รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13 ยืนหนึ่งของ Netflix

ตอนนี้ก็ถึงเวลารับชม ดูหนังฟรี เรื่อง เดี่ยวไมโครโฟน 13 การแสดงเดี่ยวภาคล่าสุดของโน็ต อุดม กลับมาอีกครั้งกับ ‘เดี่ยว 13’ นักแสดง จัดรายการเดี่ยว ไมโครโฟน ที่ทำงานใน ด้านทอร์คโชว์มาแล้วหลายครั้งและประสบความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม มีแฟน ๆ ที่นับวันรอชมการแสดงสดของเขาทั่วประเทศไทย

นับวันตั้งแต่เริ่มประกาศจำหน่ายบัตรของรายการ เดี่ยวครั้งที่ 13 มันก็ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2563 และก็มีการเลื่อนมาเรื่อยๆ 3 รอบได้มั้ง เพราะสถานะการณ์ โควิค 19 และในตอนนี้ข่วงเวลาของ ‘เดี่ยว 13’ เริ่มได้ทำการจัดแสดงวันที่ 10-19 มิ.ย. 2565 โดยแฟนรอการกลับมาของเขาเป็นเวลา 2ปี เพื่อจะขยายกามและเสียงหัวเราะ

รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13

รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13 ยืนหนึ่งของ Netflix ความชราและการระลึกถึงความตาย

ภาพเวทีการแสดงของเดี่ยว 13 ตกแต่งด้วยประติมากรรมบนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ 4 ชั้นเป็นตุ๊กตารูปร่างประหลาด ๆ เครดิตภาพจากเพจ เกี่ยวกับความแก่กับการระลึกถึงความตาย ประเด็นหลักของอุดม แต้พานิชใน ดูหนังออนไลน์  เดี่ยว 13 มีแกนกลางหลัก ๆ

เริ่มเรื่องก็คือพี่โน้สของเราตอนนี้อายุอานามก็ปาไป 54แล้ว และพี่อุดมของเราก็ปล่อยมุกเรื่องการไปตรวจไข่ (มะเร็งอัณฑะ)ได้ให้รายละเอียดตั้งแต่หมอผู้ชายที่เขาบรรจงเลือกมาและเซอร์ไพร์สด้วยการพบว่าพยาบาลสาวเป็นแฟนคลับของเขา และ ยิ่งทวีความอึดอัดเมื่อหล่อนกลายเป็นพยานรู้เห็นการตรวจต่อมลูกหมากครั้งแรกในชีวิต

พี่โน้ส อุดมก็ใช้จุดประกาย ตอนเริ่มโชว์และพูดเชื่อมโยงไปหาความชราภาพ และวุฒิภาวะในวัยเลข 5 นำหน้า ด้วยการพูดถึงเวลาที่เปล่าประโยชน์ที่เขาคิดว่าก่อนวัย 65 ปีที่เขาคิดว่าตัวเองใช้ชีวิตเต็มที่และ พร้อมจากโลกไปแล้ว เขาขอเวลาแค่ 10ปี ก่อนจะตาย

พี่โน้สจะพูดเรื่องที่ไม่อยากจะทำเรื่องต่างๆเช่น วันเกิดที่เขาไม่เคยเซอร์ไพรส์ งานศพที่มีแต่คนมาขอเซลฟี่ รวมไปถึงงานแต่งงานที่มีพิธีรีตองมันทำให้พี่โน้สอิจจฉายกตัวอย่างเช่นพี่เล่าเรื่องแต่งงานของตูนก้อย แล้วพิธีกร ต้งการให้พี่โน้ส อวยพรเจ้าบ่าวเจ้าสาว แต่เรื่องฉะไนนกลับการเป็นให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวอวยพรให้พี่โน้สเอง ฮ่าๆนั่นมันทำให้บางคนคิดว่ามีการนำมุกเก่าๆมารีไซเคิ่ลใหม่

และกับมาแซวคนเด่นคนดังในรัฐบาลบ้าง เล็กๆน้อยๆ เป็นคนเด่นคนดังในตอนนี้ เช่น เอาคำพูดใครบางคนมาแซว ผมไม่อยากเป็นภาระใครนะ แต่อยู่ในสภาแอบหลับนี่สิ (คงไม่ต้องบอกนะครับว่าแซวใคร อิอิ) หรืออย่างการสังเกตเทรนด์การทานอาหารอย่างการกินโอมากาเสะ

หลายๆท่านคงเคยทานแล้ว เหมือนมันไม่อิ่ม และยังเหมือนไม่ค่อยเกจกับการที่เซฟเล่าที่มาของวัตถุดิบ สุดท้ายพี่แกก็ใช้สิ่งที่เป็จริงมาเล่า พูดถึงเวลาที่หลายคนหมดไปกับการนั่งดูคลิปบีบสิวและ คลิปแคะเล็บขบที่โดนใจคนทั้งฮอลล์ไปไม่น้อยเหมือนกัน

รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13 ยืนหนึ่งของ Netflix การบวชฝึกจิต และ พิสูจน์ความเชื่อเรื่องพญานาค

และแล้วในส่วนนี้โน้สได้พูดถึงสาเหตุนึงที่เขาบวชคือการตั้งใจฝึกจิต มีการได้ย้อนความถึง ‘เดี่ยว 12’ ที่เคยเล่าว่าที่บ้านมีผีอยู่ในห้องพี่โน้สก็ได้เชิญอุ๋มอิ๋ม คนเห็นผี และ หมอบี ทูตสื่อวิญญาณ มาบ้านและ ไม่ได้ทางแก้ รีวิวหนังแฟนตาซี  

โน้สจึงตัดสินใจฝึกจิตด้วยการบวชในวัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญที่ จังหวัดเชียงราย และ เป็นธรรมดาที่พระใหม่จะต้องถูกต้อนรับด้วยผีสางนางไม้จนเขาเริ่มเกิดการฝึกจิตจนแข็งแรง ในจังหวะนี้ส่วนตัวรู้สึกว่าอุดมคุมจังหวะได้ไม่ดีเท่าที่ควร

และ ประเด็นที่เอามาพูดไม่ได้ลึกซึ้งไปกว่าเดี่ยวครั้งที่ผ่านมา แถมลากยาวด้วยกฏของเมอร์ฟี่ (Murphy’s Law) ก็ไม่ค่อยคมเท่าที่ควรตายไปจะลอกคนโน้นบ้างคนนี้บ้าง ลอกแบบให้หนักไปเลยกับพวกชอบเปิดโลงศพดูหน้าคนตายพี่ดน้สจะไปหลอนเป็นคนแรก

และแล้วมันเป็นการหยิบยกประสบการณ์ที่มีตัวละครเป็นคนดังต่าง ๆ โดยคราวนี้ไฮไลต์อยู่ที่ทริปของขวัญพญานาคที่มีทั้ง ก้อง ห้วยไร่ และ ปาล์มมี อีฟ ปานเจริญ เที่พี่โน้สเล่าเรื่องได้สุดฮามาก ส่วนตัวคิดว่าการเล่าเรื่องของช่วงที่มี ก้อง กับปาล์มมี่สนุกจริงๆ โดยเฉพาะที่เล่าว่า บทสวดฉบับปาร์มมีนี่สุดจริงๆบวกกับพี่ก้องผัวพญานาค อย่างฮา อู้ยลืมไปอีกนิดแถมเสือเผ่นไปอีกซ็อตที่เล่นเอาหัวเราะยกใหญ่

รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13

รีวิว เดี่ยวไมโครโฟน 13 ยืนหนึ่งของ Netflix แซวลุงตู่

สิ่งที่ทำให้การแสดง ‘เดี่ยว’ เป็นเหมือนหมายเหตุประเทศไทยหนีไม่พ้นการแซวรัฐบาลในยุคนั้น และ ‘ลุงตู่’ นั้นเป็นตัวละครที่อยู่มานานมากตั้งแต่เดียว 11 แล้ว ตอนนั้นเป็นการร้องเพลงแรปและแซวลุงส่วนในตอนเดี่ยว 13 พี่โน้ตล้อเลียนโดยการขอทำ (Bully Marketing) คือการหาเสียงล้อเลียนลุงแบบเป้นเรื่องจริงที่ผ่านๆมา

ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วเป็นแก๊กที่ดูฉาบฉวยทำเพื่อเอาใจผู้ชมที่พอวัดทัศนคติได้นะครับว่าหลายคนเป็นคนรุ่นใหม่และไม่ชอบรัฐบาลนี้อยู่แล้ว และแม้จะตบด้วยประโยคคม ๆ ชวนคิดว่า ‘เราต้องแยกแยะนะครับคนดี

เช่นมุกการทำงานกับคนนี่มันยากนะครับไม่งั้นมันก็ เราคงไม่เอาพระที่ถือศีล มาขับเครื่องบินแทนนักบินที่เรียนมา จริงมั้ย’ แต่ในภาพรวมของแก๊กนี้ถือว่าทำได้น่าผิดหวังหากเทียบกับมาตรฐานของเดี่ยวที่ผ่านมา

สุรปแล้วการแสดงของโน็ต อุดม เล่าเรื่องที่ผ่านมาได้ยอดเยี่ยม

การที่วงของพี่โน็ต ได้หายไปงานเดี่ยวมา2ปีแล้ว ‘DTK’ หรือ ดม โต ก้อง ถึง 4 เพลงได้แก่ ‘ลองรัก’ ‘ลองรวย’ ‘รองช้ำ’ และ ‘คืนกูสา’ ก็ต้องยอมรับว่าผู้ชมคาดหวังเซอร์ไพรส์การโชว์เพลงสดแบบจัดเต็มเหมือนที่เคยเห็นในการแสดง ‘หมู่’ ไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่แล้วการแสดง เดี่ยว 13 ก็ทำได้แค่เปิดมิวสิกวิดีโอตอนรอการแสดงเริ่มเท่านั้นเอง และนอกจากการเอ่ยถึงก้อง ห้วยไร่ในเรื่องเล่าแล้ว บนเวทีก็มีเพียงการแสดงเดี่ยวของอุดมตามที่เรากล่าวกันไปสังขารที่เริ่มร่วงโรยของอุดม

ยอมรับเลยว่านอกจากมุกล้อสังขารตัวเองแล้ว ความมีอายุของอุดมดูจะเป็นอุปสรรคในการแสดงโชว์ของเขาไม่น้อยเลยทีเดียว หลายครั้งอุดมต้องหยุดหอบหายใจ ดื่มน้ำทำการหยุดเพิ่มพลังก่อนเริ่มการแสดงที่กินเวลานับชั่วโมง

เวลาโชว์ของ ‘เดี่ยว 13’ บนเวทีก็นับได้ว่าสั้นมาก เหมือนเป็นการเซฟแรงของอุดมไปด้วย ซึ่งผมเริ่มเห็นความเป็นไปได้เหมือนกันว่าโชว์ต่อไปของอุดมน่าจะเหมาะกับคอนเทนต์ขนาดสั้นเนื่องด้วยสภาพร่างกายและ อาจบังคับให้เดี่ยวครั้งนี้น่าจะเป็นโชว์ท้าย ๆ ของอุดมไปโดยปริยาย แต่ก็หวังนะครับว่าโชว์สุดท้ายของเขาจริง ๆ น่าจะทิ้งความทรงจำที่น่าจดจำมากกว่านี้เสียหน่อย

นี่ก็การันตีได้ว่าการขึ้นอันดับ 1ของเว็บสตีมชื่อดังอย่างNetflix ในผลงานของพี่โน้ส เดี่ยว 13 ถึงมีคนบอกว่าดูแล้ว เฉยๆ เบื่อ ไม่ตลก สนุกมาก หรือสนุก นี่มันเป็น ทอร์คโชว์ ที่ได้แทรกความคิดเห้นไปด้วย สำหรับสิ่งที่คนวัย กลางคนต้องเจอไปด้วย

สรุปแล้วพี่แก่เล่าเรื่องราวได้น่าสนุกมาก

เริ่มต้นมาเริ่มโดยการฝึกจิต กับความชราภาพของมนุษย์แล้วก็ยิงมุกแบบฮาๆไปด้วยสอดแทรกความ รู้เรื่องการตรวจต่อมอัณฑะ ต่อมาก้อเรื่องการที่ คนเราทำเรื่องไร้ประโยชน์ เช่นการจัดวันเกิด ไปงานศพ และงานแต่ทำนองนี้

เรื่องที่เล่าๆมาก็ไม่สนุกเท่าไหร่นักแต่ทว่าเป็นการเจาะกลุ่มคนดู ที่ส่วนมาก คือคนชนชั้นกลางที่อยากจะหาเรื่องผ่อนคลาย ฟังเรื่องเล่าสบายๆไม่เครียดในเวลาวันหยุดนะ แต่เรามองว่าเรื่องที่ยกขึ้นมาพูดโคตรเครียด

การเล่าของเดี่ยว 13 นั้นตั้งใจเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป้นผู้ฟังที่มาอายุกลางๆ แอบมองว่าเดี่ยวถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ตอนแรกน่าจะคิดไปฟังเฮียว่าแปลกแค่ไหนกับการโชว์ครั้งนี้ แต่คนในสมัยนี้แปลกกว่าเรื่องเล่าของพี่โน็สบนเวทีอีก

เเส้นทางของเรื่องมันชัดเจนอยู่แล้ว มองว่าเรื่องที่ชอบที่สุดในเดี่ยว 13 คือเรื่องผีและพญานาค และเรื่องของปาล์มมี ก้องห้วยไร่ ก็ฟังสนุกแปลกใหม่ดี ส่วนตัวติดว่าพี่โน้สคงหมดมุกแค่นี้แล้วเพราะปัจจุบันมันมีเรื่องที่เหลือเชื่อกว่านี้อีกมาก

สุดท้ายก็ตัดจบโดยการเสียดสี กับรัฐบาลยุคปัจจุบันมันเป็นส่วนหนึ่งของเดี่ยวไปซะแล้ว เหมือนกับว่าเรามาถึงจุดอิ่มตัวแล้วกับเดี่ยว 13 มีความยาว 3ขัวโมงกว่าๆและนี่แหละเป็นการนำเสนอรายการเดี่ยว 13ที่จะทำให้ท่านผู้ฟังได้สนุก มีรอยยิ้มกับรายการนี้

รอบการแสดงที่ชม 17 มิถุนายน 2565 รอบ 19:00 น.
สถานที่ Royal Paragon Hall
เวลารวมในการแสดงสด 200 นาที
OUR SCORE คะแนนรีวิว 8/10