รีวิว After Yang หนังแนวไซไฟ ดราม่า ของหุ่นยนต์รับใช่

เรามา ดูหนังออนไลน์ฟรี ช่วงนี้มันเป็น ปี2022 ที่มีหนังใหม่เกี่ยวกับไซไฟเข้ามาที่ไทย มันเป็นเรื่องที่แตกต่างกับหนังไซไฟ อื่นๆเพราะว่าโครงเรื่องของหนัง เป็นแนวดราม่าไซไฟ After Yang มีทั้งพากษ์ไทย ซับไทย ออกอากาศที่ Netflix เรื่องราวเบื้องต้นมันเกี่ยวกับมนุษย์สร้างเอไอที่มีรูปลักษณ์เหมือนมนุษย์ และ เขามาอยู่ในฐานะสมาชิกของครอบครัวภาพยนตร์ที่มี โคโกนาดะ

ผู้กำกับชาวอเมริกันที่เกิดในเกาหลีใต้ที่มีเครดิตจากหนัง Columbus มันได้ถูกดัดแปลงมาจากหนังสั้นที่ชื่อว่า เซย์ กูดบาย ทูหยาง จากหนังสือ ชิวเด้นออฟเดอะนิวเวิร์ด ของ อเล็กซานเดอร์ ไวน์สตีน หนังที่ดูมีพล็อตไม่ซับซ้อน แต่สิ่งที่หนังบอกกับเรามันลึกซึ้งมากเลย และวันนี้เราจะมารีวิว และ สปอยรื่อง อาฟเตอร์ หยาง เต็มเรื่องกัน วันนี้

รีวิว After Yang

รีวิว After Yang ดราม่าเอไอใส่หัวใจ เรื่องย่อหนัง

สำหรับ หนังไซไฟ เรื่องรี้จะอกกดราม่าสักหน่อย After Yang เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวของครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่ง ที่มี เจค (โคลิน ฟาร์เรลล์ ) ผู้พ่อที่เป็นเจ้าของร้านขายชาผู้ไม่ค่อยจะมีเวลาให้ลูก เขามีภรรยา (โจดี้ เทิร์นเนอร์-สมิธ) และ มีลูกสาวมิกะ (มาลี เอ็มมา จันทราวิดจาจา ) ส่วนหยาง ( สติน เอช. มิน) จริงๆแล้วมันคือหุ่นเอไอที่พ่อแม่หาซื้อมาเพื่อช่วยให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับจีน

แต่ว่า หยางกลายเป็นพี่ชายสุดที่รักของมิกะแต่แล้ววันหนึ่ง หุ่นยนตร์ที่พวกเขาได้ซื้อมาเกิดขัดข้องทำให้เจคต้องหาทางซ่อมแซมให้หยางกลับมา และ นั่นทำให้เขาต้องเข้าไปเชื่อมต่อกับความทรงจำของหยาง กลับกลายเป็นว่า เหตุการณ์นี้ ทำให้เขาได้ย้อนกลับไปมองชีวิตของตัวเอง ภรรยา และ ลูกสาวผู้ห่างเหินอีกครั้ง

 

รีวิว After Yang

รีวิว After Yang แนวไซไฟดราม่า

มันคือหนังดราม่าที่เล่าเรื่องอนาคตทำให้หนีไม่พ้นความเป็นไซไฟ โลกที่แอนดรอยด์จะอยู่ร่วมกับมนุษย์( แต่ก็ยังดูไม่เท่เท่ากับ Iron Man2 นะครับ)ด้วยคำสั่งที่ตั้งไว้ ครอบครัวนี้ก็เช่นกัน พวกเขาต่างก็ไม่มีเวลาให้กับลูกสาว เมื่อหาซื้อหยางมาได้ แม้ตั้งหวังด้วยเป้าหมายให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องความเป็นจีน

แต่ก็กลับกลายเป็นการหยิบยื่นพี่ชายให้แน่นอนว่า สิ่งแรกที่สงสัยก็คือ เหตุใดพ่อที่เป็นฝรั่งผิวขาว กับแม่ที่เป็นคนผิวดำแต่ทำไมลูกสาวนั่นเป้นคนเอเชียไปได้ คำตอบอยู่ในช่วงถัดมาว่า เธอคือบุตรบุญธรรม นั่นเองโคลิน ฟาร์เรลล์ รับบทเป็นเป็นเจคในเรื่อง เป็นพ่อที่แสนจะชอบการ ชงชา ผู้หมกมุ่นอยู่การขาย การคิดค้นชง และ ชิมชา

 เขามักกลับเข้าบ้านล่าช้าอยู่เสมอ แม้สัญญาว่าจะปรับปรุงแต่ก็ยังไม่เคยทำอย่างที่รับปาก นั่นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้มิกะลูกสาวอยู่กับหยางแทบจะตลอดเวลา เขากลายเป็นพี่ชายที่เธอรักมาก และ เมื่อวันหนึ่ง หยางได้แน่นิ่งดวงตาเหม่อลอย

Day และ Remember Me)

รีวิว After Yang

รีวิว After Yang หุ่นยนต์ที่เหมือนคนจริงๆ

มิกะตัวเธอเสียใจเป็นอย่างมากจนไม่ยอมเข้าเรียน เจคจึงต้องหาทางอย่างหนักเพื่อนำเจคกลับมา และ การเดินทางครั้งนี้ของเจค นำพาให้ทั้งครอบครัวได้พบกับบางสิ่งที่พวกเขาไม่เคยรู้ ทั้งได้พบเจอประเด็นที่น่าคิดควบคู่ไปด้วยหนังเรื่องนี้ เดินเรื่องไม่ได้ช้ามากนัก

 แต่บทส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เข้มข้นมากเม่าที่ควร ใช้ประโยชน์จากงานดีไซน์ในฉากค่อนข้างสูง ประกอบกับมุมมองการถ่าย การจัดวาง และ ดนตรีประกอบที่ค่อนข้างประณีต ออกมาดูอาร์ตๆ ส่งผลให้โดยรวมของหนังดูเนิบช้าไปบ้าง

 หนังเรื่องนี้จะพูดถึงเทคโนโลยีในอนาคตที่มีความทันสมัยขนาดที่สามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความคลายกับคนมากๆได้ และ เป็นหนึ่งสมาชิกในบ้าน มันเลยกลายเป็นหนังไซไฟ ทั้งที่เนื้อหาให้ความรู้สึกว่าเป็นหนังดราม่าชัดกว่าความเป็นไซไฟเสียอีก

รีวิว After Yang น่าดูน่าสนุก

เมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้เรารู้สึกว่า ตัวหนังจะดูแล้วมืดๆไปหน่อยไม่ค่อยสว่าง มักเล่าช่วงเวลากลางคืนในบ้านที่เปิดไฟน้อยดวงจนรู้สึกว่าต้องเพ่งมากกว่าปกติว่าอะไรมันเกิดขึ้นบ้างแต่สิ่งที่หนังเด่นชัดก็คือบทสนทนาที่เล่าประเด็นชวนคิดเกี่ยวกับมนุษย์และเอไอ

ไหลเริ่มจากเรื่องของครอบครัวที่เกิดจากสมาชิกต่างที่มาในบ้านหลังนี้ ก่อนตั้งคำถามประเด็นปรัชญาชวนคิดเกี่ยวกับหลายสิ่ง นิยามความเป็นมนุษย์ ครอบครัว ตัวตนและมีการอยู่ของหุ่นยนต์ และอะไรอีกหลายอย่างหนังพาเราท่องไปในพื้นที่แห่งความทรงจำของเอไอตัวหนึ่ง

เก็บช่วงเวลาส่วนเสี้ยวต่างๆ ยามได้อยู่กับมนุษย์ ชวนตั้งคำถามต่างๆ นานา ถึงการมีอยู่ของพวกเราและพวกเขา อาจมีบางส่วนของเรื่องราวที่ชวนน้ำตารื้นไปบ้างบางอย่างก็เป็นประเด็นดราม่าพาสำรวจตัวเอง และตกตะกอนไปพร้อมๆกับ ตัวละครของเรื่อง อาฟเตอร์ หยาง มันมีลักษณะเฉพาะมี mood และ tone ที่อบอุ่น

แม้ว่าประเด็นในหนังอาจจะไม่ได้ใหม่มากนัก เราอาจเคยพบประเด็นเหล่านี้มาจากหลายเรื่องก่อนหน้าบ้างแล้ว แต่หนังเหล่านั้นก็ผ่านพ้นไปนานจนหลายคนอาจไม่เคยพบอย่างไรก็ดี การหลอมรวมประเด็นต่างๆ เหล่านั้นมาพูดถึงในหนังดราม่าไซไฟเรื่องนี้อีกครั้งก็สร้างความประทับใจให้มากทีเดียว

เมื่อได้ดูจบแล้วพูด ถึง หนังเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

After Yangเป็นหนังที่ดูแล้วมีสองแนว มันเป็นหนังแนวดราม่า และ แนวไซไฟ ของตัวผู้กำกับ โคโกนาดะ  ที่ค่อนข้างจะเป็นคนสาย Philosophical เขานำความสงสัยในการอยู่ระหว่างกลางของความเป็นเอเชีย และ อเมริกัน อะไรคือความเป็นเอเชีย และ อเมริกัน

จากโครงเรื่องเดิมต้องเป้นหนังหุ่นยนตร์ Chinese Fun Facts และ ให้ความรู้เกี่ยวกับ Asian-ness และ ถิ่นกำเนิดของเด็กน้อย มาตั้งคำถามต่อว่า “แล้วอะไรคือความเอเชีย อะไรคือความจริงแท้กันล่ะ”  เพราะหนังมันยังมีการตั้งคำถาม แบบที่ดูแล้วต่อให้ไม่ได้อ่านบทความนี้

หรือการนำเอาเรื่องอื่นมาแทนเรื่องเชื้อชาติบ้างเช่น อะไรคือชา มันดียังไง และ ทำไมตัวละครพ่ออย่าง Jake ที่รับบทโดย Colin Farrell ผู้ที่หมกมุ่นกับร้านชงชา ไม่นึกไม่ฝันเลยว่าทำไมมันเกิดกลายเป้นเรื่องใหญ่ไปได้เป็นหนัง เอเชียกลายๆ ที่สะท้อนเหมือนคลื่นน้ำเล็กจนกลายเป็นหนังพูดถึงมนุษย์ไปได้

ก็ลองไปติดตามชมก็แล้วกันนะ ว่าหนังแนวไซไฟ ที่ผสมดราม่ามันจะออกมาในรูป แบบไหนมันเป้นหนังที่แปลกเกี่ยวกับการนำเอา เอไอมาใช้ชีวิตรวมกับมนุษยืที่มีการตั้งคำถามว่าพ่อแม่และลูกทำไมมันไม่เหมือนกันเลย เป็นการนำเอาเชื้อชาติ มานำเสนอกับหนังเรื่องนี้

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

After Yang ผู้กำกับ อย่างโคโกนาด ะเล่าเรื่องเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ที่ดำเนินเรื่องโดย 4 สมาชิกในครอบครัว ที่หนึ่งในนั้นเป็นเอไอผู้กลายเป็นพี่ชายสุดที่รักของเด็กสาว เขาเกิดขัดข้องไม่ทำงานในวันหนึ่ง ก่อนที่การซ่อมแซมของเจคผู้พ่อจะทำให้ทั้งครอบครัวได้พบบางสิ่งที่ชวนตั้งคำถามในใจคนดู งานภาพอย่างสวย ดนตรีอย่างแจ่ม เดินเรื่องอาจแช่มช้าไปบ้าง แต่แมสเสจข้างในจะดึงดูดให้รู้สึกชื่นชอบกับหนัง

 ชื่อภาพยนตร์  After Yang / อาฟเตอร์ หยาง

กำกับ Kogonada/โคโกนาดะ

เขียนบท Kogonada/โคโกนาดะ

แสดงนำ Colin Farrell, Jodie Turner-Smith, Malea Emma Tjandrawidjaja, Justin H. Min

แนว/ประเภท Drama, Sci-Fi

เรท PG

ความยาว  96 นาที

ปี  2021

สัญชาติ หรัฐอเมริกา

เข้าฉายในไทย  2 มิถุนายน 2022 [ฉายรอบพิเศษ Sneak Preview: 26 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2022]

ใส่ความเห็น