รีวิว Pacific rim

 

ถ้าพูดถึงหนึ่งในสิบภาพยนตร์ที่ฮิตติดอันดับใน NETFLIX ในตอนนี้ หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องสงครามอสูรเหล็ก แปซิฟิก ริม (Pacific Rim) ภาพยนตร์แนว Action ผสม Sci-fi ชื่อดังที่หลายคนคงเคยรู้จัก หรือได้ยินชื่อกันมานั่นเอง ซึ่งก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับ ว่าสาเหตุที่เจ้าแปซิฟิกริมเนี่ย กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งในแอพพลิเคชั่น NETFLIX ตอนนี้นั้น มันมีความเป็นไปได้สูงครับว่า จะมาจากเหตุผลที่ NETFLIX  หนึ่งในสตรีมมิงเจ้าใหญ่ที่กำลังดังและมาแรงในไทยตอนนี้ NETFLIXบริษัทแม่ได้ลงทุนสานต่อ เรื่องราวในจักรวาล Pacific Rim ต่อมาในรูปแบบแอนิเมชันเพื่อลงสตรีมมิงที่กำลังทำรายได้มหาศาลอยู่ในขณะนี้ Pacific Rim: The Black เรื่อง ย่อ ในชื่อเรื่องว่า Pacific Rim: The Black – สงครามอสูรเหล็ก สมรภูมิมืด ซึ่งแม้ว่าก่อนหน้านี้ Pacific Rim ทั้ง 2 ภาค (2013-2018) ที่สร้างโดย Legendary Pictures สตูดิโอ ผู้สร้างเดียวกันกับ Godzilla vs. Kong จะได้รับคำชมจากภาคแรกไปมากมายพอสมควร แต่รายได้ของทั้ง 2 ภาคก็ยังคงไม่เข้าเป้า หรือเรียกได้ว่า ไม่ดีเท่าที่ควรหรือไม่ดีพอขนาดจะสร้างภาคต่อมาได้นั่นเอง แต่ Netflix สตรีมมิงเจ้าใหญ่ระดับโลก ได้เล็งเห็นโอกาสนั้น และลงทุนสานต่อเรื่องราวในจักรวาล Pacific Rim ต่อมาในรูปแบบแอนิเมชันเพื่อเพิ่มรายได้และความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นเอง ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยครับ

หากพูดถึงภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นไซไฟ เชื่อว่าไม่มีใครคงไม่รู้จัก Pacific Rim เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์โลกระหว่างหุ่นยนต์ยักษ์นามว่า “เยเกอร์” กับสัตว์ประหลาดที่ต้องการยึดครองโลกนามว่า “ไคจู”

ในปัจจุบันได้ผลิตออกมาเป็นภาพยนตร์แล้ว จำนวน 2 ภาคด้วยกัน ซึ่งภาคล่าสุดฉายในปี 2018 ที่ผ่านมา การกลับมาในครั้งนี้คงทำให้แฟนๆ หนังเรื่องนี้ได้หายคิดถึงกัน โดยที่นำมาทำเป็นแอนิเมชันดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ซึ่งขณะนี้กำลังฉายอยู่บน Netflix ด้วยความปังขนาดนี้ทำให้ติด TOP 1 ใน 10 ไปแล้วในหลายประเทศ เพื่อต้อนรับการกลับมาในรูปแบบแอนิเมชันนั่นเอง

 

รีวิว Pacific rim The Black

รีวิว Pacific rim

 

แอนิเมชันเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ในเนื้อเรื่องหลัก  อนิเมะที่ต่อยอดจากหนังแปซิฟิคริมมาเป็นภาคแยกเส้นเรื่องใหม่ ดู Pacific Rim: The Black โดยมีเรื่องราวเชื่อมโยงกับภาคแรกปะปนอยู่ (ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาค 2) เมื่อฝูงไคจูปรากฎตัวอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นออสเตรเลีย และรอยแยกปรากฎบนผิวดินแทนใต้ทะเล ซึ่งเราจะได้พบกับการต่อสู้ของหุ่นยนต์เยเกอร์กับไคจู เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า คู่พี่น้องเทยเลอร์กับเฮย์ลีย์ ทั้งสองคนอพยพออกจากเมืองที่ตอนนั้นถูกคุกคามโดยไคจู พ่อแม่ของทั้งสองได้พาไปหลบซ่อนอยู่ในหุบเขา ร่วมกับคนอื่นๆ ส่วนตัวของพ่อแม่พวกเขานั้นก็ออกไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่นต่อไป เวลาผ่านไป 5 ปี พ่อแม่ของพวกเขาก็ยังไม่กลับมา ระหว่างนั้นเฮย์ลีย์ได้ค้นพบหุ่นยนต์เยเกอร์ฝึกหัดที่ถูกทิ้งไว้ นี่อาจจะเป็นหนทางเดียวที่พวกเขาจะได้ตามหาและได้พบกับพ่อแม่อีกครั้งหนึ่ง พวกเขาจึงขับเยเกอร์ออกเดินทางตามหาพ่อแม่ที่หายสาบสูญไป

ต้องบอกว่าที่อเนิเมะเว็บหนัง HD แปซิฟิคริมเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างได้อีกครั้ง Pacific Rim The Black ตอนที่ 2 หลังจากหนังภาคสองที่ได้ทุนจากจีนมาช่วย ถือว่าล้มเหลว ทำรายได้ไปเพียง 290 ล้านทั่วโลกจากทุนสร้างเกิน 150 ล้าน และเชื่อว่าแฟนแปซิฟิกริมเองก็ไม่ได้อยากจะจดจำภาคสองไว้เลยด้วย

เพราะนอกจากจะขาดเสน่ห์ในแบบภาคแรกที่มีหลายอย่าง ตัวละครหลักในภาคแรกก็ถูกตัดหายหรือนำมาฆ่าทิ้งกันง่ายๆ จนแทบไม่เหลืออะไรดีงามให้เราได้ชื่นใจในภาค 2 เลยแม้แต่นิดเดียว แต่ทุกคนก็ยังอยากดูเรื่องราวของไคจูกับเยเกอร์อยู่อีก เพราะเสน่ห์กลิ่นอายของภาคแรกที่ทำออกมาได้ดีจริงๆ เรียกได้ว่าหาข้อติได้ยาก ดังนั้นในอนิเมะเรื่องนี้จึงพยายามจะนำสิ่งเหล่านั้นกลับมา พร้อมทั้งเชื่อมต่อเรื่องราวหากันโดยตรงอีกด้วย  ดูหนังออนไลน์ฟรี

 

รีวิว Pacific rim The Black

 

รีวิว Pacific rim The Black

 

เรื่องราวในภาคนี้ ตอนแรกไม่ได้มีบอกช่วงเวลาใดๆ เลย แต่เรารู้ว่าน่าจะเป็นช่วงหลังจากจบภาคแรก pacific rim the black ss2 มาเมื่อไหร่ โดยไม่มีภาคสองมาเกี่ยว เพราะเทคโนโลยีในเรื่องยังเทียบเคียงพอๆ กับภาคแรกอยู่ ไคจูที่ปรากฎตัวในภาคนี้ก็อยู่ที่ระดับ 3-4 พอๆ กับภาคแรก (ภาคสองอาจจะดูโอเว่อร์เกินไปหลายระดับมากๆ)

โดยเดินเรื่องผ่านการเดินทางไปเรื่อยๆ ของพี่น้องตัวเอกคู่นี้ โดยมีไคจูคู่ปรับระดับ 4 ตามราวีเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งเรื่อง เหตุที่สู้กันไม่จบ ก็เพราะหุ่นที่พวกเขาใช้ไม่มีอาวุธ เลยต้องต่อยกันดุ้นๆฟัดกันวัดกันหมัดต่อหมัด ทำให้ไคจูตัวนี้ไม่ตายสักที ฉากแอ็กชั่นจึงไม่ได้มีอะไรมาเร้ามากมาย ให้เราได้อินตามไปด้วย

เรียกได้ว่า ดูแบบจืดๆ ไม่ได้สนุกหรือมันส์อะไรมาก ส่วนของดนตรีประกอบ ก็ไม่ได้นำเพลงที่ติดหูจากภาคแรกมาใช้ด้วย ซึ่งทำให้เสน่ห์ของเรื่องดั้งเดิมหดหายไปมากทีเดียว มีแค่ตอนประสานเข้ากับเยเกอร์ที่ยังพอทำให้รู้สึกแบบนั้นได้เท่านั้น

จุดเชื่อมโยงกับตัวละครนักขับเยเกอร์ภาคแรก

เมื่อถึงช่วงกลางเรื่องจะเผยให้เห็นจุดเชื่อมโยงกับตัวละครนักขับเยเกอร์ภาคแรก ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเซอร์วิสแฟนๆ ได้ระดับนึง เพราะเอาจริงๆ Pacific Rim: The Black season ก็แค่หยิบชื่อกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาใช้กับตัวละครใหม่ ว่า มีฝีมือถึงขั้นสูงเท่าตัวละครในภาคแรก

แม้จะเป็นเด็กวัยรุ่นทั้งเรื่อง ตามสูตรอนิเมะญี่ปุ่นอันนี้เราไม่ว่ากัน เพราะเรื่องก็พยายามปูแล้วว่าตัวเอกเทย์เลอร์เป็นนักขับที่สอบผ่านการควบคุมมาแล้วสมัยที่พ่อแม่กับแม่ยังอยู่ แต่ยังไม่มีหุ่นเป็นของตัวเองเท่านั้น ส่วนน้องสาวเฮย์ลีก็อาศัยกฎที่ว่านักขับเยเกอร์สองคนต้องประสานซิงโครทางความทรงจำให้ได้ 100% ถึงจะขับ

พอเป็นพี่น้องกันก็เลยสามารถขับหุ่นเยเกอร์ได้เลย และในเรื่องนี้ก็มีคนอื่นที่ขับเยเกอร์ได้อีกปรากฎออกมา พร้อมกับนำเรื่องปมความทรงจำเจ็บปวดที่ซ่อนไว้แต่ต้องเปิดเผยให้คู่ขาขับหุ่นรู้มาใช้ตามแบบภาคแรก

จุดสำคัญเชื่อมโยงกับตอนจบภาคแรก  ดูหนังไม่มีโฆษณาฟรี

 

 

รีวิว Pacific rim The Black

 

แต่เรื่องมีจุดสำคัญเชื่อมโยงกับตอนจบภาคแรกเพิ่มมาในตอนท้าย EP 6 (มี 7 EP จบซีซั่นแรก) ซึ่งจุดนี้เป็นอะไรที่ไม่เข้าท่ามาก จนทำให้เรื่องดูกลายเป็นสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นจ๋า แบบเด็กน้อยมีพลังลึกลับยิ่งใหญ่ กับหุ่นเยเกอร์ที่ได้อิทธิพลมาจากอีวานแกเลี่ยนโหมดคลั่งเต็มๆ ซึ่งมุกนี้มันเก่าแล้ว และก็ทำให้เรื่องดูออกทะเลไปในทันที pacific rim the black ss2 พากย์ไทย อีกทั้งยังเอาแนวทางเกมร็อคแมนเปลี่ยนแขนที่ขาดก็ได้อาวุธใหม่มาใช้อีก ซึ่งมันดูง่ายเกินไป แถมที่มาของอาวุธก็ออกจะตลกมาก เรียกว่าพอมาถึงจุดนี้เรื่องราวกลายเป็นแนวการ์ตูนญี่ปุ่นทั่วไปโม้แตกที่นึกอยากให้มีอะไรก็มีไปแล้ว

ละในตอนต่อมา หนังใหม่เต็มเรื่อง ก็เละเทะขึ้นไปอีกอย่างที่คาดการณ์ไว้จริงๆ แบบชนิดที่เรียกว่า กู่ไม่กลับ แม้จะมีฉากต่อสู้ที่เป็นจุดไคลแม็กซ์ กับไคจูตัวร้ายที่ตามมาตลอด Pacific Rim The Black Pantip ที่คราวนี้พระเอกมีเยเกอร์ติดอาวุธแล้ว ซึ่งก็โอเค ได้อารมณ์สนุกกว่าช่วงแรกที่ไม่มีอาวุธ แต่กลับมีตัวละครเว่อร์ๆ มาร่วมวงเพิ่มด้วยอีก

พร้อมกับเหตุผลในตอนจบที่ฟังแล้วส่ายหน้าจริงๆ เชื่อเลยว่าแปซิฟิกริมภาคนี้ถ้าทำต่อไปก็คงเละเทะไม่ต่างอะไรจากภาค 2 เป็นแน่แท้ (แต่ก็คงตามดูอยู่ดี ก็ทำไงได้ มันดูไปแล้วตั้งกี่ภาค)

แต่ที่จริงเรื่องนี้ก็ส่อแววว่า จะออกทะเลตั้งแต่ตอนแรกแล้ว ที่มีหมาไคจูปรากฎขึ้นมา วิ่งไล่ตามตัวเอกในเมืองร้าง ให้ความรู้สึกเหมือนหมาใน Resident Evil แบบชัดเจน แต่ช่วงนั้นมีแค่สั้นๆ แล้วก็ไม่มีหมาพวกนี้โผล่มาอีก จนตอนจบถึงโผล่มาอีกครั้ง  รีวิวหนังไซไฟ

 

สรุปเรื่องย่อ

โดยรวมสำหรับผม งานสร้างแอนิเมชั่นเรื่องนี้อยู่ภายใต้สตูดิโอ Polygon Pictures ซึ่งก็มีผลงานจาก Godzilla: Planet of the Monsters (2017) ที่ทำเป็นไตรภาคลงโรง แอนิเมชั่นถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย ดูลื่นไหลแบบอนิเมะ 3D ปกติ ไม่ใช่งานทุนต่ำ แต่งานออกแบบไคจูในเรื่องออกจะดูซ้ำๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ฝ่ายเยเกอร์มีหุ่นแค่ 2 ตัว แต่ยังไงดูแล้ว Netflix ก็คงตั้งเป้าให้เป็นแฟรนไชนส์อนิเมะใหม่ที่ดังไปทั่วโลก ซึ่งก็คงได้ทำต่อจนจบ แม้บทจะไม่ได้ดีมากก็ตามครับ (น่าจะเป็นไตรภาคจบแบบก็อดซิลล่าของสตูดิโอนี้) ผลสรุปของความพยายามปลุกชีพแปซิฟิคริมให้กลับมาอีกครั้ง

โดยพยายามให้กลับมาสร้างกระแสอีกครั้ง แต่มาในรูปอนิเมะ ซึ่งถ้าเป็นแฟนแปซิฟิคริมก็คงต้องดูต่อ หรือลองดูมันสักครั้ง เพราะไม่มีหนังภาคต่อให้ดูแล้ว เรื่องนี้สำหรับผมถือว่า อยู่ในเกณฑ์แค่พอดูได้ อย่าไปคาดหวังอะไรกับมันมาก แต่ถ้าไม่ใช่แฟนตัวยงของแปซิฟิกริมแล้วล่ะก็ ผมแนะนำให้ข้ามไปได้เลย ถ้าอยากดูไปดูเรื่องหลักในภาพยนตร์เอาดีกว่าครับ pacific rim the black พากย์ไทย เพราะเรื่องนี้ แม้จะพยายามเชื่อมต่อกับหนังภาคแรกยังไง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นออกทะเลเลอะเทอะมากในตอนจบ ซึ่งบอกตามตรงจากใจแฟนหนังเรื่องนี้ ผมผิดหวังค่อนข้างมาก เรียกได้ว่า Sad เลยทีเดียว โดยทั้งหมดที่ผมพูดมานั้น เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ซึ่งหากใครอยากจะดูเรื่องนี้อยู่แล้ว ก็ดูไปเถอะครับ เพราะท่านอาจจะชอบมันมากกว่าผมก็ได้

มาสรุปคะแนนรีวิวกัน รีวิวหนังดีๆ

หมวดของความไซไฟ: แอนิเมชั่น แนวแอคชั่น-ไซไฟ อิงตามภาพยนตร์เรื่องหลักภาคแรก

คะแนนความชอบจากผม: 6.5/10 เพราะผมไม่ค่อยชอบมันเท่าไร เหตุผลก็ตามที่บอกไปด้านบนนะครับ