รีวิว Barbie อีกหนึ่งผลงานจากการ์ตูนมาเป็นหนังในเวอร์ชั่นคนแสดง

คนที่ชอบ ดูหนังออนไลน์ฟรี ใครที่เป็นแฟนตุ๊กตาสาวสวยที่แต่งตัวได้ หรือชอบดู การ์ตูน บาร์บี้ วันนี้ได้มีออกมาในรูปแบบหนังให้ได้รับชมกันแล้วกับหนัง Barbie และตอนนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสร้างรายได้แซงหลายๆเรื่องขอปีนี้ไปแล้วด้วย เป็นหนังที่ทำออกมาได้เหนือความคาดหมายของผมพอสมควร ต้องยอมรับก่อนเลยว่าผมไม่ได้ชอบหนังแนวนี้ แต่เพื่อนลากไปดูในใจผมคิดว่าคงจะเหมือนหนังกับการ์ตูนที่หลานๆดู

แต่พอได้นั้งดูจริงกลับทำให้ผมต้องเปลี่ยนความคิดเลย หนังดูจะมีการเสียดสีแล้วล้อเรียน ตัวหนังจะมีความตลกและทำให้เราได้อมยิ้มตลอดทั้งเรื่อง ถ้าใครยังไม่ได้ดูผมแนะนำว่าอย่างพึ่งด่วนสรุปไป ให้ลองไปดูก่อนหนังทำมาได้ดีมากๆ ส่วนตัวรู้สีกเหมือนได้ดูละครเวที มีบทบาททั้งร้องทั้งเต้นในระหว่างเรื่องเต้น คงต้้องขอชม เกรตา เกอร์วิก (Greta Gwerwig) ที่ดึงพลังของสาวๆออกมาผ่านบทได้นะประทับใจมากๆ

รีวิว Barbie

รีวิว Barbie เรื่องย่อ

หนังคอมมาดี้ เรื่องนี้เด็กและสาวเล็กสาวใหญ่คงจะไม่พลาดกันอยู่แล้ว เรียกได้ว่าคงจะผู้หญิงส่วนใหญ่คงจะเคยเลเล่น Barbie เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าสำหรับ เรื่องย่อ Barbie เริ่มต้นจากเมืองที่มีชื่อว่า บาร์บี้แลนด์ (Barbieland) ดินแดนแห่งจินตนาการที่มีเหล่าบรรดาตุ๊กตาบาร์บี้อยู่อาศัย บาร์บี้ (มาร์โกต์ ร็อบบี – Margot Robbie) บาร์บี้รุ่นแรก ต้นแบบของบาร์บี้ตามแบบมาตรฐาน (Stereotypical Barbie) ที่ใช้ชีวิตประจำวันแบบบาร์บี้ตามปกติ

Barbie ในเมืองแห่งนี้มีอาชีพที่หลากหลายแต่กลับชื่อเดียวกันคือ Barbie ใช่ชื่อเดียวกันทั้งเมือง เช่น Barbieประธานาธิบดี (อิซซา แร – Issa Rae), Barbieนักฟิสิกส์ (เอ็มมา แม็กคี – Emma Mackey) และBarbieอีกหลายอาชีพ นอกจากนี้ก็ยังมี เคน หนุ่มหล่อในฝันที่อยู่ข้างเคียงBarbie ทั้ง เคน (ไรอัน กอสลิง – Ryan Gosling), เคน (ซือมู่หลิว – Simu Liu), เคน (คิงสลีย์ เบน-อาดีร์ – Kingsley Ben-Adir) และเคนอีกหลายเคน

 

รีวิว Barbie

รีวิว Barbie เรื่องราวของโลกแห่งบาร์บี้

เป็นหนังที่ดังมากต่อจากเรื่อง The Flash 2023 โดยในเรื่องบาร์บี้ ที่เป็นที่นิยมหรือที่ถูกเรียกว่า บาร์บี้พิมพ์นิยม ซึ่งอาศัยยู่ในเมื่องบาร์บี้ แล้วใช่ชีวิตในแบบบาร์บี้ แล้วอยู่มาวันหนึ่งเธอกลับนึกถึงเรื่องราวบางอย่างที่บาร์บี้ไม่เคยนึกถึงมาก่อน สิ่งนั้นทำให้ตัวเธอเองเริ่มใช้ชีวิตตามวิถีบาร์บี้ได้ลำบากขึ้น เธอจึงปรึกษากับ เวียร์ด บาร์บี้ (เคต แม็กคินนอน  Kate McKinnon) พระอาจารย์มอร์เฟียส (The Matrix) แห่งบาร์บี้แลนด์ ทำให้เธอต้องเดินทางออกจากบาร์บี้แลนด์เพื่อไปตามหาสาเหตุแห่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเธอเองในโลกจริง (Real World)

ที่มี กลอเรีย (อเมริกา เฟอร์เรรา  America Ferrera) ที่ได้ทำงานออยู่ในแมตเทล ซาชา (อาเรียนา กรีนแบลตต์  Ariana Greenblatt) ลูกสาววัยรุ่นของกลอเรีย ซีอีโอแมทเทล (วิล เฟอร์เรล  Will Ferrell) เจ้าของผู้ผลิตบาร์บี้ ที่ทำให้ตัวเธอเองได้ตระหนักในอะไรบางอย่าง ทั้งหมดนี้เล่าเรื่องผ่านเสียงบรรยายของนักแสดงรุ่นใหญ่ เฮเลน เมียร์เรน (Helen Mirren)

รีวิว Barbie

รีวิว Barbie สะท้อนสังคมผ่านคนและบาร์บี้

อย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นว่าหลายๆคนรวมถึงตัวผมด้วยอาจจะมอองว่าหนังเรื่องนี้ อาจจะเป็นหนังเด็กๆหวานๆใสๆ ซึ่งองก์แรกของหนังก็พยายามให้เป็นอย่างนั้นนะครับ ขายขายความจิ้นระหว่างบาร์บี้และเคนตามสูตร และขายจินตนาการในโลกของบาร์บี้แลนด์ที่ฝีนหลักฟิสิกส์ใด ๆ และเต็มไปด้วยโลกจินตนาการในอุดมคติที่มาพร้อมเพลงมิวสิคัล รวมทั้งการสอดแทรก Easter Egg เกี่ยวกับบาร์บี้ รวมทั้ง เกร็ดประวัติศาสตร์และจุดกำเนิดของบาร์บี้เอาไว้ได้อย่างบันเทิงมาก นอกจากนี้ หนังยังหยิกหยอกด้วยการสอดแทรก Easter Egg ที่จิกกัดวงการฮอลลีวูด ลามไปถึงค่ายหนัง แล้วย้อนมาจิกกัดบาร์บี้อีกที จนกลายเป็นมุกที่ร้ายกาจสุด ๆ

เหนือสิ่งอื่นใดของหนังเรื่องนี้คือ การเสียดแทงความคิดของคนในปัจุบันขอองมนุษย์ โดยผ่านตัวละครระหว่างบาร์บี้และคน เป็นเหมือนขั้วที่ตรงข้ามกัน โดยเฉพาะการให้บาร์บี้ต้องเผชิญกับภาวะที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับบาร์บี้ตัวไหน ทั้งวิกฤตการมีชีวิตอยู่ (Existential Crisis) หรือการย้อนกลับมาตั้งคำถามว่าตัวเองเป็นใคร เกิดมาทำไม มีหน้าที่อะไรกันแน่ การตั้งคำถามถึงเจตจำนงเสรี (Free Will) รวมไปถึงพอบาร์บี้มาตรฐานกลายเป็นมาตรฐานความสวยในแบบบาร์บี้ ตัวหนังก็ยังท้าทายด้วยการทลายและจิกกัดมาตรฐานความงามสมบูรณ์แบบในอุดมคติ ให้บาร์บี้ต้องเผชิญข้อเท็จจริงอันโหดร้ายจากโลกจริง

รีวิว Barbie หนังตลกและแอบแฝงแนวคิด

เกอร์วิก ยังคงถ่ายทอดและได้ตั้งคำถามให้เราได้คิดตามในประเด็นเฟมินิสต์ โดยอยู่ในกรอบความคอดรูปแบบ คนและบาร์บี้ มันก็เลยออกมาไม่ธรรมดา เพราะแทนที่จะเล่าเรื่องความเป็นเฟมินิสต์ที่คัดง้างกันระหว่างโลกจริงกับบาร์บี้แลนด์แล้ว ก็ยังตั้งคำถามกับความเป็นผู้หญิงได้อย่างแหลมคม นอกจากนี้ตัวหนังก็ยังแหลมคมกับการหยิบเอาประเด็นปิตาธิปไตย หรือโลกที่ชายเป็นใหญ่มาเล่า

ซึ่งพอมันรุกล้ำเข้ามาอยู่ในบาร์บี้แลนด์ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือภาพของเคนที่โดนครอบงำด้วยวิถีแบบปิตาธิปไตยที่ดันมางอกเงยในโลกแบบผู้หญิง ๆ ซะอย่างนั้น ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากและตัวหนังก็ไม่ลืมที่จะพูดถึงผลพวงและความเจ็บปวดจาก Toxic Masculinity หรือภาวะความเป็นชายเป็นพิษ ที่เกิดขึ้นกับเคนและอีกหลาย ๆ เคนได้อย่างแหลมคมและตรงไปตรงมาเช่นกัน

อัดแน่นไปด้วยนักแสดงและนักแสดงเซอร์ไพรส์

ในแง่ของนักแสดง แน่นอนเลยว่า มาร์โกต์ ร็อบบี นี่คือหนึ่งเดียวที่เหมาะสมกับบทบาร์บี้จริง ๆ จนนึกไม่ออกว่าจะเอาใครมาเล่นแทนได้ ร็อบบีในบทบาร์บี้ ถือว่าเป็นตัวหลักที่แบกหนังไว้พอสมควร แต่นักแสดงรอบข้างก็ถือว่าทำได้ดี ทั้ง ไรอัน กอสลิง ที่แสดงความเป็นเคนได้อย่างหล่อเลย อีกคนที่โดดเด่นขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อก็คือ อเมริกา เฟอร์เรรา ในบทกลอเรีย พนักงาน Mattel ผู้มีความผูกพันกับตุ๊กตาบาร์บี้ที่เฉิดฉายในหนังเรื่องนี้ไม่น้อยเลย

แม้แต่นักแสดงเซอร์ไพรส์ที่ขอไม่อยากบอกว่ามีใครบ้างนะครับ แต่คนหนึ่งนี่เรียกว่าโคตรจะขโมยซีน ส่วนอีกคนนี่เรียกได้ว่าซึ้งจนผู้ชายอย่างผู้เขียนแอบน้ำตาซึมนิด ๆ เหมือนกันนะ อีกจุดที่อยากชมก็คืองานโปรดักชัน โดยเฉพาะการสร้างฉากบาร์บี้แลนด์ขึ้นมาจริง ๆ โดยไม่ใช่ซีจี ที่เรียกได้ว่าอลังการสุดเบอร์มาก

ซึ่งก็ต้องพึ่งพาการแสดงของร็อบบีที่พาให้คำพูดเหล่านั้นเกิดพลังจนน้ำตาซึมได้ รวมถึงการดำเนินพล็อต การวางซีเควนซ์ต่าง ๆ ให้ดูคลี่คลายได้ง่าย ๆ แบบก้าวกระโดดไปหน่อย มีบางซีเควนซ์ที่ชวนงงนิด ๆ ซึ่งถ้ามองในกรอบของหนังเซอร์เรียลก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้ามองในแง่ความสมจริงก็ดูแปลก ๆ รวมถึง Pace การเล่าเรื่องหลาย ๆ จุดที่ผู้เขียนมองว่ายังทำได้ไม่ไหลลื่นนัก

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์ Barbie / บาร์บี้

กำกับ Greta Gerwig
เขียนบท Greta Gerwig, Noah Baumbach
แสดงนำ Margot Robbie, Ryan Gosling, Emma Mackey, Ariana Greenblatt, Kingsley Ben-Adir,​ Dua Lipa,​ Helen Mirren, Simu Liu
แนว/ประเภท ผจญภัย, คอเมดี้, แฟนตาซี, โรแมนติก
เรท PG-13
ความยาว 1 ชั่วโมง 54 นาที
ปี 2023
สัญชาติ สหรัฐอเมริกา
เข้าฉายในไทย 20 กรกฎาคม 2023
ผลิต/จัดจำหน่าย Warner Bros., Heyday Films, LuckyChap Entertainment

 

ใส่ความเห็น