รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย เมื่อตุ๊กตาไม้ได้รับพรจากนางฟ้าและตัวเองมีชีวิตได้ตุ๊กตาไม้ตัวนี้ต้องพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้นางฟ้ายอมรับให้ได้ สวัสดีจ้าวันนี้แอดจะมารีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย เรื่องราวได้เริ่มต้นขึ้นด้วยการเล่าเรื่องของเขา Jiminy Cricket เป็นจิ้งหรีดเร่ร่อนและออกเดินทางไปทั่วจนกระทั่งมาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่งเขาได้ศึกษากับร้าน Master เป็นร้านแกะสลักไม้และผลิตของเล่น เขาทำหน้าที่เป็นจิตสำนึกให้กับ Pinocchio เพื่อคอยเตือนสติและชี้นำให้เขาไม่ออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งหารู้ไม่ว่า Pinocchio จะต้องเจอกับบททดสอบมากมายที่รออยู่

รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย เรื่องย่อ

มันเริ่มต้นขึ้น เมื่อชายช่างไม้ผู้เป็นนักประดิษฐ์นาฬิกาและกล่องดนตรีอย่าง เจปเปตโต (Tom Hanks จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Greyhound’, ‘Sully’ และ ‘News of the World’) ที่เขาประดิษฐ์หุ่นไม้และตั้งชื่อให้มันว่า พินอคคิโอ ก่อนที่นางฟ้าใจดีจะเสกให้หุ่นไม้ที่ต้องใช้คนชักใย กลายเป็นหุ่นที่มีชีวิตขึ้นมาตรงตามความปรารถนาของเขา

พินอคคิโอ (ให้เสียงพากย์โดย Benjamin Evan Ainsworth จากซีรีส์ ‘บลายเมเนอร์ บ้านกระตุกวิญญาณ’) เป็นเหมือนเด็กที่เพิ่งจะรู้จักกับโลกเป็นครั้งแรก เขาจำต้องมีพี่เลี้ยงซึ่งในที่นี้คือ จิมินี่ คริกเก็ต (ให้เสียงพากย์โดย Joseph Gordon-Levitt จากหนังเรื่อง ‘Inception’ และ ‘Looper’) จิ้งหรีดผู้คอยช่วยแนะนำพินอคคิโอทั้งด้านชีวิตและมโนสำนึก

พินอคคิโอ ผู้หลงไปกับสิ่งล่อใจ จนห่างไกลจากบ้านไปเจอกับโลกภายนอก ทำให้เขาได้ผจญภัยและพบเจอกับเหตุการณ์ที่จะสอนให้เขาได้รู้จักกับความกล้าหาญ จริงใจ และไม่เห็นแก่ตัว ซึ่งนั่นจะกลายเป็นตัวตนที่แท้ยิ่งกว่าการเป็นมนุษย์จริงๆ เสียอีก รีวิวหนังแฟนตาซี

ภาพยนตร์ Pinocchio เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ฉบับไลฟ์แอ็กชันที่ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์แอนิเมชัน Pinocchio ที่ออกฉายในปี 1940 ซึ่งอย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่า ต้นฉบับในปี 1940 นับเป็นภาพยนตร์ในตำนานที่โด่งดังไปทั่วโลก มีทั้งข้อคิดสอนใจให้กับเด็กๆ ความสัมพันธ์สุดซึ้งระหว่างตัวละครในเรื่อง เสน่ห์ที่น่าจดจำ มุขตลกสุดน่ารักในแบบฉบับการ์ตูน และงานภาพที่ยอดเยี่ยมและทันสมัยมากๆ

สำหรับยุคนั้น ดังนั้น การนำมาดัดแปลงใหม่อีกครั้งจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างหินพอสมควร เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีฐานแฟนคลับเป็นจำนวนมาก และเป็นความทรงจำในวัยเด็กของใครหลายคน ถ้าหากทำออกมาดีทุกคนก็พร้อมจะสรรเสริญ แต่หากทำออกมาได้แย่กว่าเดิม ผู้ชมก็พร้อมจะเหยียบย่ำจนจมดิน

หนัง Easter Egg ของดิสนีย์ที่เล่าเรื่องอย่างไร้วิญญาณ

สำหรับฉบับภาพยนตร์คราวนี้ก็ยังคงเดินเรื่องตามฉบับแอนิเมชันเป๊ะ ๆ ถึงขั้นพยายามทำซีจีเจ้าพีน็อคคิโอให้เหมือนการ์ตูนในความทรงจำเสียด้วยซ้ำ และแน่นอนว่ามันยังคงเรื่องเล่าอันแสนประทับใจของ เจพเพตโต ช่างไม้ผู้เปลี่ยวเหงาที่สร้างหุ่นจากไม้ไพน์และตั้งชื่อ

พีน็อคคิโอ จนกระทั่งดาวอธิษฐานได้ทำให้คำขอของชายชราผู้นี้สมหวังและพิน็อคคิโอก็มีชีวิตขึ้นมา เพียงแต่เจ้าหุ่นไม้จะกลายเป็นเด็กชายได้จำเป็นต้องพิสูจน์ถึงจิตใจอันงดงาม กล้าหาญและเสียสละเสียก่อน แต่บทพิสูจน์ก็มาพร้อมสิ่งล่อใจที่พาให้พิน็อคคิโอออกนอกลู่นอกทางและเจพเพตโตก็จำเป็นต้องออกตามหาลูกชายที่เขาสร้างขึ้นมา

แน่นอนว่างานไลฟ์ แอ็กชันที่ผสมผสานคนแสดงกับเทคนิคพิเศษแบบนี้จะออกมาดีได้ย่อมไม่ใช่ผ่านผู้กำกับมือใหม่แน่นอน และเป็น โรเบิร์ต เซเม็กคิส (Robert Zemeckis) ที่ดิสนีย์เลือกใช้บริการในคราวนี้ แต่ผลปรากฎว่านอกจากความว้าวของฉากนาฬิกาปลุกคุกคูของเจพเพตโตที่เหมือนเอาการ์ตูนดิสนีย์สุดฮิตโผล่มาเซอร์ไพร์สคนดู ทั้ง วูดดี้ จาก ‘Toy Story’ ตัวละครดังที่ ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks)

ผู้รับบทเจพเพตโตเคยให้เสียงลามไปจนถึงตัวละครดิสนีย์ดัง ๆ ทั้ง ‘The Lion King’ ‘Sleeping Beauty’ ‘Dumbo’ ‘Snow White and the Seven Dwarves’ ไปจนถึงตัวละครจาก ‘Who Framed Roger Rabbit’ หนังของเซเม็กคิสเอง แต่นอกจากไอเดียสดใหม่ในฉากสั้น ๆ แล้วหนังทั้งเรื่องก็แทบไม่มีความสร้างสรรค์ใด ๆ ที่เราสัมผัสได้เลย  ดูหนัง,ดูหนังออนไลน์

บทภาพยนตร์ที่เซเม็กคิสเขียนกับ คริส ไวต์ซ (Chris Weitz) แทบจะลอกลายการ์ตูนปี 1940 แทบไม่มีผิดเพี้ยนเพียงแต่สิ่งที่ขาดหายไปกลับเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้พิน็อคคิโอกลายเป็นที่รักของคนดูซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่สีสันของหุ่นไม้หน้าตาน่ารักและหมวกเหลืองคาดฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่เซเม็กคิสเอามาเท่านั้น แต่เป็นเรื่องราวจังหวะจะโคนการเล่าเรื่องที่ละมุนละไมอันหาไม่ได้จากฉบับหนังกึ่งติ๊กต็อก (Tik Tok) ฉบับนี้ ที่ทุกอย่างถูกเร่งสปีดราวกลัวว่าคนรุ่นใหม่จะทนดูไม่ได้จนสุนทรียะต่าง ๆ ที่ผู้ชมเคยได้จากฉบับแอนิเมชันขาดหายไปอย่างน่าเสียดาย

รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย นิทาน

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความใกล้เคียงกับต้นฉบับหลายอย่างอยู่ แต่ก็มีหลายส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยส่วนตัวผู้รีวิวมองว่าส่วนที่เขาปรับไปนี่แหละที่เป็นปัญหาใหญ่ของฉบับไลฟ์แอ็กชันครั้งนี้ เพราะการเปลี่ยนบทของผู้กำกับได้ทำให้ความสวยงามและเสน่ห์ของแอนิเมชันเรื่องนี้ลดทอนลงอย่างมาก บทที่ปรับเปลี่ยนไปมันทำให้จากที่ Pinocchio ในต้นฉบับที่เป็นเด็กหลงผิดและโกหกเพื่อเอาตัวรอด

กลายเป็นเพียง Pinocchio ผู้เป็นเหยื่อที่โดนสังคมกดดันและเจอสถานการณ์มัดมือชกเสียมากกว่า ซึ่งหากใครที่จำต้นฉบับได้จะรู้ว่าตอนที่เขาไปโรงเรียนเขาได้ถูกหลอกล่อโดย ‘Honest’ John ที่ได้เสนอทางเลือกระหว่างไปโรงเรียนเป็นเด็กดี หรือการไปเป็นดาราดัง

แต่ในเวอร์ชันนี้มันแตกต่างออกไป เนื่องจากในเวอร์ชันนี้ Pinocchio ได้ไปถึงโรงเรียนก่อน แต่แล้วกลับถูกคุณครูไล่ออกมาพร้อมกับบอกว่า “ที่นี่ไม่สอนตุ๊กตาหุ่นเชิด” จากนั้น ‘Honest’ John ก็ได้มาหลอกล่อให้เขาไปแสดงละคร ซึ่งมันไม่ใช่ทางเลือกแบบซ้ายหรือขวาเหมือนต้นฉบับ แต่กลายเป็นว่า Pinocchio เลือกไปแล้ว แต่ดันโดนไล่มา การไปแสดงละครจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เขาเลือกได้

ต่อมาในตอนที่ Pinocchio ต้องโดนหลอกไปเกาะหรรษา ในต้นฉบับก็คือเขาหนีจากคณะละครหุ่นเชิดมาได้ และได้มาเจอกับ ‘Honest’ John อีกครั้ง ซึ่งได้เสนอทางเลือกระหว่างกลับบ้านหรือไปเที่ยวเกาะหรรษา และก็อย่างที่รู้กันว่า Pinocchio เลือกไปเกาะหรรษา

ในต้นฉบับการไปเกาะหรรษาในครั้งนี้เขาก็ดูเต็มใจและสนุกเต็มที่เอามากๆ มันแสดงให้เห็นว่า Pinocchio พอใจกับทางเลือกนี้ แต่ในฉบับไลฟ์แอ็กชันนี้ดันทำให้เขาเป็นเพียงเหยื่อ ด้วยการให้ Pinocchio ที่เดินๆ อยู่ข้างถนนได้ถูกดึงตัวขึ้นรถไปเกาะหรรษาแบบงงๆ

ไม่มีฉากที่ ‘Honest’ John มาเสนอทางเลือกให้เหมือนกับต้นฉบับ และพอขึ้นรถไป Pinocchio ก็โดนกดดันให้ทำตัวเกเร อันนี้นี่แหละที่ผมบอกว่ามันคือสถานการณ์มัดมือชกของจริง แถมพอไปถึงเกาะตัวของ Pinocchio ก็ดูกังวลและไม่ได้สนุกหรือพอใจกับที่แห่งนี้เลย

โดยสิ่งต่างๆ เหล่านี้มันทำให้ความเป็นเด็กหลงผิดของ Pinocchio หายไป ซึ่งมันเป็นเหมือนหัวใจสำคัญของการ์ตูนเรื่องนี้ เนื่องจากต้นฉบับที่ทำให้เขาเป็นเด็กหลงผิดก็เพื่อเป็นเหมือนคำสอนให้เด็กๆ ที่ได้มาดูจะได้คิดตามและไม่เอาเยี่ยงอย่าง แต่ในฉบับใหม่เรื่องนี้ดันกลายเป็นว่า เขาเป็นเพียงเด็กที่ไร้ทางเลือก และไม่ได้ทำผิดจริงๆ ด้วยซ้ำ เพราะในฉบับนี้ Pinocchio ดูเป็นเด็กดีใสๆ เอามากๆ

รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย นางฟ้า

ดราม่าเรื่องนางฟ้าใจดีที่ได้ ซินเธีย เอรีโว (Cynthia Erivo) นักแสดงผิวดำมารับบทนี้ตั้งแต่ตอนปล่อยตัวอย่างหนังออกมา ซึ่งส่วนตัวไม่มีปัญหานะครับ ออกจะเข้าใจด้วยซ้ำเพราะเอริโวก็มีพรสวรรค์ด้านเสียงร้องมาก แต่ที่ไม่เข้าใจคือหนังก็ไม่อธิบายว่าทำไมนางฟ้าต้องผิวดำที่สำคัญคือนางก็ออกมาฉากเดียวเสียด้วยจนงงว่าเหตุผลแท้จริงที่ต้องมีตัวละครหลากสีผิวคืออะไรกันแน่

และมันยังเป็นหนึ่งในหลายองค์ประกอบที่ทำให้ ‘Pinocchio’ ฉบับนี้ดูผิดที่ผิดทางทั้งการเอานิทานอิตาลีประจำเมืองฟลอเรนซ์มาเล่าแล้วเอานักแสดงผิวดำมารับบทแทนคนขาวแบบไร้เหตุผล ไปจนถึงฉากหลังที่ดูไม่ออกเลยว่านี่คือประเทศอิตาลีทั้งที่ข้อมูลการถ่ายทำคือหนังยกไปถ่ายกันถึงทอสคานี ประเทศอิตาลีจริง ๆ แต่ฉากที่หนังนำเสนอก็ดูจะเสียของไปสักหน่อย ไปจนถึงการใช้ซีจีอันบ้าคลั่งที่ยอมรับเลยว่ามันผลักคนดูออกจากหนังแทบจะตลอดเวลาจริง ๆ

แต่อะไรก็ไม่น่าเสียดายเท่าการที่หนังได้ ทอม แฮงก์ส มารับบทเจพเพตโต บทที่น่าจะส่งให้แฮงก์สได้เล่นบทดราม่าเรียกน้ำตาได้ง่าย ๆ แต่ปรากฎว่าคราวนี้ เซเม็กคิสก็ยังคงให้แฮงก์สต้องแสดงอย่างโดดเดี่ยวเหมือนตอนร่วมงานกันใน ‘Cast Away’ ที่คราวนั้นแฮงก์สอาจได้คุยแค่ลูกบาสวิลสัน

แต่คราวนี้เหมือนลุงแฮงก์สจะยิ่งเหงากว่าเดิมเพราะต้องแสดงกับหุ่นซีจีไม่พอ ยังมีปลาทองซีจี แล้วก็แมวซีจี แถมองค์ประกอบการแสดงของแฮงก์สที่ดูการ์ตู๊นการ์ตูนยังดูเวอร์กว่า มูฟเมนต์ของซีจี จนภาพรวมการแสดงออกมาดูปลอม ขาด ๆ เกิน ๆ จนเหมือนเอาทอม แฮงก์สมาฆ่าให้ตายคาจอก็ไม่ผิดนัก

รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย เหนือจินตนาการ ไปกับความแฟนตาซี

ถ้าหากว่าลองเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นหนังไลฟ์แอคชั่นของอิตาลี ที่ “มัตเตโอ การ์โรเน” เพิ่งนำเอาไปสร้างใหม่ เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าหนังฉบับนั้นจะไม่ได้เป็นหนังที่สมบูรณ์แบบอะไรก็ตาม แต่กลับพบว่าตัวหนังมีจิตวิญญาณและความละมุนละไมมากกว่า Pinocchio ฉบับของดิสนีย์เรื่องนี้เสียอีก ทั้งนี้ก็ยังไม่ใจเช่นเดียวกันว่า หรือเราในฐานะคนดูคาดหวังมากเกินไป แต่ก็มั่นใจว่าไม่ได้มีความคาดหวังใด ๆ ก่อนจะดู แต่ในฉบับนี้ถือว่ายังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

ส่วนองค์ประกอบทางด้านการแสดง ก็ต้องยอมรับนั่นแหละว่า ทอม แฮงก์ส ก็คือนักแสดงมืออาชีพ ที่แสดงแค่นิดนึงก็ทรงพลังแล้ว เพียงแต่ Pinocchio นั้น ไม่ได้มีเขาเป็นตัวละครแกนหลักของเรื่องแต่อย่างใด เขาจึงมีพลังเป็นนายแบกหนังเรื่องนี้เอาไว้ไม่ได้ ขณะที่ “โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์” ที่มาให้เสียงพากย์เป็น เจมินี คริกเก็ต ที่ดูเหมือนจะมีอะไรที่แตกต่าง แต่กลับไม่ได้ขับเคลื่อนความพิเศษออกได้สักเท่าไหร่

ยังดีที่แม้ว่าบทจะมีปัญหายกใหญ่ แต่การดำเนินเรื่อง เพลง และงานภาพก็ยังพอช่วยดึงดูดความน่าสนใจได้บ้าง โดยเฉพาะงานสร้างที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเอามากๆ การดีไซน์ตัวละคร วิชวลเอฟเฟกต์ต่างๆ ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนับเป็นสิ่งเดียวที่ผมจดจำได้ก็คืองานภาพเนี่ยแหละ สวยงามตามมาตรฐาน Disney จริงๆ และงานภาพเหล่านี้ก็น่าจะถูกใจเด็กๆ เอามากๆ อย่างฉากที่ไปเกาะหรรษานี่คือทำออกมาได้ดีมากๆ ให้อารมณ์เหมือน

ฉากที่พาเราไปทัวร์โรงงานช็อกโกแลตของ Willy Wonka ในภาพยนตร์ Charlie and the Chocolate Factory (2005) ส่วนในด้านของการแสดงก็ถือว่าธรรมดาทั่วไปมากๆ ตัวละครแสดงกันแบบเหมือนหลุดจากการ์ตูนทุกตัว แต่ก็พอเข้าใจได้เพราะกลุ่มเป้าหมายเขาคือเด็กๆ ส่วนตัวเสียดายป๋า Tom Hanks เอามากๆ เอาดาราระดับนี้มาแสดงบทที่ดูล้นๆ เกินจริงจนขาดเสน่ห์ไปจนหมด

รีวิวหนัง Pinocchio หุ่นน้อยผจญภัย ความรู้สึกหลังชมภาพยนต์

เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้วนั้น Pinocchio ในฉบับคนแสดงของดิสนีย์เรื่องนี้นั้น แอบค่อนข้างน่าผิดหวังไปสักหน่อย องค์ประกอบต่าง ๆ ยังไม่กลมกล่อม การผนวกเข้ากันระหว่างคนแสดงกับแอนิเมชั่นยังไม่ค่อยละมุนเข้ากันได้ดี บทหนังมีเส้นเรื่องที่แข็งแรงดี แต่ก็ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่และแตกต่างใด ๆ แทบไม่ต่างจากพิน็อคคิโอฉบับอื่น ๆ แม้ว่าจะไม่ได้คาดหวังแต่หนังก็แอบทำให้รู้สึกผิดหวังเบา ๆ และยังค่อนข้างห่างชั้นจากต้นฉบับเวอร์ชั่นการ์ตูนคลาสสิกอยู่อีกไกลโข

สิ่งที่ฉบับนี้ทำแล้วดีกว่าต้นฉบับก็คือเรื่องที่ให้ Pinocchio มาร้องไห้เอาตอนท้ายเรื่องจากที่ตอนแรกจะร้องแล้วร้องไม่ออก ฉากนี้ทำให้น้ำตาของ Pinocchio ดูมีความหมายมากขึ้น และตอนจบที่ต่างกับต้นฉบับคือ Pinocchio ไม่ได้กลายเป็นเด็กจริงๆ ยังเป็นเพียงตุ๊กตาหุ่นเชิดที่มีชีวิต ด้วยประโยคที่ว่า ขอแค่เขามีจิตใจดี ซื่อสัตย์ เท่านี้ก็ถือว่าเป็นเด็กจริงๆ แล้ว ซึ่งส่วนนี้ผู้รีวิวมองว่าดีกว่าต้นฉบับนะ แต่ถึงอย่างนั้นในภาพรวมก็ยังถือว่าห่างไกลเอาเสียมากๆ

ขอติหน่อยคือตอนท้ายที่ Pinocchio ออกตามหาพ่อ ที่ฉบับใหม่ได้มีการเปลี่ยนเป็นทั้งคู่ไปเจอกันกลางทะเล ก่อนที่จะโดนกลืนไปในท้องสัตว์ทะเลพร้อมกัน ทว่าในต้นฉบับฉากนี้คือ พ่อโดนกลืนไปก่อนแล้ว จากนั้น Pinocchio ค่อยเดินทางไปใต้ทะเลและออกตามหา จนถูกกลืนตามเข้าไปและช่วยพ่อออกมาได้

ส่วนตัวมองว่าในต้นฉบับมันมีอิมแพ็คมากกว่า เพราะเหมือนกับ Pinocchio ได้รับภารกิจสำคัญครั้งสุดท้าย และเป็นฮีโร่ที่ไปช่วยพ่อ แต่ฉบับนี้คือคนที่พาออกมากลายเป็นพ่อ สรุปเลยก็คือฉบับใหม่นี้ทำให้ Pinocchio เป็นเพียงเด็กไร้เดียงสาที่โดนสังคมรังแก ไม่ได้มีการสื่อความอะไรที่มันลึกซึ้งไปมากกว่านั้นเลย ท้ายสุดนี้สำหรับใครที่อยากรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถไปรับชมได้พร้อมพากย์ไทยทาง Disney+ Hotstar

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง
ชื่อภาพยนตร์ Pinocchio / พินอคคิโอ
กำกับ Robert Zemeckis
เขียนบท Robert Zemeckis, Chris Weitz, Simon Farnaby
แสดงนำ Tom Hanks, Benjamin Evan Ainsworth, Joseph Gordon-Levitt, Cynthia Erivo, Lorraine Bracco
แนว/ประเภท Adventure, Comedy, Drama, Family, Fantasy, Musical
เรท PG
ความยาว 115 นาที
ปี 2008
สัญชาติ ญี่ปุ่น
เข้าฉายในไทย 8 กันยายน 2022 ทาง Disney+ Hotstar
ผลิต/จัดจำหน่าย Depth of Field, ImageMovers, Walt Disney Pictures

รวมรีวิวหนังทั้งหมด