะวรรคทองที่ต่อไปจะต้องถูกไปโควตกันว่าเล่นโดยเฉพาะบทนี้ที่เราขอเอามาทิ้งท้ายรีวิวชิ้นนี้
จุดนี้เป็นจุดบอดที่ใหญ่แบบเห็นได้ชัดของภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะมันมีหลายซีนมากๆ ที่ตัวละครในเรื่องตัดสินใจแบบแปลกๆหรือทำตัวไม่สมกับสถานการณ์ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันส่งผลต่ออารมณ์ของผู้ชมมากๆเลยทีเดียว อย่างเช่น ฉากที่ซันนี่ลูกชายของพระเอกอยู่บนภูเขาและกำลังหนีไปหาที่หลบภัย วันวิบัติจันทร์ถล่มโลก pantip ซึ่งในตอนนั้นมีอุกกาบาตทีาตกลงมาที่ภูเขาลูกข้างๆ แบบใกล้ๆอะ ห่างไป 1 กิโลเมตรเองมั้ง แต่ตัวละครกลับยืนมองและทำหน้าเรียบเฉย ไม่ตกใจหรือหวาดกลัวด้วยซ้ำ และมีแบบนี้หลายฉากมากๆ ซึ่งถ้าทำให้ตัวละครแสดงสีหน้า อารมณ์หวาดกลัว ร้อนรน มันจะส่งผลให้คนดูมีอารมณ์ร่วมกับหนังและลุ้นระทึกเอาใจช่วยมากกว่านี้เยอะ และก็อีกฉากที่ขับรถหนี และ ถนนถล่ม ตัวละครซันนี่กลับตัดสินใจขับเหินไปแบบง่ายดาย คือฉากนี้มันดูเกินจริงมาก อย่างกะ Fast 8 แต่อันนี้ก็ไม่ได้ส่งผลมากดท่ากับการสื่ออารมณ์อยู่ดี

ต่อมาเรื่องการปูเนื้อเรื่องที่นานไปหน่อย จนคนดูเบื่อก่อนจะสนุก กว่าจะเริ่มน่าติดตามสนุก และรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครและเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเรื่องก็ปาไปเกือบครึ่งเรื่องแล้ว ก็คือชั่วโมงแรกคือปูเรื่องอย่างเดียว และปูแบบจืดชืดมากๆ ถ้าเขาแบ่งต้นเรื่องไปให้กับฉากการหนีตาย วุ่นวายของประชาชน ให้เราได้เห็นถึงความหวาดกลัว วันวิบัติจันทร์ถล่มโลกรีวิว และความร้ายแรงของภัยพิบัติที่เหล่ามนุษย์ในหนังได้เจอนั้นมันร้ายแรงขนาดไหน ถ้าทำได้หนังมันจะสุดและดีกว่านี้ แต่กลับไปโฟกัสแต่ตัวละครหลัก เลยทำให้ช่วงแรกๆของหนังนั้นจืดชืดไม่น่าติดตาม แถมยังชวนหลับ แต่พอเลยครึ่งเรื่องมา และเริ่มจุดเครื่องติด ทุกอย่างก็ดีและโคตรมันส์ ช่วงท้ายเป็นสิ่งที่ผมชอบมากจริงๆ  รีวิวหนังดีดี

 

 

สรุปเรื่องย่อ

รีวิว Moonfall วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลกโดยรวมแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี ไม่ได้ห่วยขนาดนั้น แม้มันจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลบ้างในบางจุด แต่ก็ยังสามารถมอบความสนุกและความบันเทิงให้กับผู้ชมได้ งานภาพการโปรดักชั่นต่างๆก็ออกมาดูดีเลย แม้จะมี CG บางฉากบางตอนที่ยังไม่เนียนตาเท่าไหร่ แต่องค์ประกอบ วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก 2022 และรายละเอียดของานภาพในแต่ละฉากนั้นดีมากๆ สวยงาม อลังการงานสร้างที่ฉากเลยจริงๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ถ้าใครที่ชอบดูหนังวิทยาศาสตร์จริงจัง แบบ Interstella(2014) อาจจะไม่ถูกใจเรื่องนี้เท่าไหร่ ก็อย่างว่าแหละ ภาพยนตร์ Moonfall เรื่องนี้มันหนัง Block Buster เลยไม่ต้องอิงความจริงหรือเหตุผลมากนัก เน้นไอเดียล้ำๆ และงานสร้างอลังการ มอบความสุข ความบันเทิงให้คนดูอย่างเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเหมาะกับคนที่ชอบชมภาพยนต์เพื่อความบันเทิง คลายเครียด ดูเวลาว่างๆ รับรองว่าไม่เสียดายเวลาแน่นอน สรุปแล้วผมขอให้คะแนนไว้ที่ 7.5/10 คะแนนแล้วกัน ขอบอกก่อนว่าที่รีวิวมาทั้งหมด มาจากความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ หากทำให้ใครไม่พอใจ หรือไปขัดใจใคร ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วชอบ ฝากกดติดตามและกดแชร์บทความนี้ให้ด้วยนะครับ

ชื่อเรื่อง : Moonfall (วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก)
ความยาว : 2 ชั่วโมง 10 นาที
วันที่ฉาย : 3 กุมภาพันธ์ 2022
แนว : ภัยพิบัติ , Sci-Fi , วิทยาศาสตร์ , ลุ้นระทึก
ผู้กำกับ : Roland Emmerich
นักแสดง ฮัลลี่ เบอร์รี่ โจ ฟาวเลอร์ , แพทริค วิลสัน ไบรอัน ฮาร์เปอร์ , จอห์น แบรดลีย์ เคซี , ไมเคิล พีน่า ทอม โลเปซ , โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ โฮลเดนฟิลด์ , ชาร์ลี พลัมเมอร์ ซอนนี่ ฮาร์เปอร์ , อวี้ เหวินเหวิน มิเชลล์