รีวิว Mortal Engines สมรภูมิล่าเมือง จักรกลมรณะ

เรามา ดูหนังฟรี กันในที่สุดเรื่อง Mortal Engines ซับไทย ก็มาถึงโรงภาพยนตร์แล้ว เกือบสองทศวรรษหลังจากที่ซีรีส์นิยายอันเป็นที่รักของฟิลิป รีฟเริ่มต้นขึ้น ในที่สุดการเดินทางอันยาวนานของปีเตอร์ แจ็คสัน โปรดิวเซอร์และผู้เขียนบทร่วมของปีเตอร์ แจ็กสันในการทำให้โลกแห่งการ ลากจูงมาปรากฏบนจอก็กลายเป็นความจริงในที่สุดซักที

ดูหนังออนไลน์ ภาพยนตร์เรื่อง Mortal Engines น่าดู นี้เป็นมหากาพย์อย่างแท้จริง เต็มไปด้วยการสร้างโลกขนาดมหึมาและรายละเอียดมากมาย นั่นหมายความว่ามีอะไรมากมายให้พิจารณาและเมื่อถึงเวลาที่เริ่มฉาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นตัวได้ดีมีศักยภาพ เต็มไปด้วยตัวละครและแนวคิดที่ดีและการสำรวจดำเนินเนื้อเรื่องได้ดี ซึ่งทำให้เรามีคำถามและความเป็นไปได้มากมายที่มันจะเพิ่มความแฟนตาซีลงไป น่า ติดตามมาก

รีวิว Mortal Engines

รีวิว Mortal Engines เรื่องย่อ

รีวิวหนังแฟนตาซี Mortal Engines เน็ตฟริก ทุกวันนี้ เราอยู่ในช่วงของยุคที่ยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆทุกๆวันลองคิดดูว่าพันปีหลังจากนี้ โลกเกิดเหตุกลียุค สงครามที่เกิดขึ้นเพียง 60 นาที ทำทุกอย่างพังพินาศไปหมด แผ่นดินแตกแยกเป็นเสี่ยง อารยธรรมและความเจริญต่างๆ ก็แทบสูญสลายไปด้วย ทุกสิ่งเปลี่ยนไปหมด แม้แต่การอยู่อาศัยของผู้คน

รีวิวหนังแฟนตาซี น่าดู เมืองแต่ละเมืองได้เป็นเหมือนกับยานยนต์ลำยักษ์ใหญ่ติดล้อ ยกตัวอย่าง ลอนดอนเป็นเมืองที่สามารถขับเคลื่อนไปไหนก็ได้เพราะได้ทำการติดล้อให้มัน นำโดยวาเลนไทน์ (Hugo Weaving) ลอนดอนเป็นเมืองผู้ล่าที่มีขนาดใหญ่ หลายๆ เมืองต่างๆนั้นได้ หวาดกลัว เพราะมันจะเข้าไปปล้นและเอาทรัพยากรของพวกนั้นมาให้ คนในเมืองก็กลายเป็นทาสคอยทำงานรับใช้อยู่ใต้เมืองแต่เรื่องราวมันเกิดขึ้นเพราะสาวหน้าแผลเป็นกำลังจะมาถึง

Mortal Engines พากษ์ไทย ใน ลอนดอนมี ทอม นัทส์เวิร์ธธี (Robert Sheehan)หนุ่มนักบินระดับต่ำที่ได้มาสนิทกับแคทเทอรีน (Leila George) ลูกสาววาเลนไทน์ แต่หลังจากเจอ เฮสเตอร์ ชอว์ (Hera Hilmar) สาวผู้มีรอยแผลเป็นบนใบหน้า ชะตาลิขิตให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปเพราะได้รับรู้ถึงเบื้องหลังบางอย่างที่น่ากลัว ที่ทำให้เขาถูกถีบส่งให้ออกไปจากลอนดอน และกลายเป็นคนที่ต้องฝ่าฟันและเป็นพันธมิตรกับเฮสเตอร์ไปอย่างไม่ทันตั้งตัว

รีวิว สมรภูมิล่าเมือง จักรกลมรณะ

รีวิว Mortal Engines สมรภูมิล่าเมือง

มันเป็นหนังที่สร้างจากหนังสือนิยายสี่เล่มจบ ทำให้รู้อย่างแน่นอนว่า เรื่องราวภาคแรกมันคือการปูเรื่องคร่าวๆ ให้เรารู้จักกับตัวละครและความขัดแย้งที่เป็นตัวต้นตอ แต่เราก็ไม่รู้นะว่า ความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นภาคต่อๆ ไปนั้นมันมากแค่ไหน เอาแค่ภาคนี้ก่อนก็แล้วกันโดยรวมคือหนังแฟนตาซีที่มีกลิ่นความเป็นไซไฟเข้ามาปะปน

เรื่องราวในโลกอนาคตที่ที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดในเมืองที่เป็นเหมือนยานพาหนะและ วิชวลเอฟเฟค มันก็จะอลังๆ หน่อย ไม่ว่าจะเป็นมหานคร ลอนดอนอันใหญ่โต ที่ชอบการถล่มและทำลายเมืองอื่นๆที่เล็กกว่า มีเมืองลอยฟ้าที่พักจอดของยานบินลำต่างๆ รวมทั้งอีกเมืองที่ดูท่าจะเป็นเมืองหยุดนิ่งเมืองเดียวในภาคนี้ และยังจะมีอีกบางเมืองที่รอเราอยู่ในภาคหน้าๆ

’คงต้องว่ามุมมองในเรื่องนี้มันทำให้รู้สึกยอดเยียมทั้งระบบภาพและเสียงถ้าดูใน IMAX ยิ่งชวนตื่นตา แม้ว่าเรื่องราวมันจะดูไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากมาย ความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งแล้วมาเฉลยก็ยังเป็นอะไรเดิมๆ มีแต่สถานการณ์และไอเดียที่ไม่เหมือนใครนี่แหละที่ดูน่าสนใจที่สุดในด้านนักแสดงก็อาจจะพบแต่คนไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตา ถ้าไม่มีฮิวโก้ ก็ถือแต่ละคนยังหน้าใหม่อยู่มากสำหรับคนไทย

เรื่องราวบางส่วนมันดูมีแง่มุมชวนให้คิด ทว่ามันก็มีบางสิ่งชวนให้ตะขิดตะขวงในใจได้อยู่เหมือนกัน อันนี้คงต้องลองไปดูกันเอาเองเริ่มต้นเรื่องได้น่าตื่นตาตื่นใจ ก่อนที่จะกลับไปเล่าเรื่องราวการผจญภัยของพระนางและเรื่องในเบื้องหลัง ไม่มีอะไรเดายาก แต่ก็ชวนสนุกได้มากพอดู ไม่ได้ดูแย่อะไรอย่างที่ใครเขาว่า นับได้ว่า หนังออกมาชวนบันเทิงอยู่นะครับ

ภาพ มุมมองของเรื่องให้ความรู้สึกถึงหนังแนวแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ เช่นThe Hobbit’ และ ‘The Lord of the Rings’ การแพนกล้องไปมาในมุมก้มบ้างเงยบ้าง เพื่อสร้างความตื่นตาสิ่งที่เหลือก็คงต้องมาลุ้นว่า จะได้ดูภาคต่อๆ ไปกันอีกหรือไม่นี่แหละ

รีวิว จักรกลมรณะ

รีวิว Mortal Engines แรงผลักดันในเรื่องนี้

แรงผลักดันของ Mortal Engines คือ เฮสเตอร์ ชอว์ (เฮร่า ฮิลมาร์) หญิงสาวผู้อุทิศชีวิตส่วนใหญ่ของเธอ ไปให้สู่การบรรลุเป้าหมายเดียวนั่นคือ การแก้แค้นให้กับการตายของแม่ของเธอ เป้าหมายของเธอคือแธดเดียส วาเลนไทน์ (ฮิวโก้ วีฟวิ่ง) ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการลอนดอน และอนาคตที่เป็นเมืองแห่งแรงดึงดูดในโลกที่มนุษยชาติ

เฮสเตอร์ได้ค้นพบแผนการที่จะนำอาวุธพิเศษกลับคืนสู่โลก และด้วยเหตุนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการโค่นล้มวาเลนไทน์และแผนการของเขาที่จะครองอนาคตของโลกโดยใช้ เมดูซ่าอาวุธทรงพลัง เมื่อฝุ่นจางลง ในที่สุดเฮสเตอร์ก็เป็นอิสระจากภาระในอดีตของเธอ และพร้อมที่จะเดินทางไปทั่วโลกกับทอม (โรเบิร์ต ชีแฮน) ในเรือเหาะที่พวกเขาได้รับมา

นอกจากบินรอบโลกแล้ว เฮสเตอร์จะทำอะไรกันแน่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ปล่อยให้เรื่องปลายเปิด แต่ค่อนข้างเป็นไปได้ที่เธอจะยอมรับมรดกร่วมกันของทั้งแม่และผู้ดูแลของเธอ ชริเก้ (สตีเฟ่น แลง) และเริ่มต้นชีวิตในฐานะนักสะสมและนักโบราณคดี ค้นหาและแก้ไขสิ่งต่างๆและ พยายามเรียนรู้โลกให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับเฮสเตอร์ ทอมยังพบสิ่งที่เขาต้องการมากที่สุดในตอนท้ายของโลก ทอมเป็นนักบินผู้ทะเยอทะยานที่ใช้ชีวิตในฐานะนักประวัติศาสตร์ ทอมใช้เวลาส่วนใหญ่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ไปในการผจญภัยที่เขาไม่เคยขอ และในตอนท้ายดูเหมือนว่าเขาจะมีทุกอย่างที่เขาต้องการ

เขามีผู้หญิงที่เขารักอยู่เคียงข้าง มีเรือเหาะให้ดูแล และโลกอยู่ใกล้แค่เอื้อม เขาจึงเชิญเฮสเตอร์เดินทางไปกับเขา และเธอก็ตกลง แน่นอน เราไม่สามารถคาดหวังได้ว่าสองคนนี้จะเป็นอะไรนอกจากการเดินทางรอบโลกโดยไร้จุดหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของทอมและความรู้สึกของนักประวัติศาสตร์ แล้วพวกเขาจะทำอย่างไร?

หากเฮสเตอร์เป็นนักสะสมและนักแสวงหา ทอมอาจลงเอยที่ร่วมกับเธอและพยายามหาทางไปสู่เป้าหมายของตัวเอง เช่นเดียวกับที่เขาทำใน ลอนดอน ค้นหาและรักษาความปลอดภัยเทคโนโลยีโบราณที่อันตราย หากผู้นำโลกที่คลั่งไคล้คนใดคนหนึ่งสามารถครอบครองพลังการยิงและสร้างเมดูซ่าขึ้นมาได้ ทอมก็เห็นอันตรายจากสิ่งนั้นและเข้าไปขวางทางเป็นแน่

เมดูซ่า อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก

ในการบอกเล่าใน เรื่อง Mortal Engines คำนำและ เตือนใจตลอดทั้งเรื่องว่า โลกที่เรารู้จักถูกทำลายล้างภายใน 60 นาทีด้วยสงครามที่ใช้อาวุธพลังงานควอนตัม ในตอนท้ายของหนังเรื่องนี้ เราเห็นอาวุธประเภทหนึ่ง นั่นคือ เมดูซ่า ใช้งานได้จริง และ แธดเดียส วาเลนไทน์

เกือบจะสามารถนำแผนการครองโลกของเขาไปปฏิบัติได้เพราะเหตุนี้ วาเลนไทน์ทำได้สำเร็จด้วยการกักตุนเทคโนโลยีเก่าไว้จนกว่าจะมีเพียงพอที่จะสร้างอาวุธขึ้นใหม่ โดยมีระบบควบคุมที่เขาขโมยมาจากแพนดอร่า ชอว์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง เมื่อการต่อสู้กับเมดูซ่าจบลง สิ่งที่เกิดขึ้นก็แพร่กระจายออกไป และน่าเศร้าที่บางคนอาจเรียนรู้บทเรียนที่ผิด

เรารู้ว่ายังมีเมืองลากจูงที่ทรงพลังอื่น ๆ ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการล่มสลายของลอนดอนและแผนของ วาเลนไทน์ มีผู้นำในหมู่พวกเขาที่คิดว่าพวกเขาก็สามารถทำแบบนั้นได้และทำได้ดีกว่า ด้วยแนวคิดเดียวกันหรือไม่?

ข้อมูลของหนังเรื่อง สมรภูมิล่าเมือง จักรกลมรณะ

Mortal Enginesได้ฉายมืวันที่ 27 พฤศจิกายน 2018 ได้รับการวิจารณ์เชิงลบจากนักวิจารณ์ โดยมีบางส่วนยกย่องวิชวลเอฟเฟกต์และคะแนน แต่ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ทิศทาง บทภาพยนตร์ และ “การขาดบุคลิกภาพ” มันได้ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นหนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศที่ถล่มทลายที่สุดตลอดกาล ทำรายได้ไป 83.7 ล้านดอลลาร์ เทียบกับงบการผลิต 100–150 ล้านดอลลาร์

ชื่อภาพยนตร์: Mortal Engines / สมรภูมิล่าเมือง : จักรกลมรณะ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Christian Rivers
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Fran Walsh, Philippa Boyens
นักแสดงนำ: Hera Hilmar, Hugo Weaving, Jihae, Robert Sheehan, Leila George
ความยาว: 128 นาที
ปี: 2018
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Fantasy, Sci-Fi, Thriller
อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
เรท: ไทย/, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 5 ธันวาคม 2561
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Media Rights Capital (MRC), Scholastic Productions, Silvertongue Films, Universal Pictures, United International Pictures (UIP)