รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร Rise of the Planet of the Apes

ดูหนังฟรี หนังเรื่องนี้ กำกับการแสดงโดยรูเพิร์ต ไวแอตต์ เรื่องRise Of The Planet Of The Apes เป็นหนึ่งในเซอร์ไพรส์ที่น่ายินดีที่สุดของปี 2011การรีบูทของซีรีส์ที่คนชื่นชอบมากซึ่งเข้ากับภาคก่อนในแง่ของสติปัญญาและฝีมือ

ด้วยการแสดงชั้นนำอันน่าทึ่งจาก Andy Serkis ในบท Caesar ลิงที่ได้รับสติปัญญาอันยอดเยี่ยมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ Rise ได้สร้างชีวิตใหม่ให้กับ แฟรนไชส์ Apes ซึ่งเพิ่มความสูงยิ่งขึ้นไปอีกด้วยภาคต่อไปจะเป็นชื่อ Dawn Of The Planet Of The Apes ในปี 2014 ดูหนังออนไลน์ น่าดูน่าติดตามได้ที่นี่

รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร Rise of the Planet of the Apes

รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร เรื่องย่อ

รีวิวหนังไซไฟ เรื่องราวของ กำเนิดพิภพวานร มีความว่า ในซานฟรานซิสโกวิล ร็อดแมนนักวิทยาศาสตร์เคยทำงานที่Gen-Sys Laboratoriesเป็นเวลาห้าปีในALZ-112ซึ่งเป็นไวรัสย้อนยุคที่ดัดแปลงพันธุกรรมซึ่งสามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ALZ-112 ไม่เพียงแต่ซ่อมแซมเซลล์สมองเท่านั้น แต่ยังปรับปรุงพันธุกรรมอีกด้วย ทำให้ชิมแปนซีมีระดับสติปัญญาของมนุษย์ หนึ่งในกลุ่มทดลองของเขาคือBright Eyesลิงชิมแปนซีเพศเมียที่เพิ่งถูกจับมาจากป่าแอฟริกาตะวันตก. ทำให้ทุกคนตกใจอย่างมาก Bright Eyes ได้อาละวาดในการพิจารณาคดีของเธอเป็นเวลาสองเดือน

ก่อนที่หน่วยรักษาความปลอดภัยจะถูกบังคับให้ฆ่าเธอต่อหน้าสมาชิกในคณะกรรมการ ซึ่งทำลายโอกาสในการพัฒนา ALZ-112 ต่อไป อย่างไรก็ตาม พบว่าความก้าวร้าวของ Bright Eyes ไม่ได้เกิดจากยา แต่เกิดจากสัญชาตญาณของมารดาที่จะปกป้องลูกของเธอ ซึ่งเธอแอบคลอดลูกมาหนึ่งหรือสองวันก่อนหน้านั้น

รีวิวหนังไซไฟ น่าดู สตีเว่น เจคอบส์ผู้บังคับบัญชาที่โลภและไร้จรรยาบรรณของวิลออกคำสั่งให้ชิมแปนซีทดสอบทั้ง 12 ตัวต้องถูกกำจัด หลังจากการอาละวาดของไบร์ทอายส์ แต่โรเบิร์ต แฟรงคลินผู้ดูแลชิมแปนซีที่รับผิดชอบในการดำเนินการตามคำสั่งนี้ ไม่สามารถพาตัวเองไปฆ่าทารกได้ และส่งต่อมันให้วิลล์และวิลล์ ซึ่งตั้งชื่อเขาว่าซีซาร์และเลี้ยงดูเขาที่บ้าน

 Rise of the Planet of the Apes พากษ์ไทย ตลอดสามปีต่อจากนี้ ซีซาร์สืบสานความเฉลียวฉลาดของมารดาจากการใช้ยา ทำให้เรียนรู้ในอัตราที่รวดเร็ว ซีซาร์สามารถเรียนรู้ภาษามือได้ด้วยความช่วยเหลือจากวิลล์และสัตวแพทย์ชื่อCaroline Aranha วิลล์ยังให้ตัวอย่าง ALZ-112 แก่ Charles Rodmanพ่อของเขาที่กำลังป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ ในตอนแรกพ่อของเขามีอาการดีขึ้น แต่ห้าปีต่อมา ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของเขาพัฒนาภูมิคุ้มกันที่ต่อสู้กับไวรัสและภาวะสมองเสื่อมของเขากลับมา ในภาวะสมองเสื่อม ชาร์ลส์เข้าไปในรถและพยายามจะขับมันขณะที่กุญแจถูกทิ้งไว้โดยไม่ตั้งใจ

เฮันซิเกอร์ผู้ซึ่งข่มขู่ชาร์ลส์ ทำให้ซีซาร์ตื่นตัวต่อสถานการณ์และการโจมตี โดยกัดนิ้วของฮันซิเกอร์ หลังจากเหตุการณ์นั้น ซีซาร์ถูกส่งไปยังSan Bruno Primate Shelter ที่ ดำเนินการโดยJohn Landonซึ่งลิงเหล่านี้ถูกขังอยู่ในกรง ยกเว้นในช่วงพักครึ่งเมื่อพวกมันถูกปล่อยลงในพื้นที่เล่นที่มีธีมเป็นป่า ลิงในโรงงานได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายโดยDodge ลูกชายของ Landon ซึ่งทำงานเป็นยามที่นั่น

ที่โรงงานไพรเมต ซีซาร์เริ่มได้รับการปฏิบัติอย่างทารุณและลิงตัวอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิมแปนซีที่เด่นๆคือRocket อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ซีซาร์ก็สามารถสานสัมพันธ์กับมอริซอดีตอุรังอุตัง ในคณะละครสัตว์ ที่รู้ภาษามือด้วย ต่อมา Dodge ได้นำผู้เยี่ยมชมบางส่วนมาที่โรงงานแห่งนี้ โดยปราศจากความระมัดระวัง ชายผู้มาเยือนจะเข้าใกล้กรงของซีซาร์มากเกินไปและถูกซีซาร์จับไปพร้อมกับมีดพกของเขาถูกขโมยไปโดยไม่รู้ตัว ต่อมาซีซาร์ผูกมีดพกไว้กับไม้และใช้เพื่อปลดล็อกประตูและปลดปล่อยตัวเอง

รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร สปอยหนังเรื่องนี้

เขาเข้าไปในถ้ำซึ่งเขาปล่อยบัค กอริลลาตัวผู้ตัวใหญ่ที่ได้รับความเคารพและมิตรภาพของเขา. ซีซาร์โดยมีบัคอยู่ข้างๆ ล่อ Rocket ให้เข้าไปในพื้นที่ออกกำลังกาย ซึ่งเขาใช้ถังน้ำมันโลหะทุบ Rocket เหนือศีรษะ แต่ไม่ทำอันตรายอีกต่อไป ทำให้เขามีอำนาจเหนือลิงในโรงงาน

ต่อมาซีซาร์ขโมยคุกกี้จาก Dodge และมอบให้ Rocket แม้จะอยากกินให้หมด แต่เขากลับให้ลิงตัวอื่นแทน ซีซาร์ได้รับความเคารพและความเป็นเพื่อนจาก Rocket และลิงตัวอื่นๆ ต่อมา ซีซาร์บอกมอริซถึงเหตุผลของเขาที่ทำให้ Rocket “ลิงคนเดียว อ่อนแอ ลิงด้วยกัน แข็งแรง!” อย่างไรก็ตาม เมื่อชี้ไปที่ลิงหลายตัวที่ทำตัวโง่เขลา Maurice กล่าวว่า “ลิงโง่” ซึ่งให้แนวคิดแก่ซีซาร์โดยไม่รู้ตัว

ในขณะเดียวกัน ที่ห้องปฏิบัติการ วิลล์ได้สร้างไวรัสที่มีพลังมากกว่าชื่อALZ-113เพื่อรักษาพ่อของเขาต่อไป การทดสอบใหม่เริ่มต้นที่ชิมแปนซี 10 ตัว และอีกมากถูกนำมาจากโรงงานในซานบรูโน ยานี้ช่วยเพิ่มความฉลาดของลิง แต่เป็นอันตรายต่อมนุษย์โดยไม่รู้ตัว ขณะทำการทดสอบ ALZ-113

ลิงโบโนโบที่มีรอยแผลเป็นชื่อโคบา เกิดอุบัติเหตุทำให้แฟรงคลินสัมผัสกับไวรัสตัวใหม่ ซึ่งจากนั้นจึงเริ่มจามเป็นเลือด ต่อมา แฟรงคลินถูกพบว่าเสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ของเขา วิลล์ค้นพบกำหนดเวลาของไวรัสและพยายามเตือนจาคอบส์ แต่จาคอบส์ยืนกรานที่จะดำเนินการทดสอบต่อไป โดยเฉพาะโคบา วิลลาออกจากงานที่ Gen-Sys เพราะโกรธเจคอบส์

ในที่สุดซีซาร์ก็หนีออกจากสถานที่ของไพรเมตและเดินทางไปยังบ้านของวิล ที่ซึ่งเขาขโมยถังบรรจุของ ALZ-113 ปล่อยมันไปทั่วทั้งบริเวณกรงและเพิ่มพูนสติปัญญาและความสามารถทางจิตของตัวเองและ เพื่อนลิงของเขา วันรุ่งขึ้น เขาตรวจดูลิงและพบว่าพวกมันเป็นลิงที่วิวัฒนาการเหมือนเขา โดยที่คนของเขาฉลาดขึ้นตอนนี้ ซีซาร์เริ่มดำเนินการตามแผนอื่น เย็นวันนั้น ดอดจ์สังเกตเห็นซีซาร์ในสนามเด็กเล่นเมื่อเขาไม่ควรอยู่ เมื่อดอดจ์พยายามดึงเขากลับเข้าไปในกรง

ซีซาร์ทำให้ทุกคนตกใจด้วยการพูดครั้งแรก และตะโกนว่าไม่! .จากนั้นซีซาร์ก็ผลัก Dodge ออกไปและขังเขาไว้ในกรงก่อนที่จะปล่อยลิงตัวอื่นๆร็อดนีย์เข้ามาและเริ่มทุบตีเขาจนกระทั่งซีซาร์หยุดพวกมันเพราะร็อดนีย์ใจดีต่อลิง แทนที่จะขังร็อดนีย์ไว้ในกรง จากนั้นดอดจ์ก็ตื่นขึ้นและซีซาร์ก็ฉีดน้ำใส่เขาและซ็อตไฟฟ้า ฆ่าเขาเมื่อเขาพยายามโจมตีซีซาร์อีกครั้ง ซีซาร์จึงปล่อยบัคและลิงตัวอื่นๆ และหลบหนีออกจากที่นี่ ซีซาร์แบ่งกองกำลังของเขาออกเป็นสองส่วน

โดยกลุ่มของเขากำลังเดินทางไปที่ Gen-Sys เนื่องจากเขารู้ว่ามีลิงในศูนย์พักพิงบางตัว รวมทั้งลัคกี้และคอร์เนเลียอยู่ที่นั่นด้วย ในขณะเดียวกัน Buck ได้ปล่อยลิงที่สวนสัตว์ซานฟรานซิสโกซึ่งประสบความสำเร็จในการนำลิงหลายร้อยตัวหนีออกมาตามถนนในซานฟรานซิสโก สร้างความหวาดกลัวให้กับเมือง

รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร Rise of the Planet of the Apes

รีวิวหนัง กำเนิดพิภพวานร สุดท้ายแล้วเรื่องราวเป็นยังไง

จากนั้นวานรใช้รถเข็นเพื่อมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายต่อไป นั่นคือสะพานโกลเดนเกต พวกเขาวางแผนที่จะข้ามสะพานเพื่อไปยังMuir Woodsแต่ถูกบังคับให้ต่อสู้กับการปิดล้อมของตำรวจบนสะพาน ซีซาร์ตระหนักว่ามีบางอย่างเกิดขึ้น หยุดกองทัพและเปิดแผนใหม่ขึ้นม ลิงชิมแปนซีส่วนใหญ่นำทางโดย Koba ข้ามสิ่งกีดขวางโดยข้ามสะพานที่มีลวดสูงรองรับ

อุรังอุตังและลิงชิมแปนซีบางตัวนำโดยมอริซเลี่ยงการปิดล้อมโดยเดินทางไปตามส่วนรองรับด้านล่าง กอริลล่าและชิมแปนซีอื่นๆ นำโดยซีซาร์ บัคและร็อคเก็ตเผชิญหน้ากับสิ่งกีดขวางโดยตรง เดินข้ามสะพานไป ซีซาร์ให้กอริลล่าดันรถบัสหน้ากระสุนตำรวจและขโมยม้าตำรวจ ซีซาร์สั่งให้กองทัพเข้าโจมตี ทำให้เกิดการต่อสู้ที่ดุเดือด แม้จะมีอาวุธขั้นสูง แต่ตำรวจก็ยังพ่ายแพ้โดยวานร อย่างไรก็ตาม จาคอบส์มาถึงด้วยเฮลิคอปเตอร์และหัวหน้าตำรวจจอห์น ฮามิลเริ่มยิงวานรก่อนจะเล็งไปที่ซีซาร์

บัคยอมเสียสละตัวเองเพื่อช่วยซีซาร์ด้วยการกระโดดขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกบนสะพาน ฆ่าทุกคนยกเว้นจาคอบส์ ซึ่งติดอยู่ในซากปรักหักพัง โคบะฉวยโอกาสแก้แค้นและส่งเจคอบส์ล้มตายลงไปในอ่าวเบื้องล่าง ลิงส่วนใหญ่รอดจากการต่อสู้และหลบหนีเข้าไปในป่าเมียร์

จะขโมยรถตำรวจและตามลิงมาถึงป่า เขาเรียกซีซาร์จนกระทั่งเขาถูกโจมตีโดยโคบะ อย่างไรก็ตาม ซีซาร์หยุดโบโนโบที่โกรธจัดก่อนที่เขาจะทำร้ายวิลได้อีก จากนั้นจะเตือนซีซาร์ว่ามนุษย์นั้นแข็งแกร่งและอาจทำอันตรายร้ายแรงต่อเขาและผู้คนของเขา เขาสัญญาว่าจะปกป้องซีซาร์หากเขากลับมาบ้านในที่ที่ปลอดภัยเท่านั้น

ซีซาร์มองดูผู้ติดตามของเขาและตอนนี้สามารถพูดได้ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ กอดวิลล์และบอกเขาว่า”ซีซาร์กลับบ้านแล้ว” วิลล์ประหลาดใจและให้พรแก่ซีซาร์ ส่วนซีซาร์ให้คำมั่นว่าเขาจะปลอดภัยเมื่ออยู่กับกองทัพวานร ในขณะที่เขาปีนขึ้นไปบนต้นไม้ ที่ซึ่งเขาร่วมกับมอริซและร็อคเก็ตบนต้นไม้ที่อยู่ติดกันและมองข้ามซานฟรานซิสโก สังเกตความโกลาหลที่พวกมันก่อขึ้น

ฉากเครดิตระดับกลางเผยให้เห็นว่าฮันซิเกอร์ซึ่งติดเชื้อไวรัสโดยแฟรงคลินที่เสียชีวิตตอนนี้เป็นนักบิน ขณะที่เขาเดินเข้าไปในสนามบิน เขาสังเกตเห็นว่าจมูกของเขามีเลือดออก แต่อย่าไปสนใจมัน กระดานเที่ยวบินเปลี่ยนเป็นแผนที่เที่ยวบินที่แสดงเที่ยวบินเดียวที่ออกจากซานฟรานซิสโก

เมื่อกราฟิกสัมผัสกับฝรั่งเศส กราฟิกจะแสดงเส้นทางการบินที่แยกจากฝรั่งเศสไปยังเมืองต่างๆ ทั้งใกล้และไกลทั่วโลก กราฟิกปลายทางแต่ละภาพเหล่านี้แตกแขนงออกไปยังเมืองต่างๆ ทั่วยุโรปและเอเชีย เนื่องจากเส้นทางการบินครอบคลุมโลกซึ่งแสดงให้เห็นการแพร่กระจายของSimian Fluซึ่งประชากรมนุษย์ถูกทำลายลง

บทสรุปของเรื่องเมื่อได้รับชม

แต่นี่ก็คือการรีบูตเรื่องราวใหม่อีกครั้งด้วยเค้าโครงเดิม ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อซ่อมแซมสมอง การฟื้นฟูของตัวยาที่ทดลองในลิงเริ่มไปไกลกว่านั้น พวกมันมีพัฒนาการทางสมองในขั้นที่น่าทึ่ง จนบางคนที่หากินกับเรื่องนี้ ตาลุกวาวด้วยมองเห็นผลประโยชน์มหาศาลในภายภาคหน้า

แต่หารู้ไม่ว่า มันกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ทำการหยุดพักเพรามีการ อาวะวาดของ วานรเพศเมียที่แอบคลอดลูกมันทำให้ลิงพวกนั้นต้องโดนฆ่าทั้งหมด ไม่มีใครรู้ว่ายังมีลูกวานรที่ยังไม่ถูกฆ่า และ วิล (James Franco’) พระเอกของเราเลือกที่จะเลี้ยงดูมันไว้ ก่อนจะพบว่า

มันได้รับยีนส์ที่แม่ของมันถ่ายทอดมาให้ และเขาตั้งชื่อว่า “ซีซาร์”เขาและ แฟนสาวที่เป็นสัตวแพทย์ ดูแลมันอย่างดี แต่พวกเขาก็รู้ว่าวันหนึ่งมันก็ต้องโต และพวกเขาอาจไม่สามารถดูแลมันได้ตลอดไป ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ซึ่งอาจใหม่เกินมันจะเข้าใจ ประกอบกับที่มาอันน่าขมขื่นของตน

หนังเจาะลึกไปที่มนุษย์วานรอย่าง ซีซาร์ เสียเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ไม่ค่อยใส่ใจกับมนุษย์ธรรมดามากนัก ส่วน CG นั่น ทำได้ระดับยอดเยี่ยมในเกือบทุกช็อต โดยเฉพาะมุมกล้อง ที่พาเราไปพบเห็นทุกมุมมองของมัน ไม่ว่าจะปีนต้นไป ห้อยโหนบนสะพาน หากแต่การจบนั้น

อาจมีปัญหาในเรื่องจำนวน และพฤติกรรมเล็กน้อย หากมองข้ามไปบ้าง หนังก็ไม่มีไรต้องบ่นมากนักหนังทำให้เข้าใจที่มาของโลกที่เต็มไปด้วยมนุษย์หน้าขน ที่ต้องยกความดีความชอบส่วนใหญ่ให้กับทีม WETA Digital ที่ทำพวกงานเอฟเฟค Motion Capture ออกมาได้อย่างสมจริง และความสามารถของผู้แสดงเป็นซีซาร์อย่าง Andy Serkis นั่นเอง

ข้อมูลของหนัง

ดำเนินเรื่องได้สนุก ส่วน CG นั่น ทำได้ระดับยอดเยี่ยมในเกือบทุกช็อต โดยเฉพาะมุมกล้อง ที่พาเราไปพบเห็นทุกมุมมองของมัน ไม่ว่าจะปีนต้นไป ห้อยโหนบนสะพาน หากแต่การจบนั้น ไม่เหนือความคาดหมายสักเท่าไหร่

ชื่อภาพยนตร์ : Rise of the Planet of the Apes / กำเนิดพิภพวานร
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Rupert Wyatt
ผู้เขียนบทภาพยนตร์ : Pierre Boulle (suggested by novel “La planete des singes”), Rick Jaffa, Amanda Silver
นักแสดงนำ : James Franco, Andy Serkis, Freida Pinto, John Lithgow, Tom Felton
แนว/ประเภท : Action, Drama, Sci-Fi
เรท : USA/PG-13, ไทย/-
ความยาว : 105 นาที
วันที่เข้าฉายในไทย : 4 สิงหาคม 2554
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย : Twentieth Century Fox, Chernin Entertainment
ประเทศ : สหรัฐอเมริกา