รีวิวหนัง The Incredible Hulk

 

วันนี้ผมจะมาพูดถึง พระเอกตัวเขียวๆกันบ้างนะครับ กับเรื่อง The Incredible Hulk โดยมีชื่อไทย มนุษย์ตัวเขียวจอมพลัง ฮีโร่ตัวเขียวที่ทำมาจาก การ์ตูนของ Marvel เป็นฮีโร่ ที่มีพละพลังมหาศาล  มีผิวหนังที่แข็งแกรง ขนาดที่เรียกว่ายิงแทงไม่เข้าเลยที่เดียวเชียว แต่ก็มีข้อเสียที่ว่าต้องค่อยควบคุมตัวเอง เพราะทุกครั้งที่เค้าโกรธ เค้าจะกลายร่างเป็น The  Hulk แล้วเค้าจะควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่พระเอกของเราก็พยายามจะฝึกตัวเองให้ควบคุมตัวเองให้ได้ แล้วก็ควบคุมพลังนี้ให้ได้ด้วย

 

รีวิวหนัง The Incredible Hulk

 

รีวิวหนัง The Incredible Hulk

เนื้อหาในเรื่องก็เล่าถึงบรูซ แบนเนอร์ (Norton) ที่ต้องระเห็จไปอยู่บราซิลเพื่อหนีการตามล่าของท่านนายพลรอสส์ (William Hurt) ที่คอยไล่จับตัวพี่บรูซเพื่อมาทำการทดลองโครงการเพิ่มพลังศักยภาพมนุษย์ต่อไป the incredible hulk 2008 เต็มเรื่อง ซับไทย โดยงานนี้เขาได้ส่งเอมิล บรอนสกี้ (Tim Roth) ยอดฝีมือหน่วยล่ามาเพื่อจับบรูซไปโดยเฉพาะ

จริงๆ ถ้าให้พวกพี่แกมาจับบรูซเพียวๆ ล่ะคงไม่ยากล่ะครับ แต่เผอิญถ้าพี่แกโกรธได้ที่เมื่อไร องค์ฮัลค์จะลงมาประทับทรงทันที งานนี้ก็เลยวุ่นวายไปกันใหญ่ อีกทั้งงานนี้ตัวเอมิลเองก็เป็นนักล่าประเภทแพ้ไม่เป็นด้วย เลยเสนอตัวให้นายพลรอสส์ช่วยเพิ่มศักยภาพให้เขาที จะได้พอสูสีสู้กับไอ้ตัวเขียวได้หน่อย รอสส์เองก็เห็นว่าไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ที่ไหนได้การตัดสินใจครั้งนี้ก่อให้เกิดวายร้ายตัวใหม่ฉายาดิ อบอร์มิเนชั่นขึ้นมา

ตัวแสดงก็เปลี่ยนใหม่หมด นางเอกของเรื่องก็ได้ Liv Tyler มาเป็น เบ็ตตี้ รอสส์ ซึ่งก็เป็นเบ็ตตี้คนละแบบกับที่ the incredible hulk soundtrack ซับไทย Jennifer Connelly แสดงไว้ใน Hulk เวอร์ชั่นก่อนหน้า ถ้าถามว่าใครดีกว่ากันอันนี้ตอบยาก เพราะดีคนละแบบ เบ็ตตี้ของ Connelly จะออกแนวเก็บกด ไม่เผยความรู้สึกมาก แต่ Tyler นำเอาเบ็ตตี้ที่แสดงอารมณ์มากกว่าออกมา ก็เรียกว่าดีคนละแบบล่ะครับ อย่างน้อยก็ไม่เสียหายอะไร

อีกหนึ่งตัวละครที่คอการ์ตูนต้องจำได้ดีคือ แซมมวล สเติร์น ที่รับบทโดย Tim Blake Nelson ที่ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวว่ามีตัวนี้ด้วยเหรอ พอได้เจอก็เอ้อเหอล่ะครับ คนที่ดูมาแล้วน่าจะเดาได้ว่าแกจะมีบทบาทอะไรในภาคต่อๆ ไป และ Nelson ก็แสดงได้น่าจดจำเองเรื่องดูบ้าต๊องได้ที่จริงๆ   ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง The Incredible Hulk

 

รีวิวหนัง The Incredible Hulk

ดารารับเชิญก็มี Ferrigno ผู้รับบทเป็นฮัลค์สมัยซีรี่ส์ก็มาโผล่เป็นยามที่บรูซติดสินบนเป็นพิซซ่านั่นแหละ นอกจากนี้เขายังให้เสียงฮัลค์ตัวเขียวในเรื่องด้วยครับ … นี่ถ้า Bixby ยังไม่ตายก็คงได้มาโผล่เล็กน้อยล่ะผมว่า และที่ขาดไม่ได้คือ Stan Lee เจ้าพ่อการ์ตูนแห่ง Marvel ที่มาเป็นเหยื่อกินเลือดติดสารกัมมันตรังสีของบรูซโดยไม่รู้ตัว เดอะ ฮั ค 1 เต็มเรื่อง พากย์ไทย 2008 กับอีกหนึ่งดาราที่ … อิอิอิ บอกได้แค่ว่ามาทางเดียวกับหลัง End Credits ของ Iron Man นั่นแหละ อิอิอิ

และที่ออกจะตื่นเต้นเป็นการส่วนตัวคือ ในเรื่องจะมีนักเรียนคนหนึ่งที่ถ่ายภาพฮัลค์ตอนอาละวาดในมหาลัยได้ แล้วฉากต่อมาก็มีการบอกว่านายคนที่ถ่ายนี่คือ แจ๊ค แม็กกี นักศึกษาที่เป็นบรรณาธิการข่าวมหาลัย (รับบทโดย Nicholas Rose) ซึ่งถ้าคอซีรี่ส์จำได้ (จะมีซักกี่คนน้อ) จะรู้ว่ามีนักข่าวคนหนึ่งที่อยากดัง เลยเกาะติดข่าวฮัลค์ตลอดตั้งแต่เกิดเรื่องไปจนตลอด คอยหาเรื่องและทำเรื่องให้แบนเนอร์โกรธจนต้องกลายเป็นฮัลค์ (ฉบับนั้นรับบทโดย Jack Colvin ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน) ก็ไม่รู้ว่าทีมงานแกเชิญมาโผล่เล่นๆ หรือเอาจริงเอาจังกันแน่ เพราะแจ๊คคนนี้เรียนอยู่ที่ซึ่งเบ็ตตี้เป็นอาจารย์สอนพอดีด้วย … น่าคิดเหมือนกันแฮะ

มาเข้าเรื่องหนังต่อนะครับ ผมว่ามันก็สนุกสนานดี ไม่ผิดหวัง แต่คงต้องอยู่ที่ว่าตัวคุณเองชอบหรือเปล่านะครับ ฮีโร่ออกแนวชีวิตหน่อยๆ แต่ก็ไม่น้อยเรื่องบู๊ มีฉากตีกัน ไล่ล่ากันเสิร์ฟเกือบตลอด ไม่น่าเบื่อครับ เรื่องปมและชีวิตก็มีพอตัว มุกขำๆ ก็มีใช้ได้ อย่างเรื่องกางเกงยางยืดที่เหมือนจะทำมาเพื่อตอบคำถามกับแฟนๆ ขี้สงสัย ว่าตอนฮัลค์ตัวใหญ่ทำไมกางเกงมันโตตาม the incredible hulk 2 ซับไทย ก็เจอคำตอบแล้วไงครับ พี่แกเดินหาซื้อกางเกงยางยืดเพื่อเตรียมการแปลงร่างโดยเฉพาะเลยนะครับ นึกแล้วก็ขำดี หรือประโยคที่แกพูดผิดเป็น You Don’t Like Me, When I’m Hungry. แทนที่จะเป็น Angry ก็ฮาดีแหละครับ แอบกัดตัวเองด้วย หรือตอนที่เบ็ตตี้ทนไม่ไหวอาละวาดด่าแท็กซี่ตีนผี จนแบนเนอร์ต้องบอกว่า “ผมรู้จักวิธีคุมอารมณ์นะ คุณอยากรู้มั้ย” คิดได้ดีจริงๆ ครับ

แต่ถ้าถามว่ากลมกล่อมเต็มร้อยหรือไม่ ผมว่าก็ยังหรอกครับ บางจังหวะอาจมีช้าไปหน่อยหรือไม่ก็เร็วไปนิด อย่างตอนจบสรุปเรื่องที่ดูรวบรัดห้วนยังไงพิกล ถึงยังไง Leterrier (Transporter 2) ทำหนาที่ได้โอเคล่ะครับ สนุกน่าติดตามดี จริงๆ ตอนแรกได้ข่าวว่าแกสนใจจะไปทำ Iron Man นะ แต่พอ Jon Favreau คว้าเก้าอี้ไป บิ๊กในมาร์เวลอย่าง Avi Arad ที่ชอบผลงานของ Leterrier เหมือนกันเลยเสนอโอกาสให้ทำภาคต่อของ Hulk แทน ก็ถือว่า Arad มองไม่ผิดล่ะครับ นายคนนี้ทำได้ดีเอาเรื่อง   ดูหนังใหม่

 

 

รีวิวหนัง The Incredible Hulk

สำหรับผม ก็มีฉากชอบอยู่หนึ่ง ก็คือฉากคลาสสิกที่หนังว่าด้วย Hulk ต้องมีล่ะครับ ได้แก่ตอนที่บรูซต้องเดินลำพังคนเดียวกลางถนนสายเปลี่ยว ในหนังก็มีครับ ตอนแกไปเดินแถบกัวเตมาลาหลังโดนตามล่าต้นเรื่องไงครับ ตอนนั้นจะมีธีมแห่งความเหงาคลอขึ้นมาด้วย

คอนเซปต์ว่าด้วยความเหงา ถ้าให้ว่ากันตรงๆ หนังก็ยังจับมาเล่นไม่มาก แต่ก็ต้องเข้าใจล่ะครับว่าแบนเนอร์เพิ่งหนีมาได้ไม่กี่ปี the hug พากย์ไทยเต็มเรื่อง ความเหงาเลยยังไม่มทวีมากเท่าไร อีกทั้งพี่ท่านยังฝึกคุมอารมณ์ รู้จักปล่อยวางได้ การแสดงความเหงาเลยไม่ได้มากมายอะไร อันนี้ผมมาทำความเข้าใจหลังดูจบนะ ตอนแรกก็หงิดๆ เหมือนกันว่ามันน่าจะทำให้แบนเนอร์ดูเหงากว่านี้เยอะๆ หน่อย แต่พอดูๆ ไปก็โอเค เข้าใจล่ะ แกคุมอารมณ์ได้นี่เน้อะ

เฮ่อ แต่ยังไงก็อดสงสารแบนเนอร์ไม่ได้ครับ คนดีเจอเรื่องร้ายขนานหนักแท้ๆ แต่ไม่ยอมแพ้ต่อโทสะตนเอง ผมว่าตัวละครนี้สอนเราได้ดีเลยนะครับ ว่าทุกคนมีฮัลค์อยู่ในตัวทั้งสิ้น มันคือความโกรธไงครับ เชื้อตัวการก่อให้เกิดฮัลค์ พอเราโกรธจนคุมตัวเองไม่อยู่ขึ้นมาก็ฟาดงวงฟาดงาจนคนรอบข้างพากันแตกกระสานซ่านเซ็น ไม่ได้เป็นสุขกันเลย แม้แต่เราเองก็ใช่จะมีความสุข ตอนแรกอาจสะใจ แต่พอเวลาผ่านไปเมื่อใจเย็นลงเราก็ต้องมีความไม่สบายใจหลงเหลือจริงไหมครับ อีกทั้งคนอื่นๆ ที่โดนเราฟาดไปก็คงมองเราด้วยสายตาไม่เชื่อใจแน่ๆ

อันที่จริงในเรื่องก็มีฮัลค์เดินเพ่นพ่านเต็มไปหมดล่ะครับ นอกจากนายแบนเนอร์แล้ว ท่านนายพลก็เข้าข่ายฮัลค์ในเครื่องแบบเหมือนกัน the hulk 1 ซับไทย จริงๆ คนระดับนี้มีอำนาจที่สามารถทำดีและทำสิ่งที่ถูกต้องได้นะครับ แต่ดันปล่อยให้โทสะและโมหะเข้าครอบงำ การตัดสินใจเลยผิดพลาดเสมอๆ เช่นเดียวกับบรอนสกี้ที่ไม่สามารถคุมความทะเยอะทะยานของตนเองได้ เลยทำให้เกิดดิ อบอร์มิเนชั่นขึ้นมา สร้างความเสียหายให้กับเมืองแบบมหาศาล

ทุกวันนี้เราเดินไปไหนก็เสี่ยงต่อการพบปะฮัลค์อยู่เหมือนกันครับ แค่เดินชนกันแบบเบาๆ หรือเดินกลับบ้านผ่านหน้าพ่อแม่ที่กำลังอารมณ์ไม่ดีเพราะค่าน้ำมันขึ้นก็สามารถทำให้เกิดเรื่องหมางใจกันได้

ทางที่ดีที่สุดก็คงต้องเอาอย่างแบนเนอร์ที่คอยคุมสติ ลดโทสะเสมอ เอาอารมณ์ออกไปหากมันขุ่นมัว ของแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ ไม่ใช่ทำปุ๊บแล้วได้ปั๊บ ฝึกแล้วคุมอารมณ์ได้เลย แต่หากทำไปอย่างสม่ำเสมอ คุมอารมณ์ตนเองจนเป็นนิสัย บวกด้วยการมองโลกในแง่ดี พูดอะไรในทางสร้างสรรค์ ในทางบวกมากกว่าพูดในเชิงลบ มันจะช่วยให้คุณเอาชนะฮัลค์ในตัวได้นะครับ  รีวิวหนังฮีโร่

 

สรุปเรื่องย่อ

ที่แน่ใจว่าเอาชนะได้ก็เพราะผมเองก็เป็นคน เป็นเหมือนมนุษย์ทั่วไปที่มีโทสะเหมือนกัน ตอนวัยรุ่นนี่เป็นช่วงพายุเลยครับ ผมเองเหมือนมีทอร์นาโดในตัวที่พร้อมจะระเบิดได้ง่ายๆ แม้ตอนโตมาหากเผลอไผล เราก็ใช้อารมณ์เหมือนกันไม่ว่าจะกับพ่อแม่หรือเพื่อน กระทั่งแฟนเราที่เราบอกว่ารักหนักหนา เดอะฮัค 3 เต็มเรื่อง พากย์ไทย บางทีพอความโกรธมาเราก็อาจทำร้ายเธอโดยไม่ตั้งใจ

การที่แบนเนอร์พยายามคุมตัวเองไม่ให้ฮัลค์โผล่ออกมา ก็เหมือนเราพยายามคุมโทสะนั่นแหละ ได้บ้างไม่ได้บ้างในตอนแรก แต่พอทำๆ ไป ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น

ของแบบนี้เลยขึ้นอยู่กับว่าคุณจะฝึกมันบ่อยแค่ไหน และเริ่มเมื่อไร เพราะยิ่งเริ่มไวคุณยิ่งฝึกควบคุมมันได้ไวตามไปด้วย

ไม่ต้องรอช้าเลยนะครับ พยายามหาทางคุมความโกรธในกายกันดีกว่า เพื่อตัวเองและคนอื่น รวมถึงสังคมด้วย ดูบ้านเมืองเราตอนนี้สิครับ ร้อนระอุส่วนหนึ่งก็ด้วยแรงจากโทสะนี่แหละ

มาใจเย็นกันเถิดครับ อย่างน้อยก็เพื่อตัวเองและคนที่คุณรัก เมื่อคุณใจเย็นได้หนึ่งคน ดูหนัง เดอะ ฮั ค มนุษย์ยักษ์จอมพลัง 4 คนรอบข้างคุณก็จะซึบซับและหัดที่จะใจเย็นได้ ลองดูสิครับ

สำหรับ The Incredible Hulk ก็เป็นงานการ์ตูนขึ้นจออีกเรื่องที่ทำได้ดี ไม่ยี้ไม่แย่ สนุกน่าติดตามรักษาวิญญาณสมัยคอมมิคและซีรี่ส์ไว้ได้ (แม้จะมีการดัดแปลงบางส่วนแต่ก็พอรับได้) ดาราเล่นดี Effect หายห่วง เดินเรื่องดี มีช่วงอืดบ้างก็แค่เล็กน้อยพอทน ฉากต่อสู้ก็ไม่ผิดหวัง (ขอเพียงคุณไม่หวังให้ฮัลค์พริ้วเป็น Iron Man ก็จะไม่ผิดหวังน่ะครับ) อีกทั้งสาระเล็กน้อยที่พยายามเตือนสติคนดูให้ตระหนัก อย่าหลงปล่อยให้ฮัลค์ในตัวเองออกมาอาละวาด  รีวิวหนังใหม่