รีวิว The Meg โคตรหลามพันล้านปี ที่กลับมาจากท้องทะเลลึก เพื่อมาอาละวาดอีกครั้ง

ใครที่กำลังจะ ดูหนังออนไลน์ฟรี ผมขอแนะนำเรื่อง The Meg หรือ โคตรหลามพันล้านปี เพราะว่าในอีกไม่กี่วันกำลังจะมี The Meg 2 มาแล้วนะครับ เพราะภาค 2 กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับฉลามขนาดยักษ์ ที่หลายๆคนคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว มันได้กลับมาจากทะเลลึกและออกมาไล่ล่าเหยื่อ ซึ่งในภาคแรกก็ทำออกมาได้สนุกและตื่นเต้นมากๆ สำหรับใครที่ชอบแนวนี้ วันนี้ผมจะมาช่วยทบทวนสำหรับภาคแรกให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ก่อนที่จะเข้าไปดูภาค 2 กันนะครับ

ซึ่งในภาคแรกเราก็ได้พระเอกนักบู๊อย่าง เจสัน สเตธัม พี่เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าพ่อเขารู้ได้มันสะใจและสนุกแถมยังเท่ด้วยแต่ถ้าว่ากันเฉพาะฉลามยักษ์ก็ต้องมองย้อนไปถึง Jaws ตั้งแต่ปี 1975 นู่น วันที่สตีเวน สปิลเบิร์กสร้างฉลามยักษ์ให้เป็นอสุรกายที่ทำให้คนทั้งโลกแขยงกันไปหมดไม่กล้าลงทะเล การมาถึงของ The Meg เท่ากับเป็นการกลับมาของฉลามยักษ์ที่เราไม่ได้เห็นกันบนจอหนังมากว่า 40 ปี

รีวิว The Meg

รีวิว The Meg พระเอกสายบู๊ เจสัน สเตธัม

หนังไซไฟ เรื่อง The Meg ต้องยอมรับว่าได้ เจสัน สเตธัม มาช่วยชูเรื่องเอาไว้บวกกับ เจ้าฉลามล้านปีตัวมหึมา ที่ทำให้หนังมีจุดขาย และพระเอกของเราก็ตั้งแต่ปี2018 ก็เพิ่งมีเรื่องนี้ล่ะ เขารับบทเป็นโจนาส เทย์เลอร์ กับอาชีพใหม่ที่เรา ๆ เพิ่งเคยเห็นกันคือ นักกู้ภัยทางทะเลลึก หนังมาตามสูตรพระเอกฮีโร่เป๊ะ ด้วยการเปิดเรื่องให้เห็นวีรกรรมของโจนาสในอดีต ที่เขาเคยมีตราบาปฝังใจช่วยชีวิตผู้ประสบเคราะห์ในเรือดำน้ำอับปางได้ไม่ครบทุกชีวิต และหนึ่งในนั้นคือเพื่อนร่วมทีมของเขา ตามฟอร์มของพระเอกฮีโร่ โจนาสหนีไปปลีกวิเวกเป็นเวลานาน

 

รีวิว The Meg

รีวิว The Meg สถานีสำรวจใต้ทะเล Mana One

มาพูดถึง มอร์ริส นายทุนใหญ่ที่ออกเงินสร้าง สถานีวิจัยใหญ่ใต้มหาสมุทร ที่ชื่อ Mana One (สุดท้ายก็โดนกิน ไม่รู้ The Meg 2 ใครจะมาเป็นนายทุน) เพื่อทำการสำรวจใต้ทะเลลึก ดูเหมือนว่าที่พื้นก้นสมุทรที่มองเห็นนั้นแท้จริงคือกลุ่มก๊าซลอยตัวเป็นแผ่นปกคลุมอีกโลกไว้เบื้องล่าง Mana One ส่งเรือดำน้ำที่ออกแบบเพื่อสำรวจทะเลลึกลงไปโลกใต้สมุทรได้พบกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดมากมาย และหนึ่งในนั้นคือ เม็กกาโลดอน ฉลามยักษ์ที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 2 ล้านปี เรือดำน้ำโดนฉลามยักษ์โจมตีจนเสียหาย ร้อนถึง Mana One ต้องบินไปตามตัวโจนาส เทย์เลอร์ ที่มาตั้งรกรากอยู่ในไทย

รีวิว The Meg

รีวิว The Meg การช่วยเหลือผู้คนจากอสูรกายจากทะเล

เพื่อให้มาช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 3 และหนึ่งในนั้นคือ ลอรี่ อดีตเมียของโจนาส ที่เวลาจะรอดชีวิตเหลือน้อยเต็มที แต่การที่โลกภายนอกรุกล้ำเข้ามาในโลกใต้สมุทรนี้ เท่ากับเป็นการเปิดทางให้เจ้าเม็กกาโลดอน ได้ออกมาสู่มหาสมุทรเบื้องบนอีกครั้ง ภาพรวมของหนังอาจจะทำให้เราคิดได้ว่าเป็นหนังจีนแล้วจ้างเจสัน สตาแธมมาเล่นก็ไม่ผิด บทโจนาสของเจสัน สตาแธม นี่ก็เก่งแบบเวอร์วังมาก เก่งแบบไม่ใช่คนแล้ว โดยเฉพาะฉากไคลแมกซ์นี่ต้องร้อง โอ้วววว

ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน คือหนังพูดถึงเมืองไทยเยอะมาก และมาถ่ายทำในไทยด้วย ในเรื่องเขียนว่า โจนาส เทย์เลอร์ มาอยู่ในสมุทรปราการ แต่ดูในภาพน่าจะไปถ่ายที่เมืองท่องเที่ยวสักแห่งนี่ล่ะ แต่ภาพที่ออกมานี่ไม่น่าดูเอาซะเลย บรรยากาศซอมซ่อล้าหลังมาก มีพี่ปู วิทยา ปานศรีงาม ดาราไทยขาประจำในหนังฮอลลีวู้ด โผล่มาแวบนึงด้วย

รีวิว The Meg โคตรหลามพันล้านปี

แต่เนื้อหาในหนังแทบไม่มีอะไรเหมือนนิยายเลย นอกจากมีพระเอกชื่อโจนาส เทย์เลอร์ เหมือนกันเท่านั้น ถ้าแปลงซะขนาดนี้ไม่ต้องไปให้เครดิตนิยายเขาก็ได้นะ บทหนังแทบไม่มีตรรกะอะไรสมเหตุสมผลเลย สนใจเพียงแค่ว่าเขียนเส้นเรื่องอย่างไรให้สอดแทรกสถานการณ์ตื่นเต้นมาได้เรื่อย ๆ เท่านั้น ซึ่งจุดนี้ก็ถือว่าทำได้สำเร็จ หนังเดินเรื่องเร็วมาก ไม่ต้องลุ้นรอฉลามยักษ์กันนาน ออกมาโชว์โฉมตั้งแต่ต้น ๆ เรื่อง  ตัวฉลามทำได้น่ากลัว สมจริง ออกมาอาละวาดบ่อย พิษสงเยอะ มีทั้งฉากให้ลุ้น สะดุ้งตุ้งแช่ และเซอร์ไพรส์ให้เหวอกันช่วงกลางเรื่อง

การเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้ออกจะเป็นแนว Slash Film อาจจะทำให้หลายๆคนพอจะเดาเนื้อเรื่องบ้างส่วนได้บ้าง อย่างตัวไหนกำลังจะโดนงับ หรือตัวไหนไม่น่ารอด และบางรายก็ตายแบบโง่ ๆ ช่วงท้ายเหมือนว่าคนเขียนคงรู้สึกว่าหนังขาดดราม่า ก็เลยใส่ฉากดราม่าเข้ามาซะหน่อยนึง ดนตรีมา โคลสอัปหน้าดาราน้ำตาไหลพราก พยายามบิลท์กันอยู่ครู่นึง แล้วก็ถูกลืมหายไป มีมาแล้วรู้สึกเกิน ๆ แบบนี้ ไม่ต้องมีก็ได้นะ

โคตรหลามพันล้านปี ผลงานกำกับของ จอน เทอร์เทิลทอบ

หนังได้จอน เทอร์เทิลทอบ ผู้กำกับขาเก๋ามารับหน้าที่ ถ้ามองผลงานที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ตรงแนวนัก เพราะจอน ถนัดมากกับหนังคอมมีดี้ หรือผจญภัยใส ๆ สไตล์ดิสนีย์ ผลงานดัง ๆ ของเขาอย่างเช่น National Treasure ทั้ง 2 ภาค , The Sorcerer’s Apprentice พอมาจับ The Meg โทนสยองก็เลยเบาบางมาก ฉากฉลามกินคนก็เลยมาแบบแวบ ๆ ตัดไปเร็ว ๆ ไม่ถึงขั้นหวาดเสียวถึงกับต้องปิดตา ชวนหญิงไปดูได้เลย มันไม่มีฉากอี๋แหยะ ไม่สยองอย่างที่คิด เพราะหนังกลัวว่าจะได้เรต R ก็เลยยั้งไว้ที่ PG-13 พอ ยังดีที่ว่าหนังอัดฉากแอ็คชั่นมาถี่ ก็เลยได้ลุ้น และตื่นตาไปกับการโจมตีของเม็กกาโลดอนแทบตลอด 2 ชั่วโมง แต่ถ้าวัดกันถึงความน่าสะพรึงของตัวฉลาม The Meg ยังทำได้ห่างชั้น Jaws เมื่อ 40 ปีก่อน แม้นั่นจะเป็นผลงานแรก ๆ ของสตีเวน สปิลเบิร์ก ด้วยซ้ำและเทคโนโลยีหุ่นและซีจีในวันนั้นก็ยังล้าหลังอยู่มาก 

หนังจากได้ดูหนัง The Meg ผมว่าเป็นหนังที่ทำได้ดีเยี่ยม ทำเอาผมรู้สึกว่าควต้องห่างจากทะเลสักพัก เพราะในเรื่องมีฉลามเยอะเกิ๊น อะไรจะเยอะปานนั้น แค่ไอตัวใหญ่ก็หนักพอแล้ว ดูแล้วสนุกคุ้มกับเวลาและค่าตั๋ว  แต่ห้ามคิดหาตรรกะสาระใด ๆ จากหนังเรื่องนี้ ไม่งั้นจะหงุดหงิด เพราะสุดท้ายสิ่งที่หนังไม่ได้พูดถึง คือแท้จริงแล้วมนุษย์ทุกคนในเรื่องนี่แหละคือตัวร้ายหมด ฉลามมันก็อยู่ของมันดี ๆ ลงไปรบกวนมันเองนะ พอมันหงุดหงิดก็ไปตามฆ่ามัน หนังใช้ทุนสร้างไปค่อนข้างสูง ถึง 150 ล้านเหรียญ แต่ตัวเลขขนาดนี้ ถ้าถูกใจตลาดจีนนะ กำไรเละเทะ เราได้ดู MEG , MEG3 กันอีกแน่

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหนัง

ชื่อภาพยนตร์ The Meg / โคตรหลามพันล้านปี

ผู้กำกับภาพยนตร์ Jon Turteltaub

ผู้เขียนบทภาพยนตร์ Dean Georgaris (screenplay by), Jon Hoeber (screenplay by)

นักแสดงนำ Jason Statham, Bingbing Li, Rainn Wilson, Cliff Curtis, Ruby Rose

ความยาว 113 นาที

ปี 2018

แนว/ประเภท Action, Horror, Sci-Fi, Thriller

อัตราส่วนภาพ 2.39 : 1

ประเทศ สหรัฐอเมริกา

เรท ไทย/, MPAA/PG-13

วันที่เข้าฉายในประเทศไทย 9 สิงหาคม 2561

สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย Apelles Entertainment, Di Bonaventura Pictures, Flagship Entertainment Group

ใส่ความเห็น