รีวิวหนัง Moonfall วันวิบัติดวงจันทร์ถล่มโลก

เรามาดูหนังฟรี  เรื่อง Moonfall เป็นเรื่องภัยพิบัตินอกโลก เมื่อดวงจันทร์มันกำลังจะพุ่งชนโลก ด้วยหายนะที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ เหตุเพราะดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงแนววงโคจรเข้าใกล้โลกเข้ามาทุกที หนังเรื่องนี้จะเล่าถึงเรื่องราวของทีมนักบินอวกาศจาก NASA ที่ได้ส่งไปนอกโลก เพื่อที่จำไปทำให้ดวงจันทร์ที่ถูกดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนกลับมาเป็นเหมือนเดิม

ดูหนังออนไลน์  ที่มัน เดือดร้อนถึงนาซ่า เรื่องราวเหนือธรรมชาตินี้ เกิดขึ้นเมื่อนาซ่า ได้เห็นมีบางอย่างเกิดกับดวงจันทร์ นั่นก็คือ ดวงจันทร์ได้เกิดหลุ่มขนาดยักษ์ทำให้มีสีดำๆเซึ่งน่าจะเป้นแก๊สดังนั้น นาซ่าจึงจึงวิเคราะห์ว่าอาจจะมาจากหลุ่มที่ใหญ่นั้นเป็นแน่ที่ทำ ดวงจันทร์จะพุ่งชนโลก

จึงทำการส่งนักบินอวกาศไปสำรวจที่หลุม แต่กลับต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สิ่งที่พุ่งออกมาจากหลุ่มนั้นแท้จริงแล้วคืออะไร และสุดท้ายมนุษย์จะสามารถหยุดภัยพิบัตินี้และช่วยโลกไว้ได้หรือไม่ทุกคนต้องไปดูด้วยตาตัวเอง

กำกับโดย โรแลนด์ เจ้าของผลงาน ID4,2012 และ The Day After Tomorrow นำแสดงโดยแพทริก วิลสัน จาก The Conjuring , จอร์น บาร์ดเลย์ จาก Game of Thrones และ Halle Berry

รีวิวหนัง Moonfall วันวิบัติดวงจันทร์ถล่มโลก

รีวิวหนังไซไฟ ไบรอัน ฮาร์เปอร์ (แพทริก วิลสัน) อดีตนักบินอวกาศที่ไม่ลงรอยกับนาซ่าต้องฝืนใจมาทำภารกิจในครั้งนี้กับ โจซินดา ฟาวล์ (ฮัลลี เบอร์รี ) อดีตเพื่อนเก่าที่เคยทำงานด้วยกันหลังจากเคซี เฮาส์แมน (จอห์น แบรดลีย์)

หนุ่มผู้คลั่งดวงจันทร์ได้ค้นพบการโครจที่กำลังมาที่โลก และกำลังจะพุ่งชนโลกนำความวิบัติมาสู่ทุกชีวิต ชะตากรรมของโลกจึงอยู่ในมือของพวกเขา

ในการที่จะไปดูหนังเรื่อง Moonfall ให้สนุกให้เอาสมองทิ้งไว้ที่บ้านเอาแต่ความอยากไปดูพอไม่ต้องไปคิดตามนักแสดงที่สื่อออกมาหรือหรือการมีสามัญสำนึกต่างๆทิ้งเอาไว้ที่บ้านก่อนไปเข้าโรงหนังเพราะนี่ไม่ใช่หนังไซไฟจริงจังแต่เป้นการเอาชื่อ

อย่างนาซามาผสมกับเรื่องเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์อย่างดวงจันทร์ แลัวผสมกับหนังฟอร์มยักษ์หุ่นแปลงร่างมี เอเลียนสิงสู่เข้าไปในดวงจันทร์แค่นี้ก็อุทานได้แล้วว่า “เอาอะไรไปวิทยาศาสตร์ ?’

รีวิวหนัง Moonfall วันวิบัติดวงจันทร์ถล่มโลก

เราต้องเอาพวกข้อมูลข้อเท็จจริงทิ้งไปจากสมองให้หมด ก็ต้องยอมให้พี่โรแลนด์ เอ็มเมอริช เปฌนนักเอ็นเตอร์เทร็นคนดูจริงๆ ยกตัวอย่างถ้าในบทมีการพุดเยอะๆ รีวิวหนังแฟนตาซี น่าดู

พี่แกจะเริ่มเล่นมุกหรือเอาอะไรมาล่อความสนใจเสมออย่างเรื่องนี้ก็มีทั้งมุกแป้ก ๆ ส่วนด้าน เคซี เฮาส์แมน ที่ได้นักแสดงอย่างจอห์น แบรดลีย์ มารับช่วงคอมเมดี้ของหนังแล้วน้องแมวส้มอีก 1 ตัวที่อยู่ ๆได้กลายมาเชื่อมเฺฮาส์แมน ได้พบเจอ ไบรอัน ฮาร์เปอร์ ด้วยฉี่แมว !

พอหนังเริ่มจะถึงไคล์เมกหนังมันไม่สนใจความสมจริง อยู่ดี ๆ สองหนุ่มก็ถูกบุกมาเจอโดย โจซินดา ฟาวล์ ตัวละครของฮัลลี เบอร์รี ซึ่งฟาวล์นี่นอกจากอดีตจะเป็นคนที่ฮาร์เปอร์ช่วยไว้จากเหตุการณ์ต้นเรื่องแล้ว วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก

นางยังได้รับบทในนาซ่าเกี่ยวกับการปล่อยยานซึ่งหามันเป็นไปไกด้ยากมากนะที่นักแสดงผิวสีฉลาด ๆ ในหนังไซไฟ ถ้าไม่นับการสวมชุดอวกาศ ในหนังก็ทำให้รู้ว่านางตัดสินใจฉลาดๆ ได้เหมือนกันนะ

และเวลาที่มีวิกฤษนางได้สติแตก ไล่ทุกคนไปให้หมดหลือแค่ ฮาร์เปอร์ ฟาวล์ กับ เฮาส์แมน สุดท้ายหนังก็หักมุมทำเหมือนจุดบั้งไฟทันทีทุกอย่างขึ้นกับดวงชะตาจน ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกนะ และแล้วความรู้ที่สะสมมาของทุกคนก็โดนเอ็มเมอริชขยี้แหลกเจอบทที่ว่าดวงจันทร์สามารถทำให้น้ำขึ้นน้ำลงถ้าเรามีเชื้อเพลิงไม่พอ ดวงจันทร์อาจจะดึงดูดยานได้ ฮ่ะ ! เอาจริงดิ ?

รีวิวหนัง Moonfall หนังไซไฟที่ไม่ธรรมดา

หนังไซไฟของสแตนลี คิวบริค พูดถึงต้นกำเนิดของมนุษย์ที่แถจนสีข้างถลอก และ มีใครคิดว่าบทความนี้สปอยคิดผิด บอกได้เลยว่าครึ่งหลังมันหลุดจักรวาลไปไกลมากหลายมัลติเวิอด ไอ้ที่เล่ามาครึ่งเรื่องแรกแทบไม่มีผลกับบทสรุปหนังเลย

ด้านนักแสดงต้องบอกว่ามันน่าจะเป็นการแจ้งเกิดให้ จอห์น แบรดลีย์ ได้ไม่ยากเลยเพราะในขณะที่เราเห็นการแสดงแบบปล่อยจอยของแพทริก วิลสันที่ไม่สนใจจะสร้างความน่าเชื่อถือให้คาแรกเตอร์ตัวเอง เป็นแบรดลีย์นี่แหละที่คอยแบกความสนุกของหนังไว้เลย

ส่วนฮัลลี เบอร์รี ก็ทำให้เห็นว่านักแสดงที่มีเสน่ห์นี่ต่อให้อายุมากขึ้นแค่ไหนเธอก็สร้างเสน่ห์ให้คนดูจดจำได้ แม้ตัวละครของเธอจะพาหนังให้ดูตรรกะวิบัติแค่ไหนก็ตาม สำหรับผมภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังที่ผมดูสนุก และ เพลินดี การโปรดักชั่นการออกแบบภาพก็ทำออกมาได้ดี แม้ในบางฉากบางซีนจะมี CGI ลอยๆบ้างแต่ไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น และสิ่งที่ผมชอบที่สุดคือทฤษฎีสมคบคิดสุดเวอร์วัง

แต่ก็ส่งมันไปได้จนสุดทาง และ ไม่รู้สึกค้างคาอะไร ถ้าดูแบบไม่อะไรมาก และ ปล่อยให้หนังนำทางเราไป รับรองว่าสนุกแน่นอน อย่างน้อยแค่มาดูฉากโลกกำลังเผชิญกับภัยพิบัติก็คุ้มแล้ว ภาพสวยมากและอลังการงานสร้าง ดูยิ่งใหญ่ สเกลใหญ่โคตรๆ โดยรวมแล้วสนุกเอ็นจอย เหมาะไปดูกับเพื่อนๆ และ ครอบครัว

รีวิวหนัง Moonfall

ความรู้สึกหลังดู หนังวันวิบัติดวงจันทร์ถล่มโลก

สรุปก็คือดวงจันทร์เป็นดาวเคราะห์ประดิษฐ์ หรือก็คือสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่าเราในยุคปีจจุบันมาก ซึ่งเริ่มเรื่องมาหนังจะอธิบายให้ฟังว่าหลุมบนดวงจันทร์นั้น เกิดจากเทคโนโลยี AI สุดล้ำ

ซึ่งตอนแรกผมก็คาดเดาไปว่าเอเลี่ยนแน่ๆ และ หนังได้ออกมาสืบหาเรื่องที่เกิดขึ้นจนรู้มาเพิ่มว่า AI สุดล้ำนี้ มันได้ทำการเจาะไปที่แกนกลางของดวงจันทร์ทำให้เกิดการเปลี่ยนวิถีการโครจร และ หวังทำลายล้างโลก และ ทำให้มนุษย์ตายทั้งหมด สุดท้ายก็มาเฉลยว่า นาโนเทคโลโนยีคือสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างมาเมื่อหลายแสนล้านปีก่อน

ซึ่งเป็น AI ที่สร้างไว้ใช้อำนวยความสะดวกแต่ AIกลับรวมหัวที่จะล้างบางมนุษย์ มนุษย์กลุ่มสุดท้าย ได้ทำการสร้างดวงจันทร์ และ รอให้มีมนุษย์เข้ามาเจอ AI ก็จะอธิบายทุกอย่างให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

จากบททั้งหมดที่กล่าวมา มันทำให้ผมยิ่งว้าวไปใหญ่ ความคิดที่เข้ามาในหัวคือ คิดได้ไงวะเนี่ย มันไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่แต่มันก็ไม่ได้ไร้สาระขนาดนั้น มันออกไปนอกจักรวาลไปเลย ในหนังก็จะย้ำอยู่เสมอว่ามฤษฎีในหนังนั้นจะทำให้ความเชื่อเกี่ยวกับดวงจันทร์ที่มนุษย์เชื่อมาตลอดมันผิดทั้งหมด ซึ่งมันหลุดโลกแต่ก็ โคตรสนุก โคตรบันเทิง ผมเลยเอ็นจอย และ ประทับใจในส่วนนี้มากๆ

เอาเป็นว่าไปหารับชมดูนะครับเรื่องนี้อาจจะโดนใจคนที่ชอบเรื่องไซไฟที่ไม่ค่อยจะไซไฟเท่าไหร่นัก มันหลุดออกนอกดครตดาวโลกไปไกลมากเลยครับน่าจะไปอยู่กับ จักรวาล มาร์เวลเป็นแน่หนังออกทะเลไปไกลมากเลย แต่ดูๆก็สนุกครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

สำหรับงานภาพคงไม่ต้องโฆษณาเยอะ ใครที่เป็นแฟนหนังหรือเคยดูผลงานเก่าๆของผู้กำกับคนนี้มาก่อน ก็น่าจะพอคาดเดาได้ว่ามันจะเป็นแบบไหน ซึ่งรับประกันความยิ่งใหญ่ อลังการ และสวยงาม แม้ว่าการทำ CG ในบางฉากมันยังดูปลอมๆไม่สมจริง

แต่ไม่ได้ลอยอะไรมากมาย ยังพอรับได้ แต่สิ่งที่ดีของงานภาพ คือการออกแบบภาพและจัดวางองค์ประกอบภาพแต่ละฉากเนี่ยแหละ ที่ทำออกมาได้ดีมาก สเกลภาพมันใหญ่และมีรายละเอียดเยอะมากๆ ซึ่งถาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้ดีจริงๆ แนะนำว่าใครที่อยู่กรุงเทพ ถ้าจะไปดูเรื่องนี้ ดูทั้งทีก็ดูในระบบ IMAX ไปเลย จะได้ดูงานภาพสุดสวยงามในสเกลใหญ่ ก็จะยิ่งมีรายละเอียดให้เห็นมากขึ้นอีกด้วย

ชื่อภาพยนตร์ Moonfall / วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก
ผู้กำกับ Roland Emmerich
ผู้เขียนบท Spenser Cohen, Roland Emmerich, Harald Kloser
นักแสดง Halle Berry, Patrick Wilson, John Bradley, Michael Peña, Donald Sutherland, Charlie Plummer, Wenwen Yu
แนว/ประเภท Action, Adventure, Sci-Fi
เรท PG-13
ความยาว 130 นาที
ปี 2022
เข้าฉายในไทย 3 กุมภาพันธ์ 2022
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย Centropolis Entertainment, AGC Studios, H Brothers, Huayi Brothers Media, Lionsgate, Street Entertainment, UK Moonfall